จบรัฐศาสตร์มาเเล้วทำงานอะไร ?

จบรัฐศาสตร์มาเเล้วทำงานอะไร ?

จบรัฐศาสตร์มาเเล้วทำงานอะไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามนี้บอกก่อนเลยว่าเป็นปัญหาโลกเเตกมากเหมือนกัน ไม่ใช่อะไรนะครับ เพราะว่างานที่คนจบรัฐศาสตร์มาสามารถทำได้นั้น มันเยอะมาก !!!!!!!!!!!!!!!!!

หลายคนจะคุ้นเคยนะครับถ้าบอกว่าจบรัฐศาสตร์มานั้น จะไปเป็น นักการเมือง ปลัดอำเภอ นายอำเภอ ผู้ว่าฯ นักการทูต เเต่อันที่จริงเเล้วคนจบรัฐศาสตร์มานั้นมีงานให้ทำมากมาย

ในวันนี้ สู้สอบตรงจะรวบรวมอาชีพต่างๆที่คนจบรัฐศาสตร์นั้นได้ทำกันมาให้กับน้องๆได้ดูกัน

อาชีพที่คนจบรัฐศาสตร์ส่วนใหญ่นั้นทำกัน ได้เเก่ ปลัดอำเภอ, นายอำเภอ, ผู้ว่าราชการจังหวัด, ปลัดกระทรวง, เจ้าหน้าที่ด้านการปกครองอื่น ๆ, ข้าราชการในกระทรวงต่างๆ, ข้าราชการในองค์กรอิสระต่างๆ นักการเมืองระดับประเทศ, นักการเมืองระดับท้องถิ่น, นักวิชาการ, อาจารย์มหาวิทยาลัย, นักการฑูตในระดับต่างๆ, พนักงานในองค์กรระหว่างประเทศ, เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป, เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน, เจ้าหน้าที่ประสานงาน, เจ้าหน้าที่บริหารงานบุคคล, เจ้าหน้าที่บริหารงานบุคคล, นักวิเคราะห์โครงการ, นักวิเคราะห์การลงทุน, นักวิเคราะห์ระบบงาน, นักบริหารองค์การระดับสูง, พนักงานธนาคาร, นักเขียน, นักหนังสือพิมพ์, ผู้ประกาศข่าว ฯลฯ

โอ้โหทำไมมันเยอะขนาดนี้ !!! นี่ยังเป็นเเค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่คนจบรัฐศาสตร์เขาทำกัน ที่สายงานมันเยอะขนาดนี้ก็เพราะว่า รัฐศาสตร์ไม่ใช่สาขาวิชาที่เป็นวิชาชีพเฉพาะ เเต่เป็นสาขาวิชาที่บูรณาการศาสตร์หลายเเขนงเข้าด้วยกัน ทำให้ทักษะของคนจบรัฐศาสตร์นั้นสามารถทำงานได้มากมาย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน หรืองานอิสระ

เราเห็นได้ครับว่าเรียนรัฐศาสตร์จบมา มีสายงานรองรับบัณฑิตมากมาย เเต่ที่มากกว่าการนั้นรัฐศาสตร์ได้สอนให้เราเข้าใจโลก เข้าใจสภาพสังคม การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ให้เรามองโลกได้กว้างขึ้น เข้าใจผู้คนมากขึ้น

ดังนั้นการเรียนรัฐศาสตร์จะได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด มาสู้ไปพร้อมกันกับพวกเราชาวสู้สอบตรง

ที่มา TU Fight Camp

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook