อนุภาคทองคำ ใช้รักษามะเร็ง-ลดไขมัน

อนุภาคทองคำ ใช้รักษามะเร็ง-ลดไขมัน

อนุภาคทองคำ ใช้รักษามะเร็ง-ลดไขมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจำนวนไม่น้อยพยายามค้นคว้าหาวิธีที่เหมาะสมในการนำเอาอนุภาคของทองคำในระดับนาโนไปใช้ในการฆ่าเซลล์มะเร็งที่เป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตทั่วโลกเป็นจำนวนมากในแต่ละปี แต่ท้ายที่สุดแล้ว กรรมวิธีที่ดูเหมือนจะได้ผลในการฆ่าเซลล์มะเร็งมากที่สุด กลับเป็นกรรมวิธีเดียวกันกับที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใช้เพื่อการกำจัดไขมันส่วนเกิน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นวิธีในการลดความอ้วนนั่นเอง

บริษัทที่เป็นเจ้าของกรรมวิธีดังกล่าว เป็นบริษัทริเริ่มกิจการ (สตาร์ตอัพ) ชื่อ "นาโนไลโป" ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา คิดค้นวิธีการที่จะใช้อนุภาคทองคำในระดับนาโนไปกำจัดไขมันส่วนเกินที่ไม่ต้องการออกจากร่างกาย

เมื่อพูดถึงอนุภาคนาโนนั้น โดยทั่วไปแล้วมักหมายถึงอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 200 นาโนเมตร คือเล็กกว่า 200 ส่วนในจำนวน 1,000,000 ส่วนของเมตร แนวความคิดของ "นาโนไลโป" ก็คือ การให้แพทย์ฉีดเอาอนุภาคนาโนของทองคำดังกล่าวนี้เข้าไปในชั้นไขมันของผู้เข้ารับการรักษา จากนั้นก็ใช้เลเซอร์เพื่อทำให้อนุภาคแต่ละชิ้นร้อนขึ้นมากพอที่จะทำให้ไขมันซึ่งล้อมอยู่โดยรอบอนุภาคทองคำดังกล่าวนี้หลอมละลาย หลังจากนั้นก็ใช้เข็มดูดเอาไขมันที่หลอมละลายดังกล่าวออกจากร่างกาย

น่าสนใจที่ว่า นักวิจัยพบว่าวิธีการเดียวกันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งได้ด้วยเช่นเดียวกัน

พัฒนาการของการใช้อนุภาคนาโนทางการแพทย์ ทั้งเพื่อลดความอ้วน ลดไขมันส่วนเกิน และใช้ในการรักษาโรคมะเร็งด้วยการฆ่าเซลล์มะเร็งดังกล่าวนี้คืบหน้าไปพร้อมๆ กันอยู่ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม การใช้เพื่อการรักษามะเร็งดูจะรุดหน้ากว่าเล็กน้อยเนื่องจากได้รับความเห็นชอบให้ทดลองเบื้องต้นในคนได้แล้ว ในขณะที่บริษัทนาโนไลโปยังทดลองวิธีการลดไขมันของตนเองในสัตว์ทดลองอยู่ในเวลานี้เท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook