1 ใน 4 ของวัยรุ่นญี่ปุ่น มีพฤติกรรมแอบดูหน้าจอสมาร์ทโฟนคนอื่น!?

1 ใน 4 ของวัยรุ่นญี่ปุ่น มีพฤติกรรมแอบดูหน้าจอสมาร์ทโฟนคนอื่น!?

1 ใน 4 ของวัยรุ่นญี่ปุ่น มีพฤติกรรมแอบดูหน้าจอสมาร์ทโฟนคนอื่น!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์ที่เผลอตัวเผลอใจแอบมองหน้าจอจอสมาร์ทโฟนของบุคคลอื่นในพื้นที่สาธารณะ เช่น บนรถไฟ ฯลฯ ทั้ง ๆ ที่รู้ดีว่า “ไม่ควรหันไปมอง” แต่ความอยากรู้อยากเห็นก็ทำให้คุณอดใจไม่ไหวที่จะแอบมอง เว็บไซต์ญี่ปุ่น sirabee.com ได้ทำการสำรวจชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศจำนวน 1,332 คน ที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 20 – 60 ปี เกี่ยวกับ “พฤติกรรมการแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟนของบุคคลอื่น” โดยจากผลการสำรวจทั้งหมดพบว่า 14.5% ตอบว่า “มักจะเผลอแอบมอง” อีกทั้ง เมื่อแบ่งเพศผู้ตอบคำถาม พบว่า เพศชายมีถึง 13.5% และเพศหญิงมีถึง 15.5% ซึ่งผู้หญิงชาวญี่ปุ่นมีความเป็นไปได้ที่จะแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟนบุคคลอื่นมากกว่าผู้ชาย

1

หากแบ่งผู้ตอบคำถามออกเป็นตามช่วงอายุ พบว่า ยิ่งอายุน้อยเท่าไหร่ยิ่งมีพฤติกรรมการแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟนบุคคลอื่นมากขึ้น จะเห็นได้ว่า วัยรุ่นญี่ปุ่นช่วงอายุ 20 ปี (อายุ 20 – 29 ปี) จำนวนร้อยละ 30 ตอบว่า “มักจะเผลอแอบมอง” ในทางกลับกัน ชาวญี่ปุ่นช่วงอายุ 60 ปี (อายุ 60 – 69 ปี) มีจำนวนไม่ถึงร้อยละ 10 ที่จะแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟนบุคคลอื่น

สาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้ผลการสำรวจเป็นเช่นนี้จึงอาจเกิดจากความสำนึกในหน้าที่และมารยาท ยิ่งมีอายุมากขึ้นความสำนึกดังกล่าวก็จะมีมากขึ้นนั่นเอง อีกทั้ง วัยรุ่นหลายคนอาจมีความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น เมื่อบุคคลอื่นกำลังเล่นเกมหรือแอพฯ บนสมาร์ทโฟนที่ตนเองก็เคยใช้งานเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ 1 ใน 4 ของวัยรุ่นญี่ปุ่นที่มีช่วงอายุ 20 ปี จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟน เพราะฉะนั้นใครที่ไม่อยากให้บุคคลอื่นแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟน อาจต้องระมัดระวังมากขึ้น

“จอห์นนี่ส์โอตะ” มากกว่าร้อยละ 40 มีพฤติกรรมแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟน?



จอห์นนี่ส์โอตะ ย่อมาจาก จอห์นนี่ส์ โอตาคุ หมายถึงแฟนคลับของกลุ่มไอดอลชายค่ายจอห์นนี่ส์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จากบรรดาผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดพบว่า มีจอห์นนี่ส์โอตะมากกว่าร้อยละ 40 ที่ตอบว่าตนมักจะแอบมองหน้าจอสมาร์ทโฟน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับบุคคลโดยรวม พบว่ามีจอห์นนี่ส์โอตะมากกว่ารอยละ 30 เลยทีเดียว

มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า เหล่าจอห์นนี่ส์โอตะอาจจะสนใจหน้าจอสมาร์ทโฟนของหนุ่มหล่อ ๆ ที่เจอบนรถไฟ หรือไม่แน่ว่า พวกเขาอาจจะอยากรู้ว่าแฟนคลับคนอื่น ๆ จะใช้ภาพไอดอลคนไหนขึ้นหน้าจออยู่ จนอาจจะเผลอตัวเผลอใจแอบมองก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องผิดที่คุณจะมีความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นหน้าจอสมาร์ทโฟน แต่ก็ขอให้อยู่ในขอบเขตและไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญใจให้บุคคลอื่นเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook