มทส. ลงดาบ! "ทวิช" หยุดแพร่ข้อความขัดจรรยาบรรณ ชี้กระทบภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย

มทส. ลงดาบ! "ทวิช" หยุดแพร่ข้อความขัดจรรยาบรรณ ชี้กระทบภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย

มทส. ลงดาบ! "ทวิช" หยุดแพร่ข้อความขัดจรรยาบรรณ ชี้กระทบภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 24 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Suranaree University of Technology ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้ออกแถลงการณ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เรื่อง การแสดงความคิดเห็นของอาจารย์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ลงนามโดยศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัย โดยแถลงการณ์ มหาวิทยาลัยฯยืนยันว่า มหาวิทยาลัยให้อิสรภาพทางวิชาการแก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา โดยให้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ในเชิงวิชาการได้อย่าง กว้างขวางและสร้างสรรค์

ภาพจาก Facebook ทวิช จิตสมบูรณ์

และจากกรณีที่อาจารย์ของมหาวิทยาลัยได้แสดง ความคิดเห็นส่วนบุคคลผ่านทาง facebook และถูกนำไปเผยแพร่ต่อ มหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ และขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้ง นี้ มหาวิทยาลัย โดยคณะกรรมการจรรยาบรรณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้พิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า การกระทำดังกล่าวประพฤติผิดจรรยาบรรณตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พ.ศ.2554 เป็นการกระทำที่กระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย จึงได้มีมติดำเนินการเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรแก่อาจารย์ดังกล่าว และให้ยุติการเผยแร่ข้อความในลักษณะเดียวกันนั้นทันที

โดยสมาชิกได้ เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อแถลงการณ์ดังกล่าวนี้ จำนวนมาก และต่างแสดงความความเห็นโดยคาดว่า อาจารย์ ในแถลงการณ์ที่ถูกตักเตือนจากทางมหาวิทยาลัย คือ รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอล ซูซูกิ คัพ 2014 โดยระบุว่า "ชาริล ชัปปุยส์" นักฟุตบอลลูกครึ่งสวิส-ไทย ทีมชาติไทยนั้น มีดีแค่ "หน้าตา" อีกทั้งยังได้โพสต์ตำหนิอดิศักดิ์ ไกรษร อีกว่าเล่นบอล "ไม่เอาไหน"

ขณะเดียวกัน ไม่กี่วันต่อมา อ.ทวิชยังโพสต์ถึง โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษ โดยบอกว่า เป็นแค่โค้ช แต่สะเออะพูดอังกฤษ แถมสำเนียงก็เหมือน "เมียเช่าพัทยา"

ซึ่งงทำให้ เหล่าแฟนบอล และประชาชนทั่วไปพากันวิพากษ์วิจารณ์ทัศนคติของอาจารย์ท่านนี้อย่างหนัก หน่วง รวมถึงมีการเข้าโปรไฟล์อาจารย์ท่านนี้ จำนวนมาก

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook