นักเรียนอัจฉริยะอินเดียสละทางโลกออกบวช

นักเรียนอัจฉริยะอินเดียสละทางโลกออกบวช

นักเรียนอัจฉริยะอินเดียสละทางโลกออกบวช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนผู้ที่ได้คะแนนสูงที่สุดในการสอบที่ประเทศอินเดีย ปฏิเสธที่จะสมัครเข้ามหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติ และตัดสินใจบวชด้วยเหตุผล “คะแนนสอบสูงสุดไม่ได้ให้ความสุขที่แท้จริง”

นาย วาชิล ชาห์ (Varshil Shah) นักเรียนวัย 17 ปี จากเมืองอาห์เมดาบาด รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดของรัฐ โดยเขาสอบได้คะแนนถึงร้อยละ 99.9 จากคะแนนเต็ม 100

แต่อย่างไรก็ตามเด็กหนุ่มชาห์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้สนใจที่จะเข้ามหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติ หรือได้ทำงานตำแหน่งสูงๆ พร้อมประกาศว่า เขาตัดสินใจที่จะเป็นพระในศาสนาเชน ซึ่งเขาได้ขออนุญาตจากพ่อแม่และเข้าพิธีเข้าบวชไปแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และตั้งใจจะใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อบำเพ็ญภาวนาอย่างเคร่งครัด ตามวิธีของภิกษุสงฆ์ ที่เขาเคยพูดไว้ว่า “ถึงผมได้คะแนนสอบสูงสุด แต่ผมก็ไม่อยากจะเดินในเส้นทางที่คนส่วนใหญ่เลือกเดิน คือ การเดินไปในโลกที่ผู้คนล้วนมีตัณหา อยากเป็นแต่ผู้ครอบครอง เป้าหมายของผมคือการมีความสงบภายในจิตใจและมีความสุขอย่างจีรัง โดยไม่ทำร้ายผู้อื่น ฉะนั้นหนทางเดียวที่ผมพอจะทำได้ คือการทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไว้เบื้องหลังและบวชเป็นพระศาสนาเชน”

วาชิลเป็นลูกชายของข้าราชการกรมสรรพากร เขาเติบโตมาในบ้านไม่มีแม้แต่โทรทัศน์ หรือตู้เย็น มีเพียงเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

สำหรับศาสนาเชน เป็นศาสนาที่มุ่งสอนให้คนดำเนินชีวิตมุ่งสู่หนทางที่จะมีจิตวิญญาณที่บริสุทธิ์ จนสามารถตรัสรู้ได้ในที่สุด ด้วยมีวิธีการที่ไม่เบียดเบียนต่อสิ่งมีชีวิตทั้งมวล” นักบวชเชนทั้งหลายจึงต้องต่อสู้กับความปรารถนาทั้งทางกายและจิต อีกทั้งยังสนับสนุนการกินแบบมังสวิรัติตามความเชื่อเรื่องไม่ใช้ความรุนแรงด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook