วิวัฒนาการจากนักแสดงไปเป็นไอดอล และไอดอลมาเป็นนักแสดง

วิวัฒนาการจากนักแสดงไปเป็นไอดอล และไอดอลมาเป็นนักแสดง

วิวัฒนาการจากนักแสดงไปเป็นไอดอล และไอดอลมาเป็นนักแสดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเราได้ยินคำพูดที่ว่า “เมื่อจบการศึกษาการเป็นไอดอลแล้วก็มุ่งหน้าไปสู่ถนนของนักแสดง” โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกอึดอัดนะ นั่นก็เพราะในยุค 80’ , 90’ ไอดอลหันมาเป็นนางเอกละครนางเอกภาพยนตร์ เป็นยุคสมัยของการร้องเพลงประกอบหนังประกอบละคร

นิตยสารไอดอล “Momoco” มีคอลัมน์แนะนำข้อมูลละครและภาพยนตร์ที่ไอดอลกรุ๊ป ‘IDRAMA EXPRESS’ ร่วมนำแสดง (Momoco ฉบับเดือนธันวาคม ปี 1989)

เมื่อก่อนส่วนใหญ่ไอดอลจะเริ่มต้นจากการเป็นนักแสดง แนวโน้มเป็นไปตามนี้ “นักแสดง → ไอดอล” สึคาสะ อิโต เป็นที่นิยมจากละคร “3-nen B-gumi Kinpachi Sensei” แล้วจึงเดบิวต์เป็นนักร้องไอดอล “เซโกะ มัตสึดะ” มีชื่อเสียงในบทบาทการแสดงละครเรื่อง “Odaiji ni” โมโมโกะ คิคุจิ เป็นนางเอกละครเรื่อง “Pantsu no Ana” ก่อนจะเดบิวต์เป็นนักร้องไอดอล มิโฮ นาคายาม่า เดบิวต์ในละครเรื่อง “Maido Osawagase Shimasu” ก่อนจะเดบิวต์เป็นนักร้อง ไอดอลมักจะเดบิวต์หลังจากร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เสมอแล้วจึงเปิดตัวเป็นไอดอลเหมือนกับ โทโมมิ นิชิมูระ ที่เดบิวต์ในภาพยนตร์เรื่อง “Don Matsugoro no Seikatsu” และในขณะเดียวกันก็เดบิวต์ในฐานะนักร้องไอดอลด้วยเพลงธีมของภาพยนตร์ด้วย

ในเวลานั้นมีไอดอลที่เกิดมาจากการเป็นนางเอกหนังและละครอย่างไม่ขาดสาย อย่างละครวันจันทร์ หรือซีรี่ส์ทางไดเอทีวีส่วนใหญ่ก็เป็นผลงานที่ไอดอลเคยเป็นนางเอกกันมาทั้งนั้น ไม่ใช่เฉพาะหนังหรือละครเท่านั้น เหล่าไอดอลยังได้ร่วมงานในมังงะอย่างเรื่อง YAWARA!, Meimon! Tako-nishi Ouendan, Hana no Asuka-gumi และ Sukeban Deka ด้วย ในยุค 80, 90 เหล่าไอดอลจึงทำงานทั้งการเป็นไอดอลและนักแสดงควบคู่กันไป

 “Sukeban Deka” (Hakusensha Books) ภาพยนตร์มังงะโดย วาดะ ชินจิ ผลงานเรื่องนี้ได้ดัดแปลงมาเป็นละครทีวี โดย ยูกิ ไซโต้ แสดงนำใน “Sukeban Deka” โยโกะ มินามิโนะ แสดงนำใน “Sukeban Deka II, Shojo Tekkamen Densetsu” และ ยูอิ อาซากะ แสดงนำใน “Sukeban Deka III, Shojo Ninpocho Denki” นอกจากนี้ อายะ มัตสึอุระ ก็ได้แสดงในในเวอร์ชั่นดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ด้วย

2

อย่างไรก็ตาม ในยุค 80, 90 ได้เกิดคำถามว่าเป็นไอดอลหรือนักแสดง ฉันเคยยกประเด็นนี้มาดีเบตกับเพื่อนๆ ว่า ฮิโรโกะ ยาคุชิมารุ, โทโมโยะ ฮาราดะ และโนริโกะ วาตานาเบะ จาก “Kadokawa 3-nin Musume” เป็นไอดอลงั้นหรือ?  ริเอะ ทาคาฮาร่า ที่เดบิวต์เป็นนักร้องด้วยการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Mangetsu no Kuchizuke” ก็เป็นไอดอลงั้นหรือ? หรือ ริเอะ มิยาซาว่า ที่เดบิวต์เป็นนักร้องของ Tetsuya Komuro family และเดบิวต์ในภาพยนตร์เรื่อง “Bokura no Nanokakan Senso” ก็เป็นไอดอลงั้นหรือ?

เดิมทีก็ไม่มีนิยามที่ชัดเจนว่าไอดอลคืออะไร ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลมาสนับสนุนการดีเบตนี้ แต่ก็จัดพวกเธออยู่ในประเภท “นักร้องที่มาจากนักแสดง” อย่างในตอนนี้ก็อาจจะรวม มาซามิ นางาซาว่า และ ยูอิ อารางากิ เข้าในประเภทนี้ด้วยก็ได้

 “Sailor Fuku to Kikanju” (Sailor Suit and Machinegun) เพลงเดบิวต์ของ ฮิโรโกะ ยาคุชิมารุ ซึ่งเป็นเพลงธีมของภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน และมาซามิ นางาซาว่า นำกลับมารีเมกในละครเมื่อปี 2006 และปี 2016 คันนะ ฮาชิโมโตะ ก็คัฟเวอร์ในภาพยนตร์ดัดแปลงอีกครั้งเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปีของ  Kadokawa Picture

4

ลองสุ่มดูว่าคุณรู้จักนักแสดงที่อยู่ด้านล่างนี้หรือไม่?

คาโอรุ โอคุนุกิ, มิกิ นาคาทานิ, ฮิโรมิ นางาซาคุ, เคียวโกะ ฟุคาดะ และ อายะ อุเอโตะ

จากธีมบทความคราวนี้คุณอาจจะเดาว่าพวกเธอคือทุกคนคือไอดอล แต่จริงๆ แล้วพวกเธอทั้งหมดจบการศึกษามาจากไอดอลกรุ๊ป

คาโอรุ โอคุนุกิ (Angels), มิกิ นาคาทานิ (Sakurakko Club), ฮิโรมิ นางาซาคุ (ribbon), เคียวโกะ ฟุคาดะ (HIP/Hori Idol Paradise) และอายะ อุเอโตะ (Z-1) 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ คนที่ก้าวจากไอดอลกรุ๊ปมาเป็นนักแสดง อย่างเช่น เรียวโกะ ชิโนฮาร่า, ยูคิเอะ นากามะ, มิโฮ คันโนะ และ มิโอริ ทาคิโมโต้ ส่วนใหญ่มาจาก ไอดอล →นักแสดง  กล่าวคือ หลังจากจบการศึกษาจากการเป็นไอดอลแล้ว พวกเธอก็เข้าสู่การเป็นนักแสดงและประสบความสำเร็จอย่างมาก

เรียกได้ว่า “เมื่อจบการศึกษาจากการเป็นไอดอลแล้วก็มุ่งหน้ามาสู่เส้นทางการเป็นนักแสดง” อย่างที่ได้อธิบายไว้ตอนต้น คำพูดที่ได้ยินบ่อยๆ ล่าสุดนี้น่าจะเป็นอิมเมจของประเภทนี้ที่แข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะไอดอลในปัจจุบันที่ประสบความสำเร็จในไอดอลกรุ๊ปอาจจะจัดอยู่ในประเภท “ไอดอล → นักแสดง” ก็ได้

การทำงานเดี่ยวในฐานะนักแสดงบางทีก็ทำให้ทำงานกรุ๊ปได้ไม่เต็มที่ ความหมายก็คือการทำควบคู่ทั้งสองอย่างนั้นมันเป็นเรื่อยยาก ดังนั้นกรณีที่จบการศึกษาจากการเป็นไอดอลแล้วถึงมาทำงานแสดงจึงเพิ่มขึ้น อย่าง อุมิกะ คาวาชิม่า ของ 9nine เธอทำงานควบคู่กันไประหว่างไอดอลกรุ๊ปกับนักแสดงต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งมาประกาศจบการศึกษาจากกรุ๊ปในไฟนอบทัวร์เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2016 ด้วยเหตุผลที่ว่าจะทุ่มเทให้กับการเป็นนักแสดง

อุมิกะ คาวาชิม่า เข้าเป็นสมาชิกรุ่นที่ 2 ของ 9nine ในปี 2007 ตั้งแต่ปี 2010 เธอทำงานในฐานะกรุ๊ปผู้หญิงที่มีสมาชิก 5 เธอแสดงหนังเรื่องแรกคือ “Keitai Kareshi” ในปี 2009

หลังจากนี้ เป็นไปได้ว่าเวลาที่ไอดอลคิดจะออกจากกรุ๊ปมาทำงานเดี่ยว น่าจะคิดอยากก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักแสดงเพิ่มมากขึ้น แต่ตอนนี้กระแส นางแบบ → นักแสดง กำลังมาแรง เมื่อเทียบกับยุค 80, 90 ไอดอลมีโอกาสไม่มากนักที่จะได้มาแสดงหนังหรือละคร

ในระหว่างนั้นมีเวทีโปรเจ็ค “Alice in Project” เป็นเวทีที่สร้างไอดอลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในการแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือมีอีเว้นท์ได้พบปะกับไอดอลแบบตัวต่อตัว มีของที่ระลึกขายอย่างเช่น แพมเฟลท, รูปภาพ พื้นที่ที่จะได้แสดงความสามารถในการเป็นไอดอลเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นผู้คนจำนวนมากจึงกลายเป็นแฟนคลับของไอดอล และเมื่อพวกเธอมารับบทบาทนักแสดง มันก็ช่วยไม่ได้ที่จะเห็นการนำเสนอในภาพลักษณ์ของไอดอล เพียงแต่เป็นการใช้ชีวิตอยู่บนเส้นทางที่แตกต่างกับไอดอลที่โชว์ร้องและเต้น

 “Alice in Project” ได้สร้าง Alice in Alice กรุ๊ปไอดอลที่ก่อตั้งขึ้นมาด้วยนักแสดงหญิงจากละครเวที (บน) ส่วน Nomakes ก็เป็นไอดอลที่เป็นการรวมตัวของนักแสดงหญิงโดยการสร้างของผู้กำกับภาพยนตร์ โนโบรุ อิงุจิ (ล่าง)  

ความสัมพันธ์ของไอดอลกับเวทีนี้จะเห็นว่าฝังรากลึกมาก Minami Aoyama Shojo Kagekidan ที่ปรากฏขึ้นในยุค 90 ไม่ใช่ไอดอลกรุ๊ป แต่เป็นกลุ่มนักแสดงมิวสิคเชียนวัยช่วง 10 ปี พวกเธอแสดงมิวสิคเชียนเป็นเวลาประมาณ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2001 พวกเธอก็หยุดการทำงานไป แต่ฉันคิดว่ารูปแบบการเอนเตอร์เทนที่พวกเธอสร้างขึ้นนั้นได้ถ่ายเทไปยัง Hello!Project

คุณอาจจะคิดว่า Hello! Project จะมีศูนย์กลางหลักอยู่ที่คอนเสิร์ต แต่สมาชิกจาก Gekidan Geki Hello, Engeki Joshibu และ Hello!Project จะมีส่วนร่วมในการแสดงบนเวทีอยู่เสมอ นอกจากนี้ในบรรดาผลงานที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากเหมือน “Stacey’s” หรือ “LILIUM” ก็มีมากเช่นกัน

ทำไมเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Minami Aoyama Shojo Kagekidan ถึงยังคงอยู่ คุณสามารถเข้าไปดูคอนเท้นต์เก่าๆของพวกเธอกันได้

Minami Aoyama Shojo Kagekidan official site :  http://www.spacecraft.co.jp/nan-sho/

Gekidan Geki Hello เริ่มต้นในปี 2006 ซึ่งทำโปรเจ็คร่วมกันระหว่าง Hello!Project กับ Shoengekikai และสิ้นสุดซีรี่ส์ Warera Jeanne ~Shojo Seisen Kageki รุ่น 13 ในปี 2013 ตั้งแต่ปี 2014 ทาง Upfront Group ได้นำเสนอกรุ๊ปที่มีเฉพาะผู้หญิงเท่านั้นชื่อว่า Engeki Joshibu

ตัวอย่างเช่น ฮิโรมิ นางาซาคุ ซึ่งกล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าเป็นสมาชิกของกรุ๊ป ribbon และเป็นนักแสดงนำใน TIMESLIP Oh-gon-maru ละครเวทีของ Gekidan ☆ Shinkansen และเปิดตัวงานละครเวทีของตัวเธอเอง เธอจึงเข้าสู่ชีวิตการเป็นนักแสดงอย่างเต็มตัว การแสดงละครเวทียังเป็นโอกาสและทำให้เธอมีเป้าหมาย

 “Be My Diamond”  เพลงของ ribbon ถูกนำมาใช้เป็นเพลงธีมของ TIMESLIP Oh-gon-maru อีกทั้งยังรวมอยู่ในอัลบั้ม More Delicious ribbon II และในบันทึกตรงปกอัลบั้มของ ฮิโรมิ นางาซาคุ ได้แนะนำเพลง TIMESLIP Oh-gon-maru เป็นเพลงแห่งความทรงจำอีกด้วย

นั่นน่าจะหมายความว่านอกจากชีวิตการเป็นไอดอลได้ไปเล่นคอนเสิร์ตหลากหลายแห่งแล้ว ละครเวทีก็เป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญ

ยุคสมัยโซโล่ไอดอลก็เป็นกระแสว่า “นักแสดง →ไอดอล” และยุคไอดอลกรุ๊ปก็เป็นกระแส “ไอดอล →นักแสดง” รากฐานที่ไอดอลจะใช้ชีวิตการเป็นนักแสดงก็คือกลุ่มผู้บุกเบิกในยุคไอดอลโซโล่ อย่างเช่น เคียวโกะ โคอิสุมิ (KYON2) เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิก และฉันก็ชอบความคิดเห็นของเธอที่เธอพูดไว้ใน “Nikkei Entertainment!”

 “ฉันรู้สึกว่าบางทีอาจเป็นเพราะเส้นทางที่พวกเธอกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ อยู่เสมอ ไอดอลได้มานำเสนอรูปแบบใหม่ๆ ในชีวิต

เส้นทางของ โมโมเอะ ยามางูจิ หลังจากเกษียณตัวเองและแต่งงานก็อาจจะเป็นหนึ่งในความปรารถนาของผู้หญิง แต่นั่นก็เป็นเพียงไอดอลในอนาคตที่ถูกนำเสนอในช่วงเวลานั้น ต่อมาจากนั้น เซโกะ มัตสึดะ ยังคงทำงานเป็นไอดอลต่อไปหลังจากที่แต่งงานมีลูก แต่นี่ก็เป็นแค่ 2 รูปแบบเท่านั้น อย่างไรก็ตามความภาคภูมิใจในการร้องเพลง การแสดง การเขียน ทั้งโมโมเอะและเซโกะก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง” (Nikkei Entertainment! ฉบับเดือนมีนาคม 2012)

เคียวโกะ อิสุมิ 30 nen no Kiseki : ฉันเกลียดที่จะร้องเพลง “Nantettatte Idol”

ลิงก์บทความ :  http://style.nikkei.com/article/DGXNASFK2703M_X20C12A3000000

ไอดอลกำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ และการแสดงก็เพียงหนึ่งในนี้เท่านั้น โดยต่อไปนี้บนเส้นทางสายใหม่ กรุ๊ปไอดอลที่กล่าวถึงข้างต้นจะสามารถเปิดประตูให้กับความฝันของพวกเธอ

3

จากป้ายบอกทางเช่นนี้ มันหมายความว่าอะไรเมื่อขึ้นหัวเรื่องว่า หลังจากไอดอลจบการศึกษาแล้วก็มายึดอาชีพนักแสดง? แน่นอนว่าในอนาคตจะมีรูปแบบใหม่ๆ ปรากฏขึ้นในการทำหน้าที่ไอดอลที่ทำงานในเส้นทางสายไอดอลไปอย่างต่อเนื่อง 

ลิงก์ที่มา http://tokyogirlsupdate.com/idol-actress-issue-20160695660.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook