อย่าทำการบ้านเพื่อแลกคะแนนเพียงอย่าเดียว

อย่าทำการบ้านเพื่อแลกคะแนนเพียงอย่าเดียว

อย่าทำการบ้านเพื่อแลกคะแนนเพียงอย่าเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าให้การบ้านเพื่อแลกกับคะแนนอย่างเดียว ข้อคิดถึงครูทุกคนจาก "Mr.Farrer" ครูผู้เปลี่ยนการบ้านแสนธรรมดา ให้กลายเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิตนักเรียน ...

ครู คือคนที่เข้ามาในชีวิต เพื่อสั่งสอนและมอบความรู้ให้กับเรา และบ่อยครั้งที่สิ่งที่ครูสอนนั้น มันไม่ใช่แค่ความรู้ แต่มันคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เราก้าวไปสู่ชีวิตที่ดีในอนาคตได้

อย่าทำการบ้านเพื่อแลกคะแนนเพียงอย่าเดียวอย่าทำการบ้านเพื่อแลกคะแนนเพียงอย่าเดียว

"Mr.Farrer" เองก็เป็นครูอีกท่านหนึ่งที่คอยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนของเขาอยู่เสมอ ซึ่ง "Mr.Farrer" นั้นเป็นครูคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในชนบทห่างไกล โดยเขาไม่ใช่ครูที่โดดเด่นกว่าใคร แต่สิ่งที่ทำให้ครูคนนี้ดูแตกต่างจากครูคนอื่นนั่นคือ วิธีการให้การบ้าน และโจทย์การบ้านที่เขาได้ตั้งขึ้น ซึ่งการบ้านชิ้นนี้มีความยาวถึง 10 หน้า และมันก็มีความหมายที่สุดในชีวิตนักเรียนของเขา

การบ้านที่ว่านี้คือ การให้นักเรียนในชั้นเรียนของเขาเขียนจดหมายถึงตัวเองในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งเขาก็ได้เก็บจดหมายทุกฉบับของนักเรียนไว้เป็นอย่างดี จนนักเรียนบางคนลืมไปแล้วว่ามันมีอยู่ จนเวลาผ่านไป 20 ปี เขาได้เริ่มส่งจดหมายเหล่านี้สู่มือของลูกศิษย์ทุกคน เพราะเขาต้องการให้จดหมายฉบับนี้เป็นเหมือนเครื่องเตือนใจเด็กๆว่า ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยเป็นใคร เป็นคนแบบไหน และพวกเขาอยากจะใช้ชีวิตยังไงในอนาคต

"Mr.Farrer" พูดถึงการบ้านชิ้นนี้ว่า มันเป็นเหมือนการเล่นนักสืบ เพราะเราต้องแกะรอยอีกว่าตอนนี้นักเรียนของเรา อยู่ที่ไหนบ้างในโลกใบนี้ เมื่อเวลาผ่านเลยไปกว่า 20 ปี ซึ่งในมุมมองของอดีตนักเรียนผู้ที่ได้รับจดหมายเองต่างก็ประทับใจ พร้อมกับบอกว่ามันคือสิ่งที่ทำให้รู้ว่าเราเคยเป็นใคร และทุกวันนี้เราเป็นยังไง และถือว่าเป็นของขวัญเล็กๆ ที่มหัศจรรย์จากผู้เป็นครูที่สอนเรามา


พี่โบ eduzones
ขอบคุณข้อมูล buzzfeed.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook