วัยรุ่นญี่ปุ่นกับรสนิยมการใส่ยีนส์ที่ไม่เหมือนเดิม

วัยรุ่นญี่ปุ่นกับรสนิยมการใส่ยีนส์ที่ไม่เหมือนเดิม

วัยรุ่นญี่ปุ่นกับรสนิยมการใส่ยีนส์ที่ไม่เหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประเทศญี่ปุ่นคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยใส่กางเกงยีนส์มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เมื่อลองไปดูตามเมืองใหญ่อย่าง Osaka จะเห็นว่ามีวัยรุ่นใส่กางเกงยีนส์อยู่ไม่ถึงครึ่ง ในปัจจุบันดูเหมือนว่ากางเกงขาสั้นสีสดใส, กางเกงคาร์โก้ หรือกางเกงวอร์มแบบผูกเอวใส่สบายๆดูกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

จากการสำรวจของสมาคมยีนส์แห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของผู้ผลิตยีนส์แบรนด์ต่างๆพบว่า ปริมาณการผลิตกางเกงยีนส์ในแต่ละปีนั้นลดลงมากว่า 30% ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเทียบกับตอนที่ผลิตมากที่สุดจะถือว่าลดลงมาถึง 40% เลยทีเดียว แม้ว่ากางเกงยีนส์จะเคยเป็นเหมือนไอเท็มหลักของแฟชั่นของวัยรุ่น แต่ในปัจจุบันสไตล์การแต่งตัวแบบ casual style ก็ได้พัฒนาจนมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้เหลือพื้นที่ให้แฟชั่นยีนส์น้อยลงเรื่อยๆ 

1

จากการลงพื้นที่สำรวจย่านป้ายไฟ Glico ในจังหวัด Osaka ซึ่งเป็นจุดที่มีวัยรุ่นมาเดินเล่นกันเป็นจำนวนมาก ในวันอาทิตย์คนส่วนใหญ่ก็จะแต่งกายกันในลุคสบายๆ เราเลยมาสำรวจว่ามีคนที่ใส่กางเกงยีนส์อยู่มากน้อยแค่ไหนกัน

ก่อนอื่นเราเริ่มสังเกตจากหนุ่มๆก่อน พบว่าจากคนประมาณ 100 คนมีหนุ่มๆที่ใส่กางเกงยีนส์อยู่ราว 40 คน และเมื่อลองตรวจสอบจริงจังอีกครั้งก็พบว่ามีหนุ่มๆที่ใส่ยีนส์อยู่ที่ประมาณ 30 คนเท่านั้น หลังจากนั้นทีมงานก็ได้ลองมาสำรวจอีกครั้งเมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศเย็นลงก็พบว่ามีชายหนุ่มที่ใส่กางเกงยีนส์อยู่ประมาณ 40 คนจาก 100 คน

ในส่วนของสาวๆที่มีไอเท็มให้เลือกใส่ได้มากมาย จากการสำรวจพบว่ามีสาวๆที่ใส่ท่อนล่างเป็นยีนส์เพียง 30 กว่าคนจาก 100 คน จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันทั้งผู้ชายและผู้หญิงต่างเลือกใส่กางเกงหรือกระโปรงแบบอื่นๆที่ไม่ใช่ยีนส์มากกว่าครึ่ง ในวันหยุดที่ใครต่างก็แต่งตัวกันสบายๆนั้น ผู้คนกลับเลือกที่จะใส่กางเกงขาสั้น หรือกางเกงคาร์โกมากกว่าการใส่ยีนส์

2

เราได้ไปลองสอบถามเกี่ยวกับความถี่ในการใส่ยีนส์ ก็พบว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใส่กางเกงยีนส์ แต่จะใส่เป็นกางเกงผ้าเสียมากกว่า โดยให้เหตุผลว่ากางเกงยีนส์ใส่แล้วร้อน ถ้าเป็นหน้าร้อนก็เลือกที่จะใส่กางเกงขาสั้นหรือกางเกงผ้า ถ้าเทียบกับสมัยก่อนจะชอบซื้อกางเกงยีนส์หลายๆแบรนด์ไว้สะสม แต่เดี๋ยวนี้แทบจะไม่ได้ซื้อเลย ในปัจจุบันถึงแม้ว่าจะเริ่มเข้าฤดูใบไม้ร่วง แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังใส่กางเกงขาสั้น มีทั้งแบบที่มีสีเรียบๆ สีสันสดใสและมีลวดลาย

ถ้ามองย้อนกลับไปในอดีตสำหรับหนุ่มๆแล้ว การใส่กางเกงขาสั้นถือเป็นเรื่องน่าอายอย่างหนึ่ง ปริมาณการผลิตกางเกงยีนส์ของผู้ผลิตในญี่ปุ่นของปี 2002 อยู่ที่ 70.72 ล้านตัว แต่ในปี 2012 อยู่ที่ 46.50 ล้านตัวลดลง 34% โดยเมื่อเทียบกับช่วงพีคที่สุดในปี 1996 ที่มีปริมาณการผลิตอยู่ทั้งสิน 77.77 ล้านตัวแล้วละก็ เท่ากับว่าลดลงถึงกว่า 40% เลยทีเดียว

3_1

แล้วเพราะอะไรคนถึงใส่กางเกงยีนส์กันน้อยลงละ?? ปัจจุบันกางเกงสำหรับคุณผู้ชายมีให้เลือกมากมายหลากหลายสไตล์  กางเกงบางแบบที่เมื่อสมัยก่อนจะเอาไว้ใส่อยู่บ้านหรือใส่นอน เดี่ยวนี้หนุ่มๆก็สามารถใส่ออกมาข้างนอกได้โดยไม่ต้องเขินอาย และนี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความนิยมในการสวมใส่กางเกงยีนส์ลดน้อยลง และด้วยความหลากหลายของสไตล์นี่เองที่ทำให้ “กางเกงยีนส์” เริ่มไม่ใช่ trend item มาตั้งแต่เมื่อปี 2009, 2010

หลังจากนี้ปริมาณการผลิตกางเกงยีนส์ก็คงจะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นๆลงๆบ้าง แต่ตราบใดที่ไม่เกิดกระแสนิยมขึ้นมาอีกครั้ง ปริมาณการผลิตก็คงไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น สำหรับกระแสแฟชั่นในญี่ปุ่นในตอนนี้คงเรียกได้ว่า ไม่ใช่ยุคที่มองไปไหนก็เห็นแต่คนใส่ยีนส์อีกแล้ว…

ที่มา : livedoor, okinawa-familymart

เครดิต : anngle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook