การรอคอยกว่า “ทศวรรษ” เพื่อเขาใกล้ “พลูโต”

การรอคอยกว่า “ทศวรรษ” เพื่อเขาใกล้ “พลูโต”

การรอคอยกว่า “ทศวรรษ” เพื่อเขาใกล้ “พลูโต”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลูโต

ดาวพลูโตถูกตัดออกจากระบบสุริยะ เนื่องจากนักดาราศาสตร์สมัยนั้นได้คาดว่าพลูโตมีขนาดใหญ่เท่ากับโลก จึงมีการจัดให้พลูโตเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ แต่เมื่อมีเครื่องไม้เครื่องมือดีขึ้นทำให้นักดาราศาสตร์ส่วนมากไม่เห็นด้วยในสภาพของพลูโต ที่มีขนาดเล็กซึ่งดวงจันทร์บริวารหลายดวงยังมีขนาดใหญ่กว่าพลูโตด้วยซ้ำ อีกทั้งนักดาราศาสตร์ยังค้นพบว่า พลูโตมีลักษณะคล้ายดาวเคราะห์น้ำแข็งในแถบไคเปอร์มากกว่า ทำให้พลูโตไม่เหมาะกับการเป็นดาวเคราะห์ต่อไป

ดังนั้น จึงมีการจัดตั้งกฏเกณฑ์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้เกิดการรัดกุมมากขึ้น โดยการจำแนกพลูโตและดาวเคราะห์ที่มีขนาดเล็กเหมือนกันดวงอื่นๆ เป็นประเภทใหม่ขึ้นมาว่า "ดาวเคราะห์แคระ" 

ซึ่งปีที่ละสภาพของพลูโตนั้นเป็นปีเดียวกันกับที่ส่งยานอวกาศ New Horizons ออกสู่อวกาศ

เมื่อเวลา 1 ทุ่ม วันอังคารที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา นาซาถ่ายทอดสดวินาทีประวัติศาสตร์ที่ยานอวกาศ New Horizons เดินทางผ่านพลูโตเป็นครั้งแรกหลังจากใช้เวลาในการเดินทางเกือบ 10 ปี (ยานอวกาศ New Horizons ถูกส่งออกสู่อวกาศ เมื่อเดือนมกราคมปี 2006) กับระยะทางกว่า 3 พันล้านไมล์ 

ซึ่งการเดินทางเข้าใกล้พลูโตในครั้งนี้ถือว่าใกล้ที่สุดแล้ว ด้วยระยะเพียง 12,500 กิโลเมตร จากระยะทางจริงๆคือ 7,400,000,000 กิโลเมตรเลยที่เดียว ระยะทางขนาดนี้ทำให้เราสามารถเห็นพื้นผิว รูปทรง และลักษณะต่างๆของพลูโต ซึ่งสร้างความสนใจกับคนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

ถ่ายทอดสด ยานอวกาศ นิวฮอร์ไรซันส์ จะเดินทางไปถึง 'พลูโต'

ขอขอบคุณคลิปจาก : Thainews Official

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook