น่าตกใจ! อาชีวะเอกชน เผยตัวเลข10ปี เด็กเรียนน้อยลงถึง60เปอร์เซ็นต์

น่าตกใจ! อาชีวะเอกชน เผยตัวเลข10ปี เด็กเรียนน้อยลงถึง60เปอร์เซ็นต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกิตตน์ หนูสง ผู้รับใบอนุญาตวิทยาลัยเทคโนโลยีพัทลุงบริหารธุรกิจ และอุปนายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ภาคใต้ เปิดเผยว่า กรณี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เร่งหาสาเหตุหลังจากนักเรียนที่เข้าเรียนต่อในสถานศึกษาอาชีวศึกษาตั้งแต่ปี 2553-2557 ลดลง 27.8% นั้น แม้จำนวนนักศึกษาของวิทยาลัยในปีการศึกษา 2556 กับ 2557 มีค่อนข้างคงที่ ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ภาพรวมระยะ 10 ปีที่ผ่านมา นักศึกษาของวิทยาลัยลดลงกว่าร้อยละ 60 ซึ่งตนมองว่าเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม อยากให้ ศธ.เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวของนักศึกษาระหว่างรัฐ และเอกชนให้เท่าเทียมกัน เนื่องจากเด็กที่เรียนในโรงเรียนเอกชนต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ครอบครัวมีฐานะปานกลาง และบางคนครอบครัวยากจน ส่วนคนที่มีฐานะดีจะมีเส้นทางอื่นให้เลือกหลากหลายกว่า รวมถึง เรื่องการดูแลสวัสดิการให้กับครูเอกชน ซึ่งเป็นปัญหามายาวนาน ทำให้โรงเรียนเอกชนสมองไหล

ส่วนการโอนอาชีวศึกษาเอกชนเข้าไปอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น มีทั้งผลดีผลเสีย โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เข้าใจบริบทของโรงเรียนเอกชน แต่ที่ผ่านมาการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ซึ่งไม่มีผู้เชี่ยวชาญ และขาดความรู้ในการจัดการเรื่องอาชีวศึกษา เข้ามาดูแลการจัดการศึกษาของอาชีวศึกษาเอกชนในพื้นที่ต่างจังหวัด ทำให้เมื่อประสบปัญหา ไม่มีผู้ที่ให้คำแนะนำได้ แต่หากโอนไปอยู่กับ สอศ.ที่เข้าใจในเรื่องของอาชีวะ จะทำให้การพัฒนาอาชีวศึกษาเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook