แนะนำ 10 หนังสือที่ควรอ่านก่อนจบมัธยมศึกษา

แนะนำ 10 หนังสือที่ควรอ่านก่อนจบมัธยมศึกษา

แนะนำ 10 หนังสือที่ควรอ่านก่อนจบมัธยมศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์อินดีเพนเด้นท์ ในเช็กชั่นไอวันฮันเรด ขอแนะนำ 10 รายชื่อหนังสือสำหรับน้องๆในวัยเรียนควรอ่านก่อนจบมัธยมศึกษา โดยได้รับคัดเลือกจากคุณครู 500 ท่าน จนได้ 10 หนังสือซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นวรรณกรรมคลาสสิคที่ยังคงเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน

อันดับที่ 1 1984 โดยจอร์จ ออร์เวล

ไม่ต้องสงสัยว่าวรรณกรรมดิสโทเปีย (โลกอุดมคติด้านมืด) อย่าง 1984 ยังคงครองใจนักอ่านจนถึงทุกวันนี้ ให้เราได้เปรียบเทียบถึงสิ่งที่หนังสือบรรยายกับโลกแห่งความจริงที่เกิดขึ้นตรงหน้า จนทำให้เรา อดคิดไม่ได้ว่า มันช่างเหมือนเสียยิ่งกระไร ทุกคนสามารถหาอ่านในเวอร์ชั่นภาษาไทยได้แล้วตามร้านหนังสือทั่วไป จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สมมติ

อันดับที่ 2 Kill a Mockingbird ประพันธ์โดย ฮาร์เปอร์ ลี


(ขอบคุณภาพ: Kinokuniya Thailand)

หรือในชื่อของ "ผู้บริสุทธิ์" วรรณกรรมยอดนิยมจากฝีมือนักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ เล่าถึง แอคติตัส ฟินซ์ ทนายความผู้รักความถูกต้องที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมในบรรยากาศการแบ่งแยกสีผิวในอเมริกา หนังสือนี้เคยถูกจัดเป็นหนังสือต้องห้ามในหลายโรงเรียนของสหรัฐฯช่วงปี 1960 ด้วยเกรงจะทำให้เกิดการแบ่งแยกทางชนชั้นขึ้น จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์เรจิน่า

อันดับที่ 3 แอนิมอล ฟาร์ม โดยจอร์จ ออร์เวล


(ขอบคุณภาพ: Kinokuniya Thailand)

ผลงานอีกชิ้นของออร์เวล (แนะนำอ่านคู่กันกับ 1984) เรื่องราวสัตว์หลายชนิดในฟาร์มที่รวมตัวกันโค่นล้มเจ้าของฟาร์ม จนกระทั่งผู้โค่นการกดขี่กลายเป็นผู้กดขี่เสียเอง มีจำหน่ายแล้วในเวอร์ชั่นภาษาไทย โดยการแปลของบัญชา สุวรรณานนท์ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ไต้ฝุ่น

อันดับ 4 Lord of the Flies โดยวิลเลี่ยม โกลดิง


(ขอบคุณภาพ: Kinokuniya Thailand)

ผลงานเลื่องชื่อของโกลดิง ในชื่อไทยว่า "วัยเยาว์อันสิ้นสูญ" บรรยายเรื่องราวของเด็กกลุ่มหนึ่งที่เครื่องบินตกบนเกาะร้างแห่งหนึ่ง เด็กเหล่านี้ต้องตัวรอดท่ามกลางปัญหาและความขัดแย้งมากมาย ซึ่งจะทำให้เข้าใจวิธีคิดและกระทำของบรรดาผู้ใหญ่หลายคน รวมถึงพ่อแม่ของน้องๆด้วย จัดพิมพ์ในเวอร์ชั่นภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์ไลต์เฮาส์พับลิชชิ่ง

อันดับที่ 5 Of Mice and Men โดยจอห์น สไตน์เบ็ค


(ขอบคุณภาพ: ร้านหนังสือประชา)

ผลงานในชื่อภาษาไทย "เพื่อนยาก" จากฝีมือนักเขียนรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เป็นเรื่องราวของ ชาย 2 สองคนที่เกือบมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่จะทำให้เราได้เห็นถึงคุณค่าของมิตรภาพระหว่างกันไม่ว่าแต่ละคนมีชีวิตแตกต่างกันอย่างไร แต่ก็มีความต้องการใครซักคนอยู่เคียงข้างในยามอ้างว้างเสมอ

อันดับที่ 6 แฮรี่ พอตเตอร์ ซีรี่ย์ โดย เจ.เค.โรว์ลิ่ง


(ขอบคุณภาพ: Kinokuniya Thailand)

ในทศวรรษนี้ ไม่มีใครไม่รู้วรรณกรรมยอดนิยมของคนทั่วโลก และนักเขียนคนนี้ ที่พลิกชีวิตจนกลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เรื่องราวของหนุ่มน้อยแฮรี่ ที่สูญเสียพ่อแม่จากวอลเดอร์โมล์ด พ่อมดจอมโฉด แฮรี่ต้องเติบโตอย่างอ้างว้างในห้องใต้หลังคาของญาติฝ่ายแม่ที่ไม่ชอบพ่อมดเอาเสียเลย แต่แฮรี่ได้เรียนที่โรงเรียนเวทย์มนต์ฮอควอร์ด จนได้พบเพื่อน บุคคลอันเป็นที่รัก การต่อสู้ การสูญเสีย และด้วยพลังของมิตรภาพทำให้สามารถเอาชนะกองทัพของพ่อมดโฉดได้ในที่สุด และมีครอบครัวใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย พร้อมถ่ายทอดความมุ่งมั่นสู่รุ่นลูกของแฮรี่ต่อไป

ซี่รี่ย์ชุดนี้ ได้ทำเป็นภาพยนตร์กวาดรายได้ถล่มทลายแล้ว ใครชอบปกแบบนิยายหรือภาพยนตร์ ก็เลือกสะสมกันได้

อันดับ 7 A Christmas Carol โดยชาร์ลส ดิกเก้นส์


(ขอบคุณภาพ: ukbooks.sg)

วรรณกรรมสุดคลาสสิคที่อายุนานมากว่าร้อยปี เป็นเรื่องราวของ "เอเบเนเซอร์ สครูจ" นายธนาคารผู้ละโมบ ได้พบกับวิญญาณของเพื่อนเก่าที่เตือนถึงภูติที่มาในวันคริสต์มาส ได้แก่ อดีต ปัจจุบันและอนาคต จนในที่สุด สครูจสำนึกได้ว่าตนขาดความรักและความเห็นอกเห็นใจ จึงใช้เวลาที่เหลือในชีวิตแบ่งปันให้กับผู้อื่นและอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

อันดับที่ 8 The Catcher in the Rye โดย เจ.ดี.ชาลินเจอร์


(ขอบคุณภาพ Readeny.co)

หรือในชื่อภาษาไทย "จะเป็นผู้คอยรับไว้ ไม่ให้ใครร่วงหล่น" ด้วยฝีมือการแปลของ ปราบดา หยุ่น เรื่องราวของโฮลเดน คอลฟีลด์ เด็กหนุ่มที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียน มีชีวิตที่ตกต่ำเพราะรู้สึกว่าโลกรอบตัวกำลังโกหกเขา แต่เป็นตัวโฮลเดนต่างหากที่กำลังโกหกตัวเอง จนเขาได้พบกับความรัก ที่ทำให้เขายืนหยัด ตั้งหลักกลับไปสู่ชีวิตต่อไป

อันดับที่ 9 The Great Expectations โดยชาร์ลส ดิกเก้นส์


(ขอบคุณภาพ freeformbooks.com)

ผลงานในชื่อภาษาไทย "แรงใจและไฟฝัน" ผลงานคลาสสิคอีกชิ้นของดิกเก้นส์ เป็นเรื่องราวของ เด็กกำพร้าที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายจนได้พบกับหญิงสูงศักดิ์คนหนึ่ง ตัวเอกจึงมีมุมมองชีวิตเปลี่ยนไป มองว่าตัวเองช่างต่ำต้อยและพยายามไขว่ขว้าหาชีวิตที่ดีกว่าเดิม พร้อมความคาดหวังในตัวหญิงสูงศักดิ์ที่เขาจดจำฝังใจมาแต่วัยเยาวร์

อันดับที่ 10 Pride and Prejudice โดย เจน ออสเตน


(ขอบคุณภาพ: Kinokuniya Thailand)

Pride and Prejudice หรือ สาวทรงเสน่ห์ สะท้อนถึงเรื่องราวของสังคมชนชั้นสูงของอังกฤษที่ ผู้หญิงมีค่านิยมที่ต้องมีชายผู้สูงศักดิ์และร่ำรวยเพื่อให้เป็นเกียรติเป็นศรีแก่ตัวเธอ จัดว่าเป็นนิยายประโลมโลกที่นอกจากอ่านให้บันเทิงและยังสะท้อนถึงค่านิยมที่คนแสวงหาสิ่งสะดวกสบายและสิ่งที่สร้างความภูมิใจคือเกียรติยศและความมีชื่อเสียง

ขอบคุณที่มา:i100fromThe Independent และ TES Magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook