สวนคนเมือง ชีวิตเล็ก ๆ ที่ต้องการคนดูแล

สวนคนเมือง ชีวิตเล็ก ๆ ที่ต้องการคนดูแล

สวนคนเมือง ชีวิตเล็ก ๆ ที่ต้องการคนดูแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ดูเหมือนว่ากระแส "Urbanization" หรือ "รูปแบบสังคมเมือง" ในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

คนเมืองใหญ่จำนวนไม่น้อยเริ่มรู้สึก "เบื่อ" ความศิวิไลซ์และไลฟ์สไตล์เก่า ๆ ของชีวิตเมืองที่การจราจรแสนติดขัดผสมมลพิษทางอากาศบนท้องถนน

หลายคนหันหน้าเข้าหาวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์แบบใหม่สไตล์สีเขียว อาทิ ปั่นจักรยาน, เดินเท้า หรือปลูกต้นไม้

ข้างต้นเป็นการแสดงออกของเทรนด์สีเขียวแบบชีวิตคนเมืองในมุมกว้าง ส่วนภาพอีโคหน่วยย่อยลงมาจะเห็นว่า คนเมืองส่วนใหญ่ที่ใช้ชีวิตในคอนโดฯ

เริ่มนิยม "ปลูกต้นไม้" กันมากขึ้น แม้จะเป็นเพียงพื้นที่เล็ก ๆ ก็ตาม

เพียงแต่ชนิดของต้นไม้ที่มักได้รับเกียรติให้ขึ้นคอนโดฯ มีตัวเลือกไม่มากนัก เพราะต้องคำนึงถึงขนาดต้นไม้ (ตอนโต) และพื้นที่ปลูกเป็นสำคัญ

"ดร.เมธา นิธิสุนทร" เจ้าของร้านต้นไม้ "สวนพฤกษาอภิญญา" อธิบายว่า การเลือกหาต้นไม้เข้ามาตกแต่งบ้านของคนสมัยนี้ที่นิยมอาศัยในคอนโดฯ ค่อนข้างจะมีความแตกต่างไปตามรสนิยมความชอบส่วนตัวเป็นสำคัญ โดยมากมักจะชอบการตกแต่งให้เข้ากับที่อยู่อาศัยตามไอเดียของตนเอง มากกว่าการเลียนแบบหรือปลูกตาม ๆ กันมา ทำให้มีการถามหาต้นไม้ที่หลากหลายชนิดและสายพันธุ์มากพอสมควร

"ข้อดีของการเลี้ยงต้นไม้เอาไว้ในบ้านคือ จะช่วยปรับสภาพอากาศภายในห้อง อย่างที่รู้กันว่ามันสามารถช่วยดูดซับสารคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี"

แม้ความนิยมปลูกต้นไม้ในคอนโดฯ ของคนรุ่นใหม่จะมากขึ้น แต่เจ้าของร้านสวนพฤกษาอภิญญามองว่า ความรู้เรื่องการดูแลยังไม่มากเท่าที่ควร

ดังนั้นก่อนที่จะซื้อต้นไม้มาเลี้ยงต้องดูตัวเองก่อนว่า มีเวลาดูแลมากน้อยแค่ไหน เพราะต้นไม้ก็เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง การเลี้ยงดูต้นไม้จึงจำเป็นต้องจัดสถานที่และสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับชนิดของแต่ละพันธุ์เท่าที่พื้นที่ของผู้เลี้ยงจะเอื้ออำนวย

"ลูกค้าบางคนซื้อไปเลี้ยงที่คอนโดฯ แล้วก็มีบ่นเหมือนกันว่า ไม่สวยเหมือนอยู่ที่ร้าน ต้นไม้มีส่วนเหมือนกับคนตรงที่เวลาย้ายบ้านใหม่ก็ต้องใช้เวลาปรับตัว ถ้าอยู่ได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ได้ก็อาจจะมีอาการเจ็บป่วยบ้าง สำหรับคอนโดฯ จึงต้องเลือกไม้ที่ใช้กระถางเล็ก อาจจะไม่ต้องชอบแสงมากก็ได้ หากพื้นที่ไม่อำนวย แต่ยังไงก็ต้องหาช่วงเวลาให้ต้นไม้เจอแสงบ้าง"

ความนิยมปลูกต้นไม้ของ "คนเมือง" ไม่ได้หยุดอยู่ที่ไม้ดอกหรือไม้ประดับทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมีพืชพันธุ์แปลกหน้าบางชนิดโผล่เข้ามาอยู่ในกระแสบ้างเป็นครั้งคราว เช่น "สาหร่ายมาริโมะ" สาหร่ายน้ำจืดสีเขียวก้อนกลมขนาดน่ารักนำเข้าจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

อีกรูปแบบของเทรนด์กรีนเห็นจะเป็น "สวนในขวด" หรือ "Terrarium" ที่ตอนนี้มีร้านฮิตในอินตราแกรมอย่าง "Tiny Tree" เปิดแผงให้เลือกใช้บริการ แต่สำหรับต้นไม้ฮิตตลอดกาลอย่างกระบองเพชรก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

"อาย-กมลเนตร เรืองศรี" นักแสดงสาวช่อง 3 และคอลัมนิสต์ นิตยสารอะเดย์ เป็นอีกหนึ่งคนที่สะท้อนชีวิตคนเมืองที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ในคอนโดฯ ซึ่งเลือกโฟกัสพืชพันธุ์แบบคงทนเหมาะกับอาชีพอย่าง "กระบองเพชร" มาสร้างความสดชื่นให้กับห้องทรงสี่เหลี่ยมของเธอ เพราะไม่ต้องรดน้ำทุกวัน

"ก่อนหน้านี้เคยเข้าใจผิดมาตลอดว่าการเลี้ยงกระบองเพชรต้องตากแดดจัด ๆ แต่พอมาศึกษาจริงจังก็เลยรู้ว่า กระบองเพชรชอบแสงรำไร ไม่ตากแดดตลอดเวลา กระบองเพชรเป็นพืชที่ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำทุกวัน ความจริงอายเคยลองปลูกไม้ประดับอย่างอื่นด้วย แต่ส่วนใหญ่ต้องยอมแพ้ ยกไปไว้ที่บ้าน เพราะเป็นพืชที่ต้องมีคนดูแลตลอด"

ความชื่นชอบกระบองเพชรของดาราสาวรายนี้ไปไกลถึงขนาดตั้งชื่อให้กระบองเพชรทุกต้นของเธอ เช่น ด้วยรัก หรือ คิดถึง เป็นต้น

สำหรับคนที่สนใจเลี้ยงกระบองเพชรแบบอาย-กมลเนตร "ธีรยุทธ์ อินทรยงค์" เจ้าของร้านกระบองเพชร "ยุทธนา แครกตัส" ย่านจตุจักร แนะนำว่า ช่วงนี้ควรซื้อกระบองเพชรพันธุ์ "ยิมโน" ที่มีดอกสวยมาเลี้ยงจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยดูดรังสีจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว ยังให้ความรู้สึกชื่นใจทุกครั้งที่มองดู

"สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษเวลานำไปเลี้ยงคือ "น้ำ" เพราะกระบองเพชรเป็นพืชที่ไม่ชอบความชื้นแฉะ รวมทั้งต้องให้เจอแสงแดดเยอะมาก ๆ ไม่อย่างนั้นความสวยงามของรูปทรงจะลดลงจากการยืดตัวเข้าหาแสงอาทิตย์ หากดูแลดี ๆสามารถอยู่ได้เป็นร้อยปีทีเดียว"

อีกหนึ่งศิลปินจากค่าย "ทรูแฟนเทเชีย" ผู้อาศัยบนคอนโดฯ อย่าง "พริ้ง-สมฤทัย พรหมจรรย์" ก็สนใจการปลูกต้นไม้ไม่แพ้กัน แถมพืชที่เธอเลือกปลูกในห้องสี่เหลี่ยมกลับไม่ใช่ไม้ประดับทั่วไป แต่กลับเป็น "พืชทานได้" เช่น ผักสลัด, กรีนโอ๊ก, เรดโอ๊ก, บัตเตอร์เฮด เป็นต้น

"พริ้งคิดว่าเมื่อเราเอา (ผักที่ปลูกเอง) มาทานก็มั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษจริง ๆ แต่เซตแรกที่ปลูกรสชาติขมมาก เพราะเราปลูกไม่เป็น ไม่รู้ว่าผักพวกนี้ชอบแดด ถ้าเอามาปลูกในที่ร่มเขาจะต้องวิ่งหาแสง สารต่าง ๆ ในต้นก็จะไปตันอยู่ที่ใบ จนเกิดรสขม พอเรารู้ก็ต้องปรับใหม่หมด"

นักร้องจากบ้าน AF5 อธิบายการสร้างสวนครัวในคอนโดฯ ของตัวเองว่า ใช้วิธีนำผักมาปลูกไว้ในขวดโหลและนำไปแขวนประดับไว้บนผนัง จากนั้นก็หมั่นตื่นมารดน้ำทุกเช้า นอกจากจะช่วยให้คอนโดฯ มีชีวิตชีวาแล้ว ยังสามารถสร้างวินัยให้กับชีวิตตัวเองอีกด้วย

"การปลูกต้นไม้ยังสร้างคุณค่าทางใจด้วย พออยู่กับต้นไม้มาก ๆ ได้เห็นการเจริญเติบโต พริ้งว่ามันอัศจรรย์นะ รู้สึกสงบและสบาย เลยกลายเป็นเราหาความสุขได้ง่ายโดยไม่ต้องเสียเงินมาก" พริ้ง อธิบายคุณค่าเทรนด์สีเขียวแบบ Urbanization

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook