เลือกหัวข้อในการเขียนเรียงความ

เลือกหัวข้อในการเขียนเรียงความ

เลือกหัวข้อในการเขียนเรียงความ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการเขียนเรียงความนั้นเป็นงานยาก แต่ที่ยากยิ่งกว่าคือการเลือกว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี โดยนักเรียนส่วนใหญ่ก็มักจะหมดเวลาไปกับการหาหรือเลือกว่าจะเขียนเรียงความที่ได้รับมอบหมายมานั้นในหัวข้ออะไรดี 

ในวันนี้ฮอทคอร์สจะมาแนะนำเคล็ดลับดีๆที่เป็นประโยชน์ในการเลือกหัวข้อเรียงความของคุณค่ะ ไปดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

  • ระดมสมอง
    พยายามคิดถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นส่วนสำคัญของไอเดีย ทั้งวรรณกรรม, เรื่องจริง, เรื่องเล่า, บทสนทนา, งานอดิเรก หรือแม้แต่เหตุการณ์ต่างๆรอบตัวคุณที่คุณจะสามารถเขียนถึงมันได้ แล้วลิสท์ทุกเรื่องออกมาในกระดาษเป็นหัวข้อๆแล้วค่อยมาเลือกในภายหลัง
  • อย่าลืมนึกถึงความเชื่อมโยง
    จำไว้เสมอว่าเรียงความที่คุณเขียนนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับวิชาที่คุณได้รับมอบหมายงานมา รวมถึงต้องตอบจุดประสงค์ของการเรียนวิชานั้นๆด้วย
  • ตัดตัวเลือก
    เมื่อคุณมีรายชื่อหรือลิสท์ของหัวข้อเรียงความที่คุณคิดออกแล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณต้องตัวหัวข้อที่ไม่น่าสนใจ, ไม่มีเหตุผลเพียงพอ หรือหัวข้อที่คุณไม่แน่ใจว่าจะเขียนได้ออกไปเสีย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรียงความที่คุณต้องเขียนนั้น มีการกำหนดความยาวไว้กี่คำและคุณมีเวลาในการเขียนมากน้อยเท่าไหร่ด้วย ถ้าคุณมีเวลาไม่มากนัก ก็จงตัดหัวข้อที่จำเป็นต้องใช้งานวิจัย, เอกสารอ้างอิง, บทความ หรือใช้เวลาในการเขียนนานออกไป
  • คิดถึงผู้อ่าน
    คิดถึงว่าใครคือคนที่เป็นผู้อ่านงานของคุณ เพื่อที่งานที่ออกมาจะได้ตรงกับความสนใจหรือความชอบของเขา
  • ขอความช่วยเหลือ
    บางครั้งถ้าคุณไม่สามารถตัดตัวเลือกในหัวข้อออกไปได้ หรือเกิดความลังเลใจในบางหัวข้อจนไม่สามารถเลือกได้เอง ลองเอาไปถามเพื่อนดูว่าหัวข้อไหนน่าสนใจหรือน่าทำมากกว่ากัน หรือจะถามอาจารย์ก็ได้เช่นกัน
  • เลือกมาหนึ่งหัวข้อ
    อย่าลังเลในการเลือกนานนัก เพราะมันไม่ใช่ครั้งนี้เพียงครั้งเดียวที่คุณจะมีโอกาสในการเขียนเรียงความ เพราะต่อๆไปก็จะมีงานแบบนี้เข้ามาให้คุณต้องทำอีกมาก นอกจากนี้ การใช้เวลาในการเลือกหัวข้อนานก็ยิ่งทำให้คุณเข้าใกล้วันส่งมากขึ้นมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว และกว่าคุณจะได้หัวข้อก็อาจจะสายเกินไป จนเขียนไม่ทัน
  • มุ่งมั่นไปกับหัวข้อนั้น
    เมื่อคุณได้หัวข้อที่จะเขียนแล้ว จงมั่นใจและตั้งมั่นไปกับหัวข้อนั้นๆ อย่าเปลี่ยนความคิดกลางคันเด็ดขาด เพราะมันจะเป็นการเสียเวลาเข้าไปอีก คุณได้ใช้เวลาในการเลือกและเขียนไปแล้วส่วนหนึ่ง การที่คุณจะมาเริ่มต้นใหม่กลางคันนั้น เป็นเรื่องไร้ประโยชน์ นอกเสียจากว่าอาจารย์ต้องการให้คุณเปลี่ยนหัวข้อจริงๆขึ้นมา ถึงควรเปลี่ยน แต่ถึงอย่างไรเมื่อเปลี่ยนแล้วก็ควรจะตกลงในเรื่องของเวลาในการเขียนที่เพิ่มขึ้นด้วย

ข้อควรจำ

ถ้าวิชานั้นมีนักเรียนลงเรียนหลายคน ก็ควรสอบถามดูด้วยว่าพวกเขาเขียนเรียงความในเรื่องอะไร เพราะคุณคงไม่อยากจะเขียนหัวข้อซ้ำกับเพื่อนของคุณ จนทำให้อาจารย์อาจจะเบื่อที่จะอ่านได้ ตรวจสอบวันเวลาในการส่งเรียงความให้แน่ใจ และขอความช่วยเหลือจากอาจารย์เมื่อคุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เองจริงๆ พยายามเลือกหัวข้อที่คุณสนใจ แม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี เพราะมันจะทำให้คุณมีความกระตือรือร้นในการเขียนและหาข้อมูลมากกว่าการเขียนในเรื่องที่คุณไม่สนใจหรือไม่ชอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.hotcourses.in.th/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook