กลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชีไทยฮอต! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของเออีซี

กลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชีไทยฮอต! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของเออีซี

กลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชีไทยฮอต! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของเออีซี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ในยุคการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันสูง อาชีพในฝันคงเป็นสิ่งที่ใครหลายคนต้องการ เพราะนอกจากจะได้ทำในสิ่งที่รัก อาชีพยังสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับเราอีกด้วย ซึ่งอีกหนึ่งอาชีพที่ติดโผการสร้างรายได้ดี ใน พ.ศ.นี้ คงหนีไม่พ้นสายงานด้านการเงินและการบัญชี (Finance And Accounting)

ปัจจุบันกลุ่มสายงานด้านนี้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจยุคใหม่ในองค์กรธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่ เห็นได้ชัดจากการชะลอการจ้างงานของกลุ่มสายงานด้านอื่นในประเทศไทย สวนทางกับกลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชีที่ยังคงต้องการบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่ร้อนแรง แต่ก็เรียกได้ว่าประกอบอาชีพนี้ไม่มีทางตกงานแน่นอน

ผลสรุปจากการศึกษาของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย "ไซมอน แมททิวส์" ผู้จัดการประจำประเทศไทย, แถบตะวันออกกลาง และเวียดนาม แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ให้ความคิดเห็นว่า กลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชียังคงเป็นที่ต้องการของภาคองค์กรธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่ม Talent มีอัตราส่วนถึง 1 ต่อ 5 กล่าวคือ ในบุคลากร 1 คน มีภาคองค์กรธุรกิจถึง 5 แห่งต้องการตัว และในนักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีที่มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป หรือมีคะแนนเกียรตินิยมอันดับ 1 และ 2 มีการถูกจองตัวจากบริษัทใหญ่ค่อนข้างแน่นอน ขณะเดียวกัน เงินเดือนโดยเฉลี่ยของกลุ่มสายงานด้านนี้ค่อนข้างสูง และมีการก้าวกระโดดถึงร้อยละ 60 ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับสายงานด้านอื่น

ทั้งนี้ การบริหารจัดการการเงินภายในองค์กร, การบริหารทิศทางของธุรกิจ และการวางแผนการลงทุน คือ คุณสมบัติของนักการเงินและการบัญชียุคใหม่ ที่มีการปรับเปลี่ยนไปตามเทรนด์ของเศรษฐกิจโลก จากอดีตที่เคยทำงานแบบต่อเนื่องประจำทุกเดือน (Routine Work) ปัจจุบัน เจ้าของธุรกิจหรือองค์กรต้องการคนที่มีความรู้ไม่ใช่แค่ด้านปฏิบัติการเท่านั้น บุคลากรยังต้องมีความรู้รอบ, ความเข้าใจในธุรกิจที่ทำ, ความรู้ความเชี่ยวชาญในระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น SAP, ERP, Oracle หรือ JD Edwards

นอกจากนั้น ยังต้องมีความสามารถทางด้านธุรกิจ คือ เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ธุรกิจ สามารถคิดได้ว่าควรมีการวางงบประมาณการบริหารเงินลงทุนอย่างไร เพื่อประโยชน์สูงสุดของธุรกิจ ขณะเดียวกัน งานด้านภาษีถือว่าสำคัญมากในสายงานด้านนี้ เพราะจากเดิมบุคลากรด้านบัญชีเป็นผู้ดูแลภาษีของหน่วยงานหรือองค์กร แต่ในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี (Tax Specialist) ที่มีการการันตีด้วยใบ CPA (Certificate Public Account) เข้ามามีบทบาทต่อองค์กร เพื่อวิเคราะห์ภาษี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการได้กำไร หรือขาดทุน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้

"เมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อัตราความต้องการของกลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชีจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 20 ด้วยความที่กฎหมายของไทยปิดช่องทางในการเข้ามาทำธุรกิจด้านนี้จากชาวต่างชาติ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย แต่ในส่วนของการดึงตัวบุคลากรระดับหัวกะทิ ไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ พม่า, ลาว และเวียดนามมีสูงมาก เนื่องจากในอาเซียน ประเทศไทยถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งในกลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชี รองลง คือ มาเลเซีย, สิงค์โปร, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์"

"ไซมอน" มองว่า ปัจจัยที่กลุ่มสายงานด้านการเงินและบัญชีของไทยเป็นต่อในสนามเออีซี คือ บุคลากรในสายงานมีศักยภาพในการวิเคราะห์ทางด้านธุรกิจค่อนข้างดี อีกทั้งมีความสามารถในเรื่องภาษีอย่างลึกซึ้ง ซึ่งถือว่าเป็นข้อได้เปรียบจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ส่วนในเรื่องของภาษา กลุ่มสายงานนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าเพื่อนบ้าน ซึ่งในอนาคตอาจต้องเพิ่มทักษะของภาษาที่ 2 หรือ 3 เข้าไป เช่น ภาษาเวียดนาม, พม่า, ตากาล็อค เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook