เด็กไทยค่าย Power Green 11 ผุดไอเดียโดรนสำรวจพืช & สัตว์

เด็กไทยค่าย Power Green 11 ผุดไอเดียโดรนสำรวจพืช & สัตว์

เด็กไทยค่าย Power Green 11 ผุดไอเดียโดรนสำรวจพืช & สัตว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เยาวชนไทย “ค่ายเพาเวอร์กรีน ปีที่ 11” ผุดไอเดียสุดเจ๋ง “โดรนสำรวจพันธุ์พืชและสัตว์” ช่วยอนุรักษ์ความหลากหลายธรรมชาติในแหล่งมรดกโลกไทย 

 

     ความหลากหลายทางชีวภาพเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด ไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อุดมไปด้วยทรัพยากรทั้งพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ซึ่งเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์ ในขณะที่คนทั่วโลกยกย่องความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทยให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ คนไทยจึงควรให้ความสำคัญกับการนำสิ่งที่ประเทศมีอยู่แล้วไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์และความยั่งยืน

       

     เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพลังงานแห่งเอเชียที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน จึงร่วมกับคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” ปีที่ 11  ภายใต้หัวข้อ “การจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ กับการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกอย่างยั่งยืน” ให้กับเยาวชนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 สายวิทยาศาสตร์จำนวน 70 คน ที่ได้รับคัดเลือกจากผู้สมัครทั้งหมดกว่า 500 คนทั่วประเทศ ณ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของมรดกโลกที่คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของ และนำความรู้ไปปรับใช้เพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมทางชีวภาพของคนไทย ลดการพึ่งพาพันธุ์พืชและเทคโนโลยีชีวภาพจากต่างชาติ  อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและพัฒนาขีดความสามารถ ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและเชิงคุณภาพชีวิตของประชากรต่อไปในอนาคต

       
     ตลอดระยะเวลา 8 วันในค่ายเพาเวอร์กรีน ปีที่11 ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม – เรียนรู้สู่การปฏิบัติ” เยาวชนได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในหัวข้อต่างๆ  รวมถึงเวทีเสวนาพิเศษความหลากหลายทางชีวภาพกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และนวัตกรรมด้านชีวภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าของไทย อาทิ รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และรศ.ดร.นันทศักดิ์ ปิ่นแก้ว อาจารย์ประจำภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ต่อด้วยไฮไลต์พิเศษการเดินป่าและสำรวจความหลากหลายของพืชและสัตว์ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากได้เรียนภาคทฤษฎีในห้องเรียน ปิดท้ายด้วยการพัฒนาโครงงานกลุ่ม เพื่อนำเสนอแก่คณะกรรมการโครงการฯ และประชาชนทั่วไป ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 30,000 บาท 


        

     โครงงาน “โดรนสำรวจพันธุ์พืชและสัตว์” หรืออากาศยานไร้คนขับ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในปีนี้ โดยได้รับทุนการศึกษามูลค่า 10,000 บาท และยังคว้ารางวัลป๊อปปูล่าร์โหวต จากการโหวตของผู้เข้าร่วมงานนำเสนอโครงงานและประกาศรางวัล รับทุนการศึกษามูลค่า 2,000 บาท  โดรนสำรวจพันธุ์พืชและสัตว์มีจุดประสงค์ในการใช้สำรวจพันธุ์พืชและสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยมีหลักการทำงาน 3 รูปแบบ คือ 1. ใช้เลนส์ 20 และ 50 ล้านพิกเซลในการถ่ายภาพและวิดีโอ สำรวจพื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติ 2. ใช้เครื่องไฮเปอร์สเปกตรัม สำรวจเพื่อจำแนกชนิดพันธุ์พืชที่ต้องการ จากการดูดกลืนแสงของพืชที่แตกต่างกัน และนำพันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์มาทำการอนุบาล 3. ใช้เครื่องไนท์และเทอร์มอล ตรวจจับความร้อน เพื่อศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ เช่น เส้นทางหาอาหาร ตรวจสอบจำนวนสัตว์ใกล้สูญพันธุ์นำมาทำการอนุบาล และตรวจจับผู้บุกรุก โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาแสดงผลผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ เพื่อช่วยสนับสนุนการดูแลพื้นที่ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ และยังให้ข้อมูลที่น่าสนใจแก่นักท่องเที่ยว เช่น เส้นทางการเดินป่า 

     นางสาวขวัญฤดี ศรีไพล หรือขวัญ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนสุคิรินวิทยา อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ตัวแทนทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ กล่าวว่า ตนเดินทางมาไกล จากจังหวัดนราธิวาสเพื่อเข้าร่วมค่ายเพาเวอร์กรีนเพราะต้องการนำความรู้ไปพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชนสุคิริน ที่กำลังมีการส่งเสริมอยู่ในขณะนี้ และต้องการใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์ สำหรับโครงงานกลุ่ม “โดรนสำรวจพันธุ์พืชและสัตว์” นั้นได้นำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานร่วมกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อตนกลับไปบ้านเกิดแล้ว ก็จะนำแนวคิดนี้ไปเสนอทีมงานเยาวชนเพื่อพัฒนาชุมชนและการท่องเที่ยวและนายอำเภอพิจารณา เพื่อดูว่าจะสามารถต่อยอดไปใช้ประโยชน์ในชุมชนได้อย่างไร

     และนี่คืออีกหนึ่งโครงการดีๆ จากภาคเอกชน หรือผู้ใหญ่ใจดี ที่ต้องการร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชน ผ่านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยการลงมือปฏิบัติ และคิดวิเคราะห์ ในกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ติดตามข้อมูลค่ายเพาเวอร์กรีนในปีต่อๆ ไปได้ที่ www.facebook.com/powergreencamp

                           

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เด็กไทยค่าย Power Green 11 ผุดไอเดียโดรนสำรวจพืช & สัตว์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook