RESPECT ศัพท์คำสำคัญของขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์

RESPECT ศัพท์คำสำคัญของขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์

RESPECT ศัพท์คำสำคัญของขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

Interview ฉบับนี้เรามาพูดคุยกับ ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ นางเอกคนสวยแห่งช่อง 7 ขวัญเริ่มทำงานในวงการบันเทิงตั้งแต่ยังเด็ก จวบจนวันนี้เด็กน้อยน่ารักได้เติบโตขึ้นกลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว มีผลงานออกมาให้ผู้ชมติดตามอย่างต่อเนื่อง และกำลังตั้งใจเรียนเพื่อคว้าปริญญาใบที่สอง ขวัญเรียนจบมัธยมสายศิลป์-คำนวณจากโรงเรียนแม่พระฟาติมา จากนั้นเลือกเรียนต่อสาขานิเทศศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แต่ในตอนเรียนปริญญาโทนั้นขวัญตัดสินใจเปลี่ยนสายมาเรียนการบริหารแทนในคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพราะว่าเป็นสาขาที่ตนเองสนใจมาตั้งแต่แรก

"ขวัญอยากเรียนบริหารตั้งแต่ปริญญาตรีแล้วค่ะ เคยไปลงเรียนคณะนี้แล้วและออกตั้งแต่เทอมหนึ่ง เพราะว่าเพราะตอนนั้นขวัญลงเรียนภาคพิเศษค่ะ ภาคพิเศษจะเรียนเฉพาะเสาร์-อาทิตย์เรียน ตั้งแต่เก้าโมงถึงสี่ทุ่มเลย ซึ่งแปลว่าวันหนึ่งถ้าขวัญขาดเรียน แล้วอีกอาทิตย์หนึ่งขวัญจะมาตามเนื้อหาไม่ทัน ต่อไม่ติดเลย แล้วเพื่อนๆ นักศึกษาเขาจะเป็นผู้ใหญ่กันค่ะ ซึ่งถ้าเราจะไปตามงานเขา เขาจะไม่สะดวกเพราะ เขาจะทำงานออฟฟิศบ้าง มีบริษัทเป็นของตัวเองบ้าง เรารู้สึกว่าจะเป็นภาระมากกว่า ขวัญเลยคิดว่าเลือกอะไรที่มันเหมาะกับตัวเราดีกว่า ขวัญก็เลยไปลงเป็นนิเทศศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์แทนค่ะ พอเรียนปริญญาโทก็เลยเลือกเรียนบริหารค่ะ"

"ตอนนี้ก็ใกล้เรียนจบแล้ว ก็ดีใจค่ะ จริงๆ ตอนเรียนจบปริญญาตรีก็ดีใจมากแล้ว เพราะว่าเราเรียนตั้งแต่เนิร์สเซอร์รีมาเลย ชีวิตเราไม่เคยหยุดเรียนเลย เป็นช่วงเวลาที่เหนื่อย ตอนนั้นขวัญรู้สึกว่าเฮ้ย ชีวิตเราจะได้มีวันหยุดแล้ว จะได้พักแล้ว
อย่างเมื่อก่อนจะมีแค่ปิดเทอมใช่ไหมคะ แตอันนี้คือสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีแล้ว

"แต่ถึงอย่างนั้นขวัญว่าคนเราจะความสุขก็ตอนเรียนนี่แหละค่ะ การเรียนทำให้เรารู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ และการที่เรารู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนทำให้เรามีคุณค่าในชีวิตมากขึ้น ไม่ใช่ว่าอยู่ไปวันๆ โดยไม่รู้อะไรเลย ทุกวันเป็นเหมือนเดิม คิดเหมือนเดิมก้าวเท่าเดิม"

มีเทคนิคการจัดตารางการเรียนและการทำงานให้ลงตัวอย่างไร
"จริงๆ ขวัญทำด้วยตัวเองคนเดียวลำพังไม่ได้หรอกค่ะ โชคดีที่ขวัญมีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีคนรอบๆ ตัวที่เข้าใจ เช่น ผู้ใหญ่ในการทำงาน ผู้ใหญ่ที่ช่องพี่ๆ ธุรกิจกองหรือทีมงานกองละครที่ขวัญไปถ่ายแล้วก็มีพี่ๆ นักแสดงที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการเรียนเหมือนกันเขาทำให้เราผ่านพ้นจุดนี้ไปได้ เวลาเรียนขวัญจะไม่ค่อยขาดเรียน เพราะปริญญาโทจะไม่เหมือนปริญญาตรีค่ะ ไม่ได้มีแค่เนื้อหาในหนังสืออย่างเดียว หรือมีผู้บรรยายหรือวิยากรที่เชิญมาพูดเพียงอย่างเดียว บางทีมีกิจกรรมในห้องเรียน ถ้าเกิดเราพลาดกิจกรรมนี่ก็ไปไม่เป็นเลยค่ะ"มาพูดถึงการเรียนภาษาอังกฤษกันบ้างดีกว่ามีอะไรสนุกๆ ในชั้นเรียนที่ขวัญประทับใจไม่ลืมบ้างไหม

"มีค่ะ ที่โรงเรียนแม่พระฟาติมาที่ขวัญเรียน ขวัญจำได้เลยค่ะ คุณครูเป็นฝรั่งชื่อสเปนเซอร์ ขี่ชอปเปอร์มาโรงเรียน นักเรียนทุกคนเข้ามาแล้วก็แบบ หา... เนี่ยนะคุณครู ตกใจมาก ทุกคนจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเลยค่ะ พอครูเดินเข้าห้องมา คาบนั้นรู้สึกว่าทุกคนตั้งใจเรียนมาก แล้วคุณครูจะมีเกมมาให้ยกมือตอบคำถาม มีของรางวัลมาให้ตลอด เป็นแรงบันดาลใจให้เรารู้สึกว่าอยากคุยกับคุณครูจังเลย

"คุณครูเป็นคนหล่อแล้วก็ใจดี สร้างความประหลาดใจให้นักเรียนตลอดเวลา วันนึงคุณครูเดินเข้ามาในห้อง เขาก็ถอดแจ็กเก็ตที่ใส่ขี่ชอปเปอร์ออกวาง นักเรียนก็มองว่าวางทำไม แล้วอยู่ดีๆ ก็หยิบตุ๊กตาโดราเอมอนออกมา นักเรียนคิดว่าให้ก็แย่งกันใหญ่ จากนั้นคุณครูก็ให้ตอบคำถาม ใครตอบได้ก็เอาตุ๊กตาตัวนั้นไป คุณครูมีวิธีการจูงใจที่ดี ไม่ทำให้เครียด ไม่เอาคะแนนมาตั้ง เด็กไม่ได้เรียนด้วยความกดดัน

"ขวัญว่าตอนเด็กขวัญพูดได้ดีกว่าตอนโตอีกเพราะขวัญคุ้นเคยกับคุณครูต่างชาติ พอเราฟังไปบ่อยๆ มันจะเกิดการซึมซับไปเอง พอตอนโตมาเหมือนเราห่างไปนาน พอมาฟังอีกทีนึงก็ต้องตั้งใจมากขึ้น ลิ้นเราก็จะแข็งมากขึ้น แล้วเราก็ไม่มั่นใจมากขึ้น"

แล้วภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเรียนปริญญาโทล่ะ เป็นอย่างไรบ้าง เรียนยากไหมคะ
"ตอนแรกที่เริ่มเรียนปริญญาโท พอได้หนังสือมาขวัญเอาหนังสือไปคืนห้องบัณฑิตเลย ขวัญนึกว่าขวัญได้ผิด เพราะว่าเป็น Textbook ภาษาอังกฤษหมดเลยค่ะ ก็ต้องเปิดดิกชันนารี (หัวเราะ) พยายามแปล อาจารย์กับเพื่อนช่วยสอนด้วย ขวัญว่าขวัญโชคดีที่มีสิ่งแวดล้อมดีๆ ค่ะ"

ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานบ้างไหม
"ก็อาจจะมีบ้างตอนเข้าฉากที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งเพื่อนๆ พี่ๆ นักแสดงก็จะช่วยกัน แต่ละคนเก่งกันคนละอย่างไม่เหมือนกัน คนนี้ฟังได้ คนนี้รู้ศัพท์ คนนี้รู้สำเนียง จะมาช่วยกันมะรุมมะตุ้ม เป็นความสัมพันธ์ดีๆ ในกองถ่ายค่ะ
"ขวัญมองว่าต่อไปภาษาอังกฤษจะจำเป็นต่อทุกอาชีพ อย่างตอนนี้ขวัญได้เข้าไปเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เขาได้สอนให้เห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ เพราะว่าต่อไปประเทศเราจะเปิดเป็น AEC แล้ว ถ้าจะทำให้ตัวเรามีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เราก็ต้องเปิดโอกาสให้ตัวเองด้วยการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ภาษาทำให้เราเปิดโลกได้กว้างขึ้น ซึ่งภาษาอังกฤษสามารถทำให้คนทุกเชื้อชาติมาคุยกันได้รู้เรื่องมีการแลกเปลี่ยนกันได้ มีการศึกษากันได้"

มีเรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษมาแชร์ให้เพื่อนๆ ฟังไหม
"มีค่ะ เป็นความเปิ่นของตัวเอง ตอนนั้นขวัญไปหาพี่สาวที่ออสเตรเลีย พี่แก้วเขาก็ให้ขวัญสั่งอาหารเอง เป็นการฝึกเราให้พูดไปด้วย วันนั้นไปถึงวันแรกเลยค่ะ เป็นร้านอาหารดีด้วย ขวัญจะสั่ง oyster แต่สั่งเป็น lobster ก็ยังไม่คิดว่าตัวเอง
พูดผิด มารู้อีกทีตอนอาหารอยู่ตรงหน้าแล้ว ถึงได้รู้ว่า อ้าว... สั่งผิด ขวัญพูดผิดสลับกัน"

ได้ฝึกภาษาอังกฤษกับพี่สาวบ้างไหม
"เวลาเราคุย LINE กัน พี่แก้วจะส่งภาษาอังกฤษมาให้ ถ้าไม่ยากมากก็จะตอบเป็นภาษาอังกฤษกลับถ้ายากก็จะบอกว่า พี่แก้ว ศัพท์ง่ายกว่านี้นิดนึงไหมเพราะว่าพี่แก้วเขาไปอยู่ต่างประเทศนานแล้วค่ะ"

คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ขวัญคิดว่าตรงกับตัวเองมากที่สุด
"คำศัพท์คำสำคัญในชีวิตที่ขวัญคิดมาเสมอคือคำว่า respect ค่ะ เพราะขวัญรู้สึกว่าคนเราควรมีความเคารพต่อสิ่งรอบข้างหลายๆ อย่าง รวมทั้งตัวเองด้วย อย่างขวัญทำอาชีพนักแสดง ขวัญก็ต้องเคารพในอาชีพของขวัญ มีความศรัทธาในอาชีพและผู้ร่วมงานทุกคนไม่ว่าจะนักแสดงรุ่นพี่ รุ่นน้องหรือว่าเท่ากัน เราควรเคารพกันให้เกียรติซึ่งกันและกัน หรือแม้แต่คนทำงาน เช่น พี่ๆ ตากล้องหรือพี่ๆ ช่างไฟ ถ้าขวัญไม่ได้พี่ๆ เหล่านั้นขวัญคงไม่ได้ออกสู่สายตาประชาชน คนคงไม่ได้เห็นในมุมมองที่ขวัญสวย หรือมุมที่เอ๊ะ...ทำไมขวัญอ้วนจัง ภาพเหล่านั้นมาจากพี่ๆ ทีมงานทุกท่านค่ะ ขวัญเลยคิดว่าคำว่า
respect สำคัญต่อขวัญมาก"

เคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษของขวัญ
"ลองหาสิ่งที่ตัวเองชอบค่ะ อย่างขวัญชอบดูหนัง ถ้าเรื่องไหนที่ขวัญชอบมาก พอจับความหมายได้แล้ว ก็จะฝึกจากเรื่องนั้น หรือจะอ่าน subtitle ก่อนก็ได้ค่ะ อย่างน้อยเราก็รู้เรื่องราวมาก่อนแล้ว ถ้าชอบมากจริงๆ ลองย้อนกลับไปฟังน้ำสียงเขาจะได้รู้ถึงสีสันของตัวละครมากขึ้น ที่สำคัญเราจะได้ฝึกภาษาด้วยค่ะ

"ขวัญขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ฝึกภาษาอังกฤษนะคะ ขวัญเชื่อว่าทุกคนทำได้ค่ะ ถ้าเกิดเรามีความกล้าและตั้งใจที่จะทำ อย่าดูถูกตัวเองนะคะ อยากทำอะไรลองทำดูค่ะ"

ก่อนจากกันไปขวัญทิ้งท้ายไว้ถึงผลงานละครว่าตอนนี้กำลังถ่ายทำละครเรื่อง "หัวใจเถื่อน" อยู่ และอีกไม่นานกำลังมีละครอีกเรื่องคือ "ไม่สิ้นไร้ไฟสวาท"ฝากแฟนๆ ติดตามชมละครของเธอได้ทางช่อง 7 สี และสำหรับแฟนๆ I Get English อย่าลืมนำเคล็ดลับจากขวัญไปฝึกกันด้วยนะคะ เราทุกคนทำได้ถ้าตั้งใจที่จะทำค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook