เมื่อเกาหลีใต้คุมเข้ม "สมาร์ทโฟน"ของเด็ก

เมื่อเกาหลีใต้คุมเข้ม "สมาร์ทโฟน"ของเด็ก

เมื่อเกาหลีใต้คุมเข้ม "สมาร์ทโฟน"ของเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับทั่วโลก เมื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกลายเป็นอุปกรณ์ที่เด็กทุกคนคุ้นเคย และแทบจะต้องมีใช้กันทุกคน ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาคือ การจำกัดการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเด็กๆ ซึ่งบีบีซีรายงานเอาไว้ว่า เรื่องนี้กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนักในประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกกฎหมายว่า ผู้ที่อายุต่ำกว่า 19 ปี แล้วซื้อสมาร์ทโฟนใช้ จะต้องลงแอพพลิเคชั่นตัวหนึ่งที่จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของสมาร์ทโฟนเครื่องนั้น

แอพพลิเคชั่นที่ว่านี้มีชื่อว่า "สมาร์ทเชอรีฟ" หรือแปลแบบง่ายๆ ว่า ผู้ตรวจการอัจฉริยะ

แอพพลิเคชั่นนี้ จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้ผู้ปกครองสามารถตรวจดูได้ว่าลูกหลานของตัวเองเข้าถึงโลกออนไลน์อย่างไรบ้าง และสามารถที่จะบล็อกเว็บไซต์ที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้ลูกหลานเข้าถึงเว็บไม่ดีได้ตามที่ผู้ปกครองกำหนด รวมไปถึงการตรวจสอบคำค้นต่างๆ ที่เด็กใส่ลงไปในเครื่องมือการค้นหา

เด็กๆ ก็อาจจะบอกว่า ไม่เป็นไร ก็ไม่ลงแอพพลิเคชั่นนี้ก็สิ้นเรื่อง แต่ในความเป็นจริงคือ หากไม่มีการลงแอพพลิเคชั่นนี้เอาไว้ สมาร์ทโฟนเครื่องนั้นของเด็ก ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าอย่างไร เด็กที่อายุไม่ถึง 19 ปี ก็ต้องลงแอพพลิเคชั่นนี้ลงไปในเครื่องเพื่อให้เครื่องใช้งานได้

อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชั่นนี้ ยังมีช่องโหว่อยู่ คือ ด้วยความที่ประเทศนี้คือ "เกาหลีใต้" ดินแดนแห่ง "ซัมซุง" สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นหลัก แอพพลิเคชั่นที่ว่านี้ ก็เลยใช้ได้เฉพาะบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เท่านั้น ไม่ได้พัฒนาสำหรับ "ไอโฟน" ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ "ไอโอเอส"

ดังนั้น เด็กที่อายุต่ำกว่า 19 ปี ที่ใช้ไอโฟน ก็ไม่จำเป็นต้องโหลดแอพพลิเคชั่นนี้ไปใช้ ก็สามารถใช้สมาร์ทโฟนได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าทุกคนจะใช้ไอโฟน เพราะมีเด็กจำนวนมากที่ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เรื่องการควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟนของเด็ก ก็เลยกลายเป็นที่ถกเถียงกัน

เหตุผลของรัฐบาลเกาหลีใต้ต่อเรื่องนี้ บอกไว้ว่า บนเว็บไซต์มีเรื่องที่น่ารังเกียจอยู่มากมาย และเด็กๆ ควรจะได้รับการปกป้อง ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง

ขณะเดียวกัน ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้ ก็มีเหตุผลเหมือนกันที่ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของเสรีภาพส่วนบุคคล ที่เด็กๆ ควรจะสามารถท่องไปบนโลกไซเบอร์ได้ เหมือนกับบนโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อเรียนรู้ว่าชีวิตมันยากลำบากอย่างไร รวมไปถึงเพื่อความเพลิดเพลินในการใช้ชีวิต

และว่า ผู้ที่จะจำกัดการเข้าถึงโลกอินเตอร์เน็ตของเด็กๆ ควรจะเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กมากกว่า "ไม่ใช่รัฐบาล" การใช้แอพพลิเคชั่นบล็อกเว็บไซต์ต่างๆ เอาไว้ไม่ให้เด็กเข้าถึงนั้น เป็นเรื่องที่ "เลยเถิดเกินไป"

ในส่วนของตัวเด็กๆ แล้ว บีบีซีเองก็ไปสอบถามบรรดาวัยรุ่นในเกาหลีใต้ ที่มีสมาร์ทโฟนใช้กันมาถึง 8 ใน 10 คน ส่วนใหญ่ต่างก็ไม่ได้พึงพอใจกับการถูกบังคับให้ต้องลงแอพพลิเคชั่นตรวจสอบการใช้งานเครื่องของตัวเอง

แต่ก็ต้องทำเพราะถูกบังคับ!!

ขณะที่บางคนก็บอกว่าก็เป็นสิทธิของพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะหวาดกลัวว่าลูกหลานของตัวเองทำอะไรบ้างบนโลกอินเตอร์เน็ต แต่เด็กๆ เองก็ควรจะได้รับสิทธิในการเจรจาเพื่อขอเข้าถึงเว็บไซต์ที่ต้องการบางเว็บไซต์เช่นกัน รวมไปถึงการได้รับสิทธิที่จะเรียนรู้วิธีการในการควบคุมการใช้งานต่างๆ บนโลกอินเตอร์เน็ต

กรณีที่เกิดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น ถือเป็นตัวอย่างที่ดีตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการเข้าไปควบคุมดูแลการใช้สมาร์ทโฟนของเด็กแล้วทำให้เกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้างและผลตอบรับเป็นอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook