นาซาพบดาวเคราะห์ใหม่ 715 ดวง

นาซาพบดาวเคราะห์ใหม่ 715 ดวง

นาซาพบดาวเคราะห์ใหม่ 715 ดวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆนี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่อยู่นอกระบบสุริยจักรวาลของเราเพิ่มเติมอีก 715 ดวง นับเป็นก้าวสำคัญในโครงการ "ไฟน์ดิง เอิร์ธ 2.0" หรือโครงการค้นหาดาวเคราะห์คล้ายโลกซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของโครงการกล้องสำรวจดาวเคราะห์เคปเลอร์ ขององค์การนาซา



การค้นพบครั้งนี้นับว่าเป็นการการประกาศการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจำนวนมากที่สุดในครั้งเดียวขององค์การนาซา โดยนักดาราศาสตร์ได้ใช้วิธีการยืนยันดาวเคราะห์วิธีใหม่ในการค้นพบดาวทั้งหมด 715 ดวง ซึ่งเป็นผลมาจากการสำรวจดาวเป้าหมายเพียง 305 ดวงเท่านั้น รายงานระบุว่าทั้ง 715 ดวงเป็นดวงดาวที่อยู่ในระบบสุริยะที่เหมือนกับของเรา ที่ซึ่งดาวเคราะห์หลายดวงโครจรรอบดาวฤกษ์ดวงเดียว และในจำนวนนี้ 4 ดวงเป็นดาวเคราะห์ที่โครจรรอบดาวฤกษ์ในระยะที่สามารถอยู่อาศัยได้ คือมีอุณหภูมิที่ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไป และเหมาะสมที่จะมีน้ำซึ่งจำเป็นสำหรับการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิต อย่างไรก็ตามนักดาราศาสตร์ชี้ว่าดาวทั้ง 4 ดวงนั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่าโลกเราประมาณ 2 เท่า นั่นหมายคามว่าดาวทั้งหมดอาจเป็นดาวที่มีส่วนประกอบเป็นแก๊สแทนที่จะมีมวลเหมือนอย่างดาวโลก

ทั้งนี้ล่าสุดองค์การนาซาค้นพบดาวนอกระบบสุริยะจักรวาลที่อยู่ในระยะที่เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยแล้ว 9 ดวง และนักดาราศาสตร์คาดว่าจะสามารถค้นพบเพิ่มอีกเนื่องจากข้อมูลล่าสุดเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเพียง 2 ปีจากข้อมูลทั้งหมดที่เก็บเอาไว้เป็นเวลานาน 4 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook