สจล. เทิดไท้พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย จัดพิธีมอบเนกไท และเข็มพระมหามงกุฎ ประจำปีการศึกษา 2558

สจล. เทิดไท้พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย จัดพิธีมอบเนกไท และเข็มพระมหามงกุฎ ประจำปีการศึกษา 2558

สจล. เทิดไท้พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย จัดพิธีมอบเนกไท และเข็มพระมหามงกุฎ ประจำปีการศึกษา 2558
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พระมหามงกุฎ" เป็นสัญลักษณ์ที่ชาวสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เทิดไว้ด้วยความภาคภูมิ ซึ่งสถาบันได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ให้อัญเชิญพระมหามงอันเป็นพระราชลัญจกรประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ให้เป็นตราเครื่องหมายแห่งสถาบัน นับเป็นมหามงคลยิ่งสำหรับชาวสถาบันทุกคน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์รัชกาลที่ 4 ทางสถาบันจึงได้จัดพิธีอัญเชิญพระมหามงกุฎ มอบเนกไทและเข็มขึ้นในทุกๆ ปี เพื่อเป็นเกียรติเป็นศรี และเป็นโอกาสอันดีในการต้อนรับนักศึกษาใหม่ พร้อมปลูกจิตสำนึกลูกพระจอมฯ อย่างเต็มภาคภูมิ เพื่อให้มีความรัก ความสามัคคีสร้างสรรค์ พัฒนาสถาบัน ให้บรรลุวิสัยทัศน์ และมุ่งสร้างสาธารณประโยชน์ด้วยความภาคภูมิใจสืบไป ตลอดจนเป็นการสืบสานประเพณีมอบเนกไท และเข็มพระมหามงกุฎอันยิ่งใหญ่ให้อยู่คู่สถาบันไปตราบนานเท่านาน


สำหรับพิธีดังกล่าวในปีการศึกษา 2558 คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากทั่วทั้งสถาบันได้มารวมตัวกัน ณ ศูนย์กีฬาพระจอมเกล้าลาดกระบัง ร่วมเป็นสักขีพยาน และมอบเนกไทพร้อมเข็มพระมหามงกุฎให้กับนักศึกษาใหม่กว่า 5,000 คน ที่เรียงแถวบนผืนหญ้าเขียวขจีที่ทอดยาวสุดสายตาอย่างสง่างาม ถือเป็นการต้อนรับนักศึกษาใหม่สู่การเป็นลูกพระจอมฯ อย่างเต็มตัว ท่ามกลางงานพิธีที่ดำเนินไป เสียงคำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนักศึกษาใหม่ดังกระหึ่มกังวานไปทั่วสุดขอบรั้วสถาบัน สะท้อนถึงความมีพลัง และความศักดิ์สิทธิ์ ภาพที่เหล่านักศึกษากว่าครึ่งหมื่นประนมมือยกขึ้นถวายบังคมต่อหน้าพระมหามงกุฎ พร้อมด้วยพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ อย่างพร้อมเพรียง แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของเหล่านักศึกษาลูกพระจอมฯ ที่พร้อมเข้ามาใช้ชีวิตในรั้วสถาบันอันทรงเกียรติแห่งนี้ โดยมีเนกไท และเข็มพระมหามงกุฎเป็นเสมือนตัวแทนของคุณงามความดี ที่จะติดตัวนักศึกษาทุกคนไปตลอดกาล โดยในปีนี้มีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกสภา สจล. เป็นประธานในพิธี


นางสาวพรพิมล โชคมะณี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยการบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นายกองค์การนักศึกษา สจล. กล่าวว่า พิธีมอบเนกไท และเข็มพระมหามงกุฎ เป็นพิธีการสำคัญที่นักศึกษาปี 1กว่า 5,000 คน ต้องเข้าร่วมในทุกปีการศึกษา เนกไท และเข็มพระมหามงกุฎที่ได้รับนั้นเปรียบเสมือนสัญลักษณ์คอยเตือนใจให้ปฏิบัติตนเป็นนักศึกษาที่ดีตลอดการใช้ชีวิตในรั้วสถาบัน อีกทั้งการถวายบังคม และการถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ นั้นก็ถือเป็นพิธีการที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ โดยถือเป็นการแสดงตนเป็นลูกพระจอมฯ อย่างเต็มตัว และเป็นการแสดงถึงความรัก ความภาคภูมิใจในสถาบันของเรา ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีการนี้ตั้งแต่ปี 1 ในฐานะที่เป็นผู้เข้าร่วมเอง และปีต่อๆ มาในฐานะทีมงาน ดิฉันจะทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดให้สมเกียรติ สมศักดิ์ศรีแห่งลูกพระจอมฯ และจะสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามนี้จากรุ่นสู่รุ่นสืบไป


นายณชกร เทศขำ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยการบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ผมมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้อัญเชิญพระมหามงกุฎ ประจำปี 2558 การจะได้มาเป็นตัวแทนในการทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ ต้องมีการสมัครเข้ารับการคัดเลือก โดยพิจารณาตามเกณฑ์ที่กรรมการกำหนด เช่น ผลการเรียน พฤติกรรม กิจกรรมที่ทำในระหว่างเรียน และจะมีการสัมภาษณ์จากคณะกรรมการ และอาจารย์ หลายขั้นตอน ดูทั้งความคิดทัศนคติ และบุคลิกภาพ เพื่อให้ได้มาซึ่งคนที่มีความเหมาะสมที่สุดสำหรับการอัญเชิญพระมหามงกุฎ อันเป็นสัญลักษณ์ประจำสถาบันขึ้นสู่เบื้องบน ซึ่งเป็นโอกาสเพียงครั้งเดียวในชีวิตที่ผมจะได้ทำหน้าที่นี้ท่ามกลางพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ และยิ่งใหญ่ในฐานะลูกพระจอมฯ นอกจากนี้ครอบครัวของผมยังรู้สึกยินดี และภูมิใจไปกับผมด้วย


นายณัฐนนท์ บัวสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ผมมีความรู้สึกปลาบปลื้ม และเป็นเกียรติอย่างมาก ที่นักศึกษาใหม่ได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีมอบเนกไทและเข็มพระมหามงกุฎ บรรยากาศของพิธีนั้นมีความขลัง พลังแห่งความจงรักภักดีของนักศึกษาสะท้อนออกมาจากเสียงคำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าประสานจิตใจลูกพระจอมฯ เอาไว้เป็นหนึ่งเดียวกัน การรับมอบเข็มเนกไทและเข็มพระมหามงกุฎจากคณาจารย์ ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงการต้อนรับเข้าสู่รั้วสถาบันอันทรงเกียรติแห่งนี้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยผมเชื่อว่านักศึกษาใหม่ทุกคนจะมีความปีติยินดีเป็นที่สุด

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล.ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2503 โดยถือกำเนิดขึ้นจากการรวมวิทยาลัยทางเทคโนโลยีด้านต่างๆ เข้าด้วยกัน ด้วยวัตถุประสงค์หลักในการเป็นสถาบันการศึกษา ที่มุ่งเน้นการค้นคว้าวิจัย พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมที่หลากหลาย และเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ ชื่อของสถาบันประกอบด้วยพระนาม "พระจอมเกล้า" ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมนามาภิไธยแห่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนคำว่า "เจ้าคุณทหาร" นั้นมีไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ท่านเจ้าพระยาสุรวงษ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) ในขณะที่สัญลักษณ์ประจำสถาบันหรือ "พระมหามงกุฎ" นอกจากจะเป็นพระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 4 แล้ว ยังมีอีกความหมายที่สำคัญยิ่งคือเป็นสัญลักษณ์ให้ลูกพระจอมฯ ได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ต่อสังคมและประเทศชาติ โดยเป็นสิ่งที่ศิษย์ทุกคนต้องระลึก ยึดถือปฏิบัติและรับผิดชอบไว้ตราบจนชั่วชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook