เด็ก"ตาบอด"บรรเลงเพลงสุดซึ้งมอบให้ครูผู้สอน

เด็ก"ตาบอด"บรรเลงเพลงสุดซึ้งมอบให้ครูผู้สอน

เด็ก"ตาบอด"บรรเลงเพลงสุดซึ้งมอบให้ครูผู้สอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หลังจากเรื่องราวของพวกเขา "กลุ่มเด็กตาบอดพิการซ้ำซ้อน" ได้ปรากฏต่อสาธารณชนไปหลายปีก่อน กระทั่งวันนี้ "อลงกต ชูแก้ว" ผู้อำนวยการกองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา สามารถจัดหาชิ้นดนตรีมาใช้ในโครงการที่มีชื่อยาวๆว่า "โครงการดนตรีเพื่อการพัฒนาทักษะเด็กตาบอดพิการซ้ำซ้อน" ให้เด็กๆที่มีความพิการทางสายตา และอื่นๆ เช่น หูหนวก นิ้วล็อค ได้เล่น ซ้อม ตามความถนัดของแต่ละคนได้ระดับหนึ่ง ถึงกระนั้นก็ตาม ใช่ว่าเครื่องดนตรีของนักดนตรีวงนี้จะสมบูรณ์ครบครัน ทุกชิ้นทุกเครื่องเล่นได้มาจากการบริจาคแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นไวโอลิน เปียโน เชลโล่ ฯลฯ ก็ตาม กลุ่มเด็กๆยังคงขาดเครื่องดนตรีอยู่อีกหลายชิ้น

วันนี้ถึงแม้ว่าเครื่องเล่นดนตรียังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เด็กๆเหล่านี้กำลังจะได้ขึ้นเวทีเพื่อเล่นคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรก ร่วมกับครูของพวกเขา "ครูเต้-กฤษณพันธ์ พูลสุข" เด็กหนุ่มจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปี 4 คณะดุริยางคศาสตร์ ที่สละเวลาทำกิจกรรมในวงของมหาวิทยาลัย ไปช่วยสอนดนตรีให้กับเด็กๆผู้พิการ จนกระทั่งสามารถเล่นเป็นเพลงออกมาได้

คอนเสิร์ตครั้งนี้มีชื่อว่า "Cello and the Blind" เป็นคอนเสิร์ตของเด็กๆพิการตาบอดซ้ำซ้อน จะร่วมกันบรรเลงแสดงความยินดีและให้กำลังใจครูเต้ของพวกเขาที่กำลังจะจบการศึกษา โดยการแสดงจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2558 ที่ห้อง ดร.ถาวร พรประภา ออดิทอเรียม อาคารสยามกลการ กรุงเทพฯ สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จำกัดผู้ชม จำนวนเพียง 300 ที่นั่ง

"อลงกต ชูแก้ว" ผู้อำนวยการกองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเป็นผู้สรรค์สร้างโครงการนี้ กล่าวว่าการจัดแสดงครั้งนี้ก็ด้วยเหตุผลสองประการ คือ หนึ่ง-เป็นกำลังใจให้ครูเต้ได้จบการศึกษา สอง-เป็นการยกระดับการเล่นดนตรีของเด็กๆตาบอด จากที่เคยเล่น


ผ่านมา เพราะเป็นครั้งแรกที่เด็กๆจะเล่นเป็นวงออร์เคสตรา ซึ่งมีเด็กบางคนที่จะต้องหาที่เเรียนต่อในชั้นสูงขึ้น จึงอาศัยการแสดงครั้งนี้เปิดตัวให้สังคมได้รู้จัก อาจเป็นโอกาสที่ทำให้เด็กได้เรียนต่อก็เป็นได้

ความน่ารัก บริสุทธิ์ ของเด็กๆ ที่ถ่ายทอด สะท้อนผ่านเครื่องดนตรี รวมทั้งน้ำเสียงร้องอันสดใส ไม่ได้บ่งบอกเลยว่าเด็กเหล่านี้ล้วนเป็นเด็กพิการทางสายตา ติดตามและชมฝีมือการแสดงของพวกเขาได้ 8 พฤษภาคม 2558 ห้อง ดร.ถาวร พรประภา ออดิทอเรียม อาคารสยามกลการ กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 16.30-20.00 น. สำรองที่นั่งโทร 081-7998727 และ 085-8631196

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook