เล็งคลอดมาตรการเข้มป้องคัดลอกวิทยานิพนธ์

เล็งคลอดมาตรการเข้มป้องคัดลอกวิทยานิพนธ์

เล็งคลอดมาตรการเข้มป้องคัดลอกวิทยานิพนธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ นพ.บรรจง มไหสวริยะ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานที่ประชุมคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทคบร) ได้หารือตนเกี่ยวกับเรื่องการคัดลอกวิทยานิพนธ์ โดยเฉพาะเครื่องมือที่ตรวจสอบการลอกเลียนงานวรรณกรรม โดยทางทคบร ต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)วางกติกาและเป็นหน่วยงานกลางรวบรวมข้อมูลวิทยานิพนธ์ ซึ่งสกอ.ยินดี แต่ระยะแรกสกอ.คงทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลว่ามีที่ไหนบ้างที่โปรแกรมตรวจสอบการลอกวิทยานิพนธ์บ้าง

นพ.กำจร กล่าวต่อว่า เท่าที่ดูขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาอีกหลายแห่งพัฒนาโปรแกรมการตรวจสอบการคัดลอกผลงานงานวิทยานิพนธ์ บทความวิชาการของนักศึกษา การลอกเลียนงานวรรณกรรม เช่น โปรแกรมแอนติ-ก๊อปแปะ" (Anti Koppae)ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มายแคท(Mycat )ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโปรแกรม Turnitin ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือนิด้า เป็นต้น

จากนี้สถาบันอุดมศึกษาต่างๆน่าจะมาใช้โปรแกรมการตรวจสอบการคัดลอกหรือเลียนแบบวิทยานิพนธ์ที่มีอยู่ เพราะส่วนใหญ่ก็ให้ใช้ฟรี และต้องพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวเพิ่มขึ้น เพราะการมีข้อมูลจำนวนมากจะทำให้ฐานข้อมูลที่จะใช้ในการตรวจสอบเข้มแข็ง อย่างไรก็ตามตนหวังว่าโปรแกรมนี้จะช่วยบัณฑิตไทยน่าจะมีการเรียนการสอนที่เข้มงวดกว่าเดิม ลดการจ้าง การคัดลอกวิทยานิพนธ์ผิดจรยาบรรณลงได้

"โปรแกรมการตรวจสอบผลงานการลอกเลียนนี้ถือเป็นเครื่องมือในการช่วยตรวจสอบ และไม่ใช่ใครตรวจสอบผลงานแล้วเจอจะไปหาว่าคัดลอกคนอื่น เพราะบางครั้งผลงานนั้นอาจจะคิดเหมือนกัน คล้ายกัน หรือนำมาใช้แต่ไม่อ้างอิง เพราะฉะนั้น โปรแกรมนี้ไม่ใช่เป็นตัวบอกว่าใครลอกใครเพียงบอกวิทยานิพนธ์นี้คล้ายคลึงกันมากน้อยเพียงใด ถ้าคล้ายคลึงกันมากอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ก็มีหน้าที่ไปควบคุมคุณภาพวิทยานิพนธ์ให้ดีขึ้น ขณะนี้มีคำถามคนจบปริญญาโทและเอกไปจนเกลื่อนเมืองจะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้หรือไม่ ต้องนำไปพิจารณาก่อนว่าจะตรวจสอบได้หรือไม่ อาจจะต้องไปปรึกษาคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ. )ว่าถ้าตรวจพบว่าไปคัดลอกผลงานผู้อื่นหรือผิดอาจจะต้องดำเนินการย้อนหลัง ขณะเดียวกันสกอ.กำลังแก้ไขเกณฑ์มาตรฐานบัณฑิตศึกษา เช่น จะต้องมีการตรวจสอบวิทยานิพนธ์ของบัณฑิตศึกษาก่อนที่จะสอบวิทยานิพนธ์ เพื่อป้องกันไม่ใช่จับผิด เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการบังคับว่าใครจะตรวจสอบหรือไม่ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็ตรวจ รวมทั้งสกอ.อาจจะต้องออกนโยบายด้วยว่าถ้ามีการตรวจพบว่ามีการลอกผลงานกันจะถอดถอนปริญญาได้ด้วย เพราะปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายมารองรับ "

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook