ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพปรับโฉมใหม่ ยกชุดเครื่องฉายดาวด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพปรับโฉมใหม่ ยกชุดเครื่องฉายดาวด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพปรับโฉมใหม่ ยกชุดเครื่องฉายดาวด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ เปิดตัวห้องฉายดาวโฉมใหม่ ปรับปรุงเทคโนโลยีเครื่องฉายดาวเป็นระบบดิจิตอล นำเข้าจากสหรัฐฯ สามารถฉายได้ทั้งดวงดาวและภาพยนตร์ ความคมชัดสูงระดับ 4K



หลังจากปิดปรับปรุงนานกว่า 6 เดือน ล่าสุด ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) ได้เปิดตัว ห้องฉายดาวโฉมใหม่ โดยใช้งบประมาณในการปรับปรุง 95 ล้านบาท ภายใต้แนวความคิด "แสงแห่ง Aurora" เพื่อสร้างความสดใส แปลกตาให้กับผู้เข้าชม ทั้งผนัง, เก้าอี้ , พื้น และเพิ่มแสงไฟที่ขอบโดมให้สามารถเปลี่ยนสีได้ถึง 12 สี โดยห้องฉายดาวโฉมใหม่นี้สามารถจุผู้ชมได้จำนวน 280 ที่นั่ง พร้อมทั้งระบบเสียง 5.1 เซอร์ราวด์ เทียบเท่าโรงภาพยนตร์

นอกจากนี้ ยังเปิดตัวเครื่องฉายดาวระบบดิจิตอล ความคมชัดสูงระดับ 4K ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สามารถฉายได้ทั้งดวงดาวและภาพยนตร์ และเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย

นางตติยา ใจบุญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเผยแพร่ทางการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา กล่าวว่า ระบบเดิมการฉายดาวที่ท้องฟ้าจำลองใช้อยู่คือ ระบบกลไกมอเตอร์และเลนส์ มีเครื่องฉายดาวขนาดใหญ่ตรงกลางห้อง ใช้งานมานานตั้งแต่ท้องฟ้าจำลองเปิดให้บริการ พ.ศ. 2507 ดังนั้นจึงต้องปรับปรุงอุปกรณ์การฉายดาวให้มีความทันสมัยเพื่อให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่พัฒนาไปมากในปัจจุบัน โดย ระบบการฉายดาวแบบใหม่ที่เป็นระบบดิจิตอลนี้จะสามารถเจาะลึกเรื่องราวทางดาราศาสตร์ได้มากขึ้น และจะเข้ามาช่วยเสริมการฉายภาพยนตร์ทางดาราศาสตร์ ซึ่งจะใช้ควบคู่ไปกับเครื่องฉายดาวระบบเดิม เพื่อให้การศึกษาทางดาราศาสตร์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยถึงความทันสมัยเครื่องฉายดาวระบบดิจิตอลว่า "ตลอดระยะเวลา 180 วัน ที่ทางบริษัทฯ ได้เข้ามาปรับปรุงระบบเทคโนโลยี โดยเฉพาะเครื่องฉายดาวอุปกรณ์สำคัญของท้องฟ้าจำลอง บริษัทฯ ได้นำระบบดิจิตอลทันสมัยที่สุดมาใช้ร่วมกันกับเครื่องฉายดาว ซึ่งระบบของเครื่องฉายดาว แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ๆ คือส่วนของการฉายภาพใช้เครื่องฉายภาพยี่ห้อ "คริสตี้" (Christie) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นเครื่องโปรเจคเตอร์ที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ เพราะการออกแบบให้มีความสว่างสูง อายุการใช้งานยาวนาน เหมาะกับการใช้งานในโรงละคร และท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่ และเลนส์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อให้ฉายภาพได้กว้างกว่าโปรเจคเตอร์ทั่วไป และส่วนของการควบคุมมีการใช้ซอฟต์แวร์ที่มีการพัฒนามาถึงรุ่นที่ 5 ชื่อว่า Digistar5 ซึ่งมีความสามารถในการฉายทั้งดวงดาวและภาพยนตร์ได้ โดยมีความคมชัดสูงถึง 4K เครื่องฉายดาวที่ควบคุมด้วยระบบดิจิสตาร์ 5 ที่นำมาใช้กับท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สุดในประเทศไทย"

นอกจากภายในห้องฉายดาวแล้ว ท้องฟ้าจำลองยังได้ปรับปรุงนิทรรศการภายนอกที่จัดแสดงเรื่องราวทางดาราศาสตร์ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเปิดให้บริการเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย ตั้งแต่ 5 ม.ค. 2559 เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook