อึ้ง! กศน.เผยตัวเลข 30 ล้านคนไม่จบการศึกษาภาคบังคับ อีก 3 แสนไม่รู้หนังสือ

อึ้ง! กศน.เผยตัวเลข 30 ล้านคนไม่จบการศึกษาภาคบังคับ อีก 3 แสนไม่รู้หนังสือ

อึ้ง! กศน.เผยตัวเลข 30 ล้านคนไม่จบการศึกษาภาคบังคับ อีก 3 แสนไม่รู้หนังสือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ต.ค.58) ที่โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์อุดรธานี จ.อุดรธานี นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน กศน.ปีงบประมาณ 2559 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีผู้บริหารกศน.ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 525 คนเข้าร่วม ตอนหนึ่งว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบนโยบายให้กศน. ส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างความเท่าเทียมและโอกาสทางการศึกษา ลงไปสู่การปฏิบัติ ให้ประชาชนมีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะช่างพื้นฐาน อาทิ ไฟฟ้า ประปา เป็นต้น รวมถึงเรียนรู้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและการต่อยอดอาชีพเดิมเพื่อแข่งขันในระดับอาเซียนได้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ดังนั้นในยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานของ กศน.ปีงบฯ 2559 ได้กำหนดกรอบคิดการศึกษาตลอดชีวิตโดยใช้กศน.ตำบลเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ชุมชนเข้มแข็ง ยกระดับการศึกษา รักการอ่าน พอเพียง คิดเป็น รู้จักแสวงหาความรู้ มีจิตสาธารณะ เพื่อดูแลกลุ่มเป้าหมายของ กศน.อายุ 15-59 ปีและ 60 ปีขึ้นไป รวม 50 ล้านคน แบ่งเป็นที่พลาดโอกาสทางการศึกษา 40 ล้านคน และกลุ่มพิเศษ 10 ล้านคน ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่เสี่ยงอันตราย

"ในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่เสี่ยงอันตรายยังน่าห่วง บางแห่งไม่มีผู้บริหารและคนจำนวนมากยังไม่รู้หนังสือ แต่ก็ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอน บางคนบอกว่ามีผู้ไม่รู้หนังสือทั่วประเทศเป็นล้านล้านคน ขณะที่ กศน.มีตัวเลขผู้ไม่รู้หนังสือทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 3 แสนคน ซึ่งกศน.ได้รับงบประมาณสำหรับส่งเสริมการอ่านออกเขึยนได้เพียง 80,000 คน เฉลี่ยรายละ 500 บาทต่อคน ซึ่งถือว่ายังห่างจากตัวเลขผู้ไม่รู้หนังสือพอสมควร แต่กศน.ก็ไม่ได้รองบประมาณเพียงอย่างเดียว ในทางปฏิบัติมีเป้าหมายครอบคลุมถึงกลุ่มที่ลืมหนังสือด้วย ใช้วิธีส่งอาสาสมัครหรือครูกศน.จับคู่ลงไปช่วยพัฒนาในพื้นที่ต่าง ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เมื่อมาดูตัวเลขผู้จบการศึกษาภาคบังคับเฉพาะในกลุ่มเป้าหมาย 50 ล้านคนพบว่ามีคนจบการศึกษาภาคบังคับไม่ถึง ร้อยละ50 หรือคิดเป็น 25-30 ล้านคนเท่านั้น และในจำนวนนี้มาเรียน กศน.เพียง 1.2 ล้านคน ซึ่งถือว่าน้อยมาก ขณะเดียวกันยังพบว่าคนส่วนใหญ่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ถ้าจะให้อ่านต้องหาเทคนิคมาส่งเสริม ทำให้ขาดทักษะชีวิต สภาพเหล่านี้คือหน้าที่ที่ กศน.ต้องเข้าไปแก้ไข ทำทุกวิถีทางที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ให้ประชาชนเพื่อยกระดับการศึกษา เนื่องจากปัจจุบันระดับการศึกษาของคนไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 8.7 ปี ขณะที่เป้าหมายอยู่ที่ 9.2 ปีจึงเป็นหน้าที่ของกศน.ต้องสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook