ครม.ไฟเขียวให้ควบรวม กยศ.-กรอ. เข้าเป็นกองทุนเพื่อการศึกษา

ครม.ไฟเขียวให้ควบรวม กยศ.-กรอ. เข้าเป็นกองทุนเพื่อการศึกษา

ครม.ไฟเขียวให้ควบรวม กยศ.-กรอ. เข้าเป็นกองทุนเพื่อการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ต.ค.58) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบผลการพิจารณาการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดตั้งทุนหมุนเวียน โดยเห็นควรให้มีการจัดตั้งทุนหมุนเวียนใหม่ 2 ทุน ได้แก่ กองทุนเพื่อการศึกษา และกองทุนส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยสุขภาพ จากที่มีการเสนอให้จัดตั้งทุนหมุนเวียนใหม่ จำนวน 8 ทุน

สำหรับกองทุนเพื่อการศึกษา จะเป็นการควบรวมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ให้อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ส่วนกองทุนส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยสุขภาพ ขณะนี้ได้มีการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยสุชภาพ พ.ศ... ซึ่งบัญญัติขึ้นเพื่อให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบการวิจัยระบบสุขภาพที่ครอบคลุมทุกด้าน ส่วนการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยสุขภาพเป็นกลไกหลักในการบริหารจัดการด้านการเงิน ซึ่งจะทำให้ส่งเสริมวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานวิจัยระบบสาธารณะสุขมากขึ้น

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า สำหรับอีก 5 กองทุนที่คณะกรรมการกลั่นกรองฯ ไม่เห็นชอบให้มีการจัดตั้งเนื่องจากมีความซ้ำซ้อนกับภารกิจเดิมอยู่แล้ว ประกอบด้วย 1.กองทุนหมุนเวียนเพื่อการผลิตและจำหน่ายด้านปศุสัตว์ ซึ่งเป็นภารกิจที่กรมปศุสัตว์ต้องดำเนินการอยู่แล้ว 2.กองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์พื้นเมือง เป็นภารกิจที่กรมปศุสัตว์ต้องทำตามปกติ 3.กองทุนสวัสดิการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพราะมีความซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานตามภารกิจปกติของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 4.กองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข ที่ซ้ำซ้อนกับกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกองทุนประกันสังคม และ 5.กองทุนส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน ซ้ำซ้อนกับภารกิจปกติของกรมกิจการเด็กและเยาวชนและกองทุนคุ้มครองเด็ก

ส่วนกองทุนส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมนั้น คณะกรรมการกลั่นกรองฯ ได้มีมติขอให้ทบทวนแหล่งที่มาของเงินกองทุนให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมไม่ขัดกับหลักวินัยทางการคลัง และนำเสนอคณะกรรมการใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook