มหา"ลัยรัฐ-เอกชนแข่งลงทุน ผุดซิตี้แคมปัสเจาะป.โท-เอก

มหา"ลัยรัฐ-เอกชนแข่งลงทุน ผุดซิตี้แคมปัสเจาะป.โท-เอก

มหา"ลัยรัฐ-เอกชนแข่งลงทุน ผุดซิตี้แคมปัสเจาะป.โท-เอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

มหาวิทยาลัย รัฐ-เอกชนแข่งลงทุนรีโนเวตตึกเก่า-ขยายแคมปัสเพิ่มรับนักศึกษาใหม่ "ม.หอการค้าไทย" ทุ่ม 5 พันล้านเนรมิตสิ่งอำนวยความสะดวกครบเครื่อง "ศิลปากร" ผุดวิทยาเขตใหม่เมืองทองธานี จับกลุ่มปริญญาโท-เอก ม.รังสิต-แสตมฟอร์ด ไม่น้อยหน้า

รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้จัดทำมาสเตอร์แพลนการพัฒนามหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ 40 ไร่ให้เป็นซิตี้แคมปัส 24 ชั่วโมง โดยก่อสร้างตึกใหม่และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อตอบโจทย์การเรียนแบบ iHybrid

"เรา สร้างตึกใหม่ไปแล้ว 2 อาคาร จะแล้วเสร็จใน 6 เดือน เป็นอาคารรองรับการเรียนการสอนของนักศึกษา เมื่อมีการทุบตึกอื่น ๆ โดยทยอยทุบตึกเก่าอีก 2 อาคารเพื่อสร้างตึกใหม่ เป็นตึกสูงและมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น รวมถึงสร้างตึกสูงสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยที่เป็นรูปเรือใบ และอาคารจอดรถ 800-1,000 คัน พร้อมสระว่ายน้ำ และสปอร์ตคลับเป็นแผนงาน 5 ปี รวมถึงปรับปรุงแลนด์สเคปให้สวยงามเสร็จใน 8 ปี งบประมาณไว้ที่ 5,000 ล้านบาท"

ครอบคลุมถึงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานการเรียนแบบ iHybrid ซึ่งต้องปรับปรุงห้องเรียนให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมกับการเรียนรู้ ติดตั้งแอปเปิลทีวีในห้องเรียน ติดตั้ง WiFi ให้นักศึกษาเข้าถึงออนไลน์ได้ในทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย

"ส่วน ที่ดิน 450 ไร่ ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่เคยซื้อไว้ แบ่งพื้นที่ 100 ไร่ เป็นแปลงนาของโครงการ 1 ไร่ 1 แสน และอาจสร้างห้องแล็บสำหรับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือเป็นพื้นที่ให้นักออกแคมป์และทำกิจกรรม รวมถึงเน้นสร้างพวกเอาต์ดอร์"

ผศ.ชัย ชาญ ถาวรเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่า นอกจากจัดการศึกษาที่วังท่าพระ กรุงเทพฯ, สนามจันทร์ จ.นครปฐม และจ.เพชรบุรีแล้ว มีแผนขยายวิทยาเขตในกรุงเทพฯเพิ่มรองรับนโยบายการรับนักศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก หลังจากพิจารณาหลายพื้นที่ขณะนี้มาลงตัวที่เมืองทองธานี เนื่องจากมีความพร้อมและมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งศูนย์อาหาร, สนามกีฬา, ฟิตเนสเซ็นเตอร์รองรับ และมีงบฯลงทุนขยายวิทยาเขตมีทั้งหมด 600 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าที่ดิน 10 ไร่ 210 ล้านบาท ค่าก่อสร้างตึก 2 อาคาร 320 ล้านบาท รวมถึงยังมีค่าตกแต่งก่อสร้าง โดยอาคารหลังเล็ก 5 ชั้น พื้นที่ 3,000 ตร.ม. จะก่อสร้างเสร็จก่อนปีการศึกษา 2558 ขณะที่อาคารหลังใหญ่ 15 ชั้น พื้นที่ 15,000 ตร.ม. จะแล้วเสร็จอีก 2 ปีถัดไป

"เป้าหมายของเราคือมี พื้นที่การศึกษาเพิ่ม โดยเฉพาะการขยายหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก ปัจจุบัน ม.ศิลปากรมีสัดส่วนปริญญาตรี 80% ปริญญาโท 20% อยากเพิ่มปริญญาโทเป็น 30%"

และยังมีแผนเปิดโรงเรียนสาธิตนานาชาติ ในอาคารหลังใหญ่ 15 ชั้น เน้นส่งเสริมความถนัดและความสามารถของนักเรียนด้านศิลปะ การออกแบบ ดนตรี และนาฏยศาสตร์ ควบคู่กับการเรียนวิชาสามัญจะเปิดสอนในปีการศึกษา 2559

ก่อน หน้านี้มหาวิทยาลัยรังสิตได้ประกาศว่าอีก 3 ปีข้างหน้า จะเปิดแคมปัสแห่งที่ 2 พื้นที่ 500 ไร่ ใน อ.เมือง จ.นครปฐม งบฯเบื้องต้น 500 ล้านบาท โดยคณะที่จะย้ายไปก่อนคือ วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์

ขณะที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดใน เครือข่ายมหาวิทยาลัยนานาชาติลอรีเอท ตั้งเป้าว่าปี 2561 ต้องมีนักศึกษาเพิ่มเป็น 10,000 คน จาก 3,000 คน ทำให้ในปี 2558 จะมีการสร้างอาคารเรียนเพิ่ม รวมถึงหาพื้นที่ใหม่แต่ยังอยู่ในกรุงเทพฯ รวมถึงมีแผนตั้งมหาวิทยาลัยแห่งใหม่หลักสูตรภาษาไทย อาจสร้างเองเป็นชื่อใหม่เพื่อกันความสับสนกับแบรนด์แสตมฟอร์ด หรือไปเป็นพันธมิตรร่วมหุ้นกับมหาวิทยาลัยอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook