ม.รังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ เขียนบทและการกำกับภาพยนตร์

ม.รังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ เขียนบทและการกำกับภาพยนตร์

ม.รังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ เขียนบทและการกำกับภาพยนตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ สร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์และผลิตบทสำหรับสื่อบันเทิงชนิดต่างๆ

ม.รังสิต-เปิดหลักสูตรใหม่-เขียนบทและการกำกับภาพยนตร์ม.รังสิต-เปิดหลักสูตรใหม่-เขียนบทและการกำกับภาพยนตร์

อาจารย์อนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเกี่ยวกับการเปิดหลักสูตรฯ ว่า ปัจจุบันวงการโทรทัศน์และภาพยนตร์ขาดแคลนคนเขียนบทและผู้กำกับที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของสื่อดิจิตอลที่ทำให้เกิดความต้องการบุคลากรสายอาชีพนี้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งในต่างประเทศหลักสูตรนี้เกิดขึ้นมานานแล้วในสาขาที่เรียกว่า Screenwriting and Directing โดยเป็นหลักสูตรที่เน้นว่าการเขียนบทและการกำกับต้องมีการเรียนรู้เคียงคู่กันไป แต่ในประเทศไทยสาขาวิชาดังกล่าวที่ถือได้ว่าเป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นเป็นครั้งแรก

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วการเขียนบทและการกำกับจะถูกสอนรวมๆ อยู่ในศาสตร์และศิลป์ของการเรียนรู้งานภาพยนตร์อื่นๆ แต่หลักสูตรนี้จะเน้นเฉพาะเรื่องการเขียนบทและการกำกับโดยใช้การเรียนการสอนอย่างเข้มข้น

"สำหรับความแตกต่างของสาขาวิชาการเขียนบทฯ นั้นจะมีความแตกต่างจากสาขาวิชาการภาพยนตร์ฯ ตรงที่ภาพยนตร์จะเน้นเรื่องโปรดักชั่น ส่วนวิชาที่เกี่ยวกับการเขียนบทและการกำกับจึงมีให้เรียนไม่กี่วิชา ขณะเดียวกันมีนักศึกษาที่สนใจด้านนี้และต้องการทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ทั้งสองศาสตร์นี้โดยเฉพาะ

และในการเรียนการสอนจะเชิญคณาจารย์ผู้มากประสบการณ์ในวงการวิชาชีพทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษา เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์และผลิตบทสำหรับสื่อบันเทิงชนิดต่างๆ

โดยสามารถกำกับบทที่เขียนเพื่อสื่อภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรอบรู้และทำงานได้ภายใต้แบบแผนที่ถูกต้องตามหลักสากล" คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ กล่าว

อาจารย์รพีพิมล ไชยเสนะ หัวหน้าหลักสูตรการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตร 4 ปี ที่นี่เราเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดเอง ไม่กลัวการคิดนอกกรอบ เพียงแต่อาจารย์จะเข้าไปช่วยแนะนำเพิ่มเติม

ให้นักศึกษาได้คิดอย่างและตัดสินใจเอง เน้นการใช้ทฤษฎีร่วมกับปฏิบัติ เรียนรู้แล้วสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง อีกทั้งมีเครื่องมืออุปกรณ์และสตูดิโอที่ทันสมัยอย่างมืออาชีพใช้กัน ทำให้ง่ายต่อการนำไปใช้ในการทำงานวิชาชีพในอนาคต

"บุคคลที่สนใจจะศึกษาด้านนี้ควรเป็นนักค้นคว้า ช่างอ่าน ช่างสังเกต และสนใจที่จะถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกเข้าไปในส่วนของบทภาพยนตร์ รวมทั้งเป็นนักคิด นักค้นคว้า นักสร้างสรรค์ในเรื่องของการกำกับด้วย

โดยใช้ความรู้และความละเอียดอ่อนในการเล่าเรื่องมาถ่ายทอดจินตนาการ ถ่ายทอดสิ่งที่เป็นจริงในสังคม สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น นักศึกษาจะได้เรียนรู้การเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีผ่านภาพบนจอ และไม่ใช่แค่เป็นเรื่องที่ดี แต่เป็นเรื่องที่สนุกจนหยุดติดตามไม่ได้" หัวหน้าหลักสูตรฯ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียนได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง วันที่ 31 พฤษภาคม 2558 สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-2791-5500-10 หรือดูรายละเอียดการรับสมัครนักศึกษาได้ที่เว็บไซต์

http://www2.rsu.ac.th/News/admission-20130903

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook