สกอ.ห่วงสอบยูเน็ต เพิ่มภาระนศ.-แนะเปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

สกอ.ห่วงสอบยูเน็ต เพิ่มภาระนศ.-แนะเปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

สกอ.ห่วงสอบยูเน็ต เพิ่มภาระนศ.-แนะเปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 27 เมษายน นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดค้านสถาบันทดสอบทาง การศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติระดับอุดมศึกษา (ยูเน็ต) ในปีการศึกษา 2557 กับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีสุดท้ายของทุกสาขาวิชาในมหาวิทยาลัยที่สมัครใจ ว่า อยากให้นำบทเรียนของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติอาชีวศึกษา (วีเน็ต) มาวิเคราะห์ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง และจะมีความซ้ำซ้อนหรือไม่ และควรรับฟังความคิดเห็นจากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาเพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาระบบการดำเนินการยูเน็ต ร่วมกัน หากการดำเนินการยูเน็ตไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้สร้างความเข้าใจให้แก่นิสิตนักศึกษา หรือมหาวิทยาลัย ยูเน็ตจะกลายเป็นดาบสองคมที่ไม่ใช่วัดคุณภาพบัณฑิต แต่อาจเป็นการเพิ่มภาระให้แก่นนิสิต นักศึกษา การจัดสอบดังกล่าวได้ต้องตกลงร่วมกันของทุกฝ่ายที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรเครื่องมือที่จะนำมาไปใช้มีความแม่นยำหรือไม่ และมหาวิทยาลัย ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการผลเรื่องนี้เพื่อให้เป็นที่น่าเชื่อถือ ไม่งั้นจะเกิดคำถามเหมือนโอเน็ตว่าทำไมให้คนที่ไม่ได้สอนมาเป็นผู้ออกข้อสอบ

นพ.กำจร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามต้องหารือว่าเป็นไปได้ไหมในอนาคตการสอบยูเน็ตหรือว่าคะแนนยูเน็ต เป็นตัวคัดกรองแทนการสอบภาค ก. ที่จัดสอบโดยคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ในการสอบคัดเลือกระบบราชการ เพราะที่ผ่านมีมีผู้สมัครสอบ ภาค ก จำนวนมาก แต่มีไม่ถึง 10% ที่สอบผ่าน อยากให้เชิญทาง ก.พ. มาหารือร่วมกันหรือนำการจัดสอบหรือนำคะแนนยูเน็ตไปใช้ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้นักศึกษาอยากมาสอบ

นายศักรินทร์ ไกรสิทธิ์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า ที่ประชุม อมธ.ร่วมกับสภานักศึกษา มธ. เครือข่ายนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย เห็นตรงกันที่แสดงออกถึงการคัดค้านการสอบยูเน็ต โดยออกแถลงการณ์คัดค้านต่อสาธารณะ จากนั้นจะรอออกแถลงการณ์คัดค้านร่วมกับผู้ใหญ่ของ ทปอ.อีกครั้ง ทั้งนี้ในส่วนของมธ. ไม่ได้ยื่นหนังสือคัดค้านถึงอธิการบดีมธ.โดยตรง เพราะเห็นว่าคงไม่ได้ผล จึงใช้วิธีออกแถลงการณ์แสดงจุดยื่นต่อสาธารณะชนแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook