3 สูตร..ไม่ลับ ไว้ขจัดตัวขี้เกียจ

3 สูตร..ไม่ลับ ไว้ขจัดตัวขี้เกียจ

3 สูตร..ไม่ลับ ไว้ขจัดตัวขี้เกียจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงความขี้เกียจหลายๆคนอาจจะนับมันเป็นเพื่อนสนิทได้เลยใช่ไหมคะ ยิ่งเป็น “ความขี้เกียจเรียน” คงจะเจอกันแทบทุกวันตั้งแต่ตื่นยันก่อนจะนอนกันเลยทีเดียว  เรียนในห้องก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง กลับมาก็ทำการบ้านไม่ได้ ยังต้องมาอ่านหนังสือเพิ่มอีก โถ่..ชีวิตมีแต่เรียน แต่วันนี้ทาง  Sanook! Campus มีวิธีการขจัดตัวขี้เกียจออกไปจากทุกคนค่ะ



1. ตั้งจิตให้พร้อมกับการเรียนในห้อง

แค่ข้อแรกหลายคนอาจจะกรอกตามองบนแล้ว แต่เดี๋ยวก่อน! รู้ไหมคะถ้าเราตั้งใจเรียนตั้งแต่ในห้องแล้ว จะช่วยลดเวลาในการที่จะต้องอ่านหนังสือทบทวนในเวลากลางคืนได้นะ เพราะถ้าหากเรามีสมาธิในการตั้งใจเรียนในห้องแค่แป๊ปเดียว หยุดการเล่นโทรศัพท์ หรือคุยกับเพื่อน ไปตั้งใจฟังที่คุณครูสอนแทน ในเวลากลางคืนแทนที่เราจะอ่านหนังสือเป็นชั่วโมงอาจจะลดเหลือแค่ 20-30นาทีเท่านั้น แล้วเรายังจะใช้เวลาในสิ่งที่เราชอบได้โดยไม่ต้องไปกังวลกับเรื่องเรียนแล้ว

2. ลองมองหาวิธีการจดโน้ตที่น่าสนใจ

บางทีสิ่งที่ทำให้เราเบื่อการเรียนในห้องอาจจะเป็นการจดโน้ตก็ได้นะ! ยิ่งบางคนเป็นคนชอบวาดรูปเล่นอยู่แล้ว แต่แทนที่จะวาดลงหนังสือเรียน ที่นอกจากจะทำให้โดนคุณครูดุแล้วยังไม่ได้ประโยชน์อะไรอีก มาเป็นวาดลงสมุดโน้ตก็น่าจะดีนะ นอกจากจะทำให้สมุดโน้ตของเราน่าอ่านแล้ว ยังได้ทำในสิ่งที่ชอบด้วย

หรือบางคนไม่เก่งวาดภาพ ก็ลองหาปากกาหลากสีสันมาจดเนื้อหาที่เรียน แบ่งหัวห้อ หรือ เนื้อหาตามสีปากกา จะทำให้เราแยกแยะเนื้อหาได้ดีขึ้น เวลาอ่านทบทวนจะได้ไม่สับสน ซึ่งวิธีนี้ดารา เนตไอดอลมากมายก็นำมาใช้ถือว่าเป็นวิธีง่ายๆที่ไม่เคยจะตกเทรนเลยล่ะ

3. ทบทวนบทเรียนเสร็จกระโดดขึ้นเตียงทันที

หลังจากที่เราใช้เวลาในสิ่งที่เราชอบแล้ว ทั้งเข้า Social network ต่างๆ อ่านหนังสือการ์ตูน หรือ ดูหนัง ให้แบ่งเวลาสัก 30 นาที ก่อนที่จะเข้านอนมาเป็นการอ่านทบทวนบทเรียนที่เรียนไปในแต่ละวัน หรือจะเตรียมตัวสำหรับเนื้อหาในวันต่อไป หลังจากอ่านจบแล้วกระโดดขึ้นเตียงเข้านอนทันที วิธีนี้ช่วยให้เรามีความจำที่ดีขึ้นแน่นอนค่ะ เพราะว่าในเวลาที่หลับ สมองของเรานั้นจะทำการเปลี่ยนความจำระยะสั้นเป็นความจำระยะยาว จัดแบ่งประเภทข้อมูลและลบความจำที่ไม่จำเป็นออกไปนั่นเองค่ะ

เทคนิค 3 ข้อ ง่ายๆสำหรับคนที่รู้สึกตัวเองขี้เกียจ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจหลักที่จะทำให้วิธีนี้สำเร็จคือ “ตัวของเราเอง” ถ้าเราไม่คิดจะเปลี่ยนตัวเองต่อให้มีเป็นร้อยเป็นพันวิธีก็ไม่สามารถขจัดความขี้เกียจออกไปได้ เพราะงั้นมาเริ่มแงะตัวขี้เกียจด้วยกันดีกว่าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook