วิธีทำกระทง กระทงใบตอง กระทงสวยๆ ทำง่ายๆ

วิธีทำกระทง กระทงใบตอง กระทงสวยๆ ทำง่ายๆ

วิธีทำกระทง กระทงใบตอง กระทงสวยๆ ทำง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook Campus จะพาเพื่อนๆ ไปดู วิธีทำกระทง 2 แบบไปพร้อมๆ กัน ซึ่งทั้งสองแบบนี้นั้นก็มีความสวยงามที่แตกต่างกัน แต่ยังคงความเป็นไทยเอาไว้ได้อย่างลงตัว เพื่อเป็นการต้อนวันลอยกระทงที่ใกล้จะมาถึงแล้ว แต่ก่อนอื่นต้องไปทำความรู้จักกับกระทงกันก่อนนะ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ว่ากันว่าในสมัยก่อน เชื่อกันว่า นางนพมาศ นั้นเป็นผู้ที่ทำการประดิษฐ์กระทงขึ้นมาเป็นคนแรก นางเป็นสตรีที่มีชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์บ้านเรามาอย่างช้านาน แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงๆ หรือไม่

โดยตามเรื่องที่มีการเล่าสืบต่อกันมาระบุว่า "บิดาของนางนพมาศรับราชการอยู่ในยุคสมัยของพระร่วงเจ้า แห่ง กรุงสุโขทัย นางนพมาศ เป็นสตรีที่มีสติปัญญาดี มีใบหน้าที่สวยสดงดงาม อีกทั้งยังมีความสามารถในงานด้านแกะสลัก ร้อยมาลัย เป็นต้น จนเป็นที่เลื่องลือ มีผู้ที่แต่งเพลงเพื่อยอเกียรติกันไปทั่วคุ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งในรั้วในวัง กระนั้นแล้ว พระร่วงเจ้าจึงโปรดให้นำนางนพมาศเข้ามาถวายตัวเป็นนางสนมในเวลาต่อมา"

เมื่อนางนพมาศได้เดินทางเข้ามาอยู่ในวังแล้ว ก็ชอบประดิษฐ์งานฝีมือต่างๆ ไม่ได้นิ่งเฉย ครั้งหนึ่ง เมื่อถึงวันจัดพระราชพิธีจองเปรียงในวันเพ็ญเดือนสิบสอง นางนพมาศก็ได้ทำโคมเป็นรูปทรงดอกบัว ประดับตกแต่งด้วยผลไม้ที่แกะสลักอย่างงดงาม ทำให้เป็นที่พอพระทัยยิ่งนัก สมเด็จพระร่วงเจ้าจึงได้โปรดให้นางนพมาศทำกระทงเป็นรูปดอกบัวบูชา นับแต่นั้นก็นิยมทำกระทงสืบต่อเนื่องมาในงานประทีป หรือที่เรารู้จักกันทั่วไปว่า ลอยกระทง นั่นเอง

เอาล่ะ เมื่อเรารู้จุดกำเนิดของการทำกระทงแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะเริ่มต้นทำกระทงทั้ง 2 แบบ สำหรับนำไปลอยในวันเพ็ญเดือนสิบสอง หรือวันลอยกระทงนั่นเอง แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะยากเกินไป เพราะเรามีวีดีโอประกอบด้วย ทำตามไปพร้อมกัน จะได้เข้าใจง่ายและลองทำไปพร้อมๆ กัน มา เริ่มกันเลย !

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  • หยวกกล้วย

  • ใบตอง

  • ไม้จิ้มฟัน

  • ดอกดาวเรือง

  • ธูป เทียน

  • ดอกบัว

  • ใบตอง (ที่ตากแดดแล้ว)

คลิปวิธีทำกระทง



  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook