มหิดลโมเดล แก้วัยรุ่นตั้งครรภ์ ปีละเกือบ 1.3 แสนคน

มหิดลโมเดล แก้วัยรุ่นตั้งครรภ์ ปีละเกือบ 1.3 แสนคน

มหิดลโมเดล แก้วัยรุ่นตั้งครรภ์ ปีละเกือบ 1.3 แสนคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันวัยรุ่นในประเทศไทยมีแนวโน้มการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรเพิ่มขึ้นทุกปี และอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นไทยที่อายุน้อยกว่า 20 ปีมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี จากข้อมูลล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2555 ประเทศไทยมีวัยรุ่นอายุ 15-19 ปีคลอดบุตรจำนวน 129,451 คน คิดเป็นอัตราร้อยละ 5.38 หรือ 53.8 คนต่อจำนวนประชากรหญิงอายุ 15-19 ปี 1,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงมาก

มหาวิทยาลัยมหิดลเปิดตัวโครงการ "มหิดลโมเดล : ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น" เพื่อเป็นต้นแบบในการป้องกันแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เชื่อมโยงทุกหน่วยงานของสังคมในการดูแลวัยรุ่นอย่างครบถ้วน ทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ พื้นที่เป้าหมายคือ เทศบาลตำบลศาลายามีระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ปีถึงเดือนตุลาคม 2560

แพทย์หญิงสุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ ประธานโครงการ "มหิดลโมเดล : ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น" กล่าวว่า วัยรุ่นไทยตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นทุกปี ติดอันดับต้น ๆ ของโลก และสูงเป็นอันดับ 4 จาก 10 ประเทศในอาเซียน ปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบต่อประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ถึงแม้ทุกหน่วยงานมีการพยายามลดอัตราการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น แต่การดำเนินงานที่แยกกันจัดการทำให้ไม่บูรณาการเข้าด้วยกัน จึงไม่สามารถก้าวทันปัญหาของวัยรุ่น และไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มหาลัยมหิดลจึงมีนโยบายที่จะใช้ความเข้มแข็งทางวิชาการมารวมกลุ่มกันเพื่อรวมกันแก้ไขปัญหาของประเทศ จึงเกิดโครงการ "มหิดลโมเดลฯ" ซึ่งแบ่งการทำงานทางวิชาการออกเป็น 4 กลุ่มทำงานเชื่อมโยงกัน ได้แก่ กลุ่มพัฒนาวัยรุ่นในชุมชน, กลุ่มพัฒนาครอบครัว, กลุ่มคลินิกวัยรุ่นในโรงเรียน และกลุ่มคลินิกแม่วัยรุ่นในโรงพยาบาล

มหาวิทยาลัยมหิดล โดยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และคณะสาธารณสุขศาสตร์ดูแลเด็กวัยรุ่นในโรงพยาบาลและโรงเรียน, คณะพยาบาลศาสตร์ และสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียนจะดูแลเยี่ยมบ้านแม่วัยรุ่นหลังคลอดให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง, สถาบันวิจัยประชากรและสังคมดูแลปัจจัยเรื่องครอบครัวองค์รวม เพื่อส่งเสริมให้วัยรุ่นมีทัศนคติที่ดี จากการศึกษาพบว่าปัจจัยครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าครอบครัวสนใจ ให้เวลา และดูแลอย่างใกล้ชิด จะมีอัตราการตั้งครรภ์ที่น้อยกว่าวัยรุ่นที่ครอบครัวไม่สนใจ

ที่สำคัญคือ โครงการนี้ให้ความสำคัญกับการศึกษา วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์แล้วต้องได้กลับมาเรียนทุกคน ถ้าไม่อยากเรียนโรงเรียนเดิม โครงการจะหาโรงเรียนใหม่ให้เรียน รวมทั้งจะเข้าไปจัดตั้งแกนนำวัยรุ่นในโรงเรียนที่จะให้คำปรึกษากับเพื่อน ๆ ด้วย

โครงการมหิดลโมเดลฯ ทั้งนี้คาดหวังว่า จะสามารถขยายผลเป็นการบูรณาการในเขตพื้นที่เทศบาลทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ซึ่งเป็นปัญหาของชาติอย่างตามเป้าหมาย

ด้านนางธวัลรัตน์ เปี่ยมสมบูรณ์ ตัวแทนชุมชนที่เข้าร่วมงานกล่าวว่า จะนำสิ่งที่ได้รับจากการฟังบรรยายไปแนะนำให้วัยรุ่นในชุมชน ให้รู้จักวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยเรียนต่อไป แต่ปัจจุบันในชุมชนก็เป็นชุมชนที่เข้มแข็งมากในเรื่องนี้ แทบไม่มีวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์เลย เพราะเด็ก ๆ ได้เห็นตัวอย่างคนที่มีลูกในวัยที่ไม่พร้อมว่าลำบากอย่างไร มีปัญหาอย่างไรบ้าง จึงรู้จักคิดรู้จักป้องกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook