มหาวิทยาลัยคินไดเปิดตัว “ห้องสมุดมังงะ” พร้อมยอดผู้ใช้เป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น

มหาวิทยาลัยคินไดเปิดตัว “ห้องสมุดมังงะ” พร้อมยอดผู้ใช้เป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น

มหาวิทยาลัยคินไดเปิดตัว “ห้องสมุดมังงะ” พร้อมยอดผู้ใช้เป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยคินไดเปิดตัว “ห้องสมุดมังงะ” พร้อมสร้างสถิติมีผู้ลงทะเบียนเข้าใช้เป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่นติดต่อกัน 4 ปี

ป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก สำหรับห้องสมุดในมหาวิทยาลัยคินได ในเขตฮิงะชิโอซาก้า จังหวัดโอซาก้า ที่สามารถสร้างสถิติห้องสมุดที่มีผู้ลงทะเบียนเข้าใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นประจำปี 2017 ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน พร้อมเปิดตัวห้องสมุดใหม่ที่เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้งกับ “BIBLIOTHEATER” “ห้องสมุดมังงะ” ที่รวบรวมหนังสือการ์ตูนไว้กว่า 22,000 เล่ม โดยเรียกโซนดังกล่าวว่า “DONDEN Yomi”

แต่เดิมเคยมีคนกล่าวไว้ว่า “หนังสือการ์ตูนคือศัตรูของการเรียนรู้” ทางมหาวิทยาลัยจึงเลือกที่จะคิดต่างและฉีกกฎความคิดของคนสมัยก่อน โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ และเพื่อให้เข้าเหล่านักเรียนนักศึกษาที่ห่างเหินจากการอ่านหนังสือสามารถเข้าถึงเสน่ห์ของการอ่านได้

“BIBLIOTHEATER” เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 เมษายน บนพื้นที่ของ ACADEMIC THEATER พื้นที่ก่อสร้างใหม่ของทางมหาวิทยาลัย โดยชั้น 1 ของตึกจะรวบรวมหนังสือหมวดวิทยาสาสตร์และหมวดทั่วไป ส่วนบริเวณชั้น 2 จะเป็นโซนของ “DONDEN Yomi” ที่รวบรวมหนังสือการ์ตูนเอาไว้ นายมัตสึโอกะ เซโก ผู้อำนวยการสถาบันบรรณาธิการวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า “ผมอยากจะสร้างพื้นที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยแบบที่ยังไม่เคยมีมาก่อน” โดยเขาได้ทำการควบคุมและคัดเลือกด้วยตนเอง

หนังสือการ์ตูนถูกแบ่งออกเป็น 30 หัวข้อใหญ่ ๆ และมีชื่อธีมที่ดึงดูดความสนใจอย่างมาก ได้แก่ “ท่องเที่ยวอวกาศไปใน Spacetime” หมายถึงหนังสือการ์ตูนหมวด Sci-fi, “คนร้ายอยู่ในนี้” หมายถึงหนังสือการ์ตูนหมวดสืบสวนสอบสวน, “MAKE DRAMA ของจิตวิญญาณในลูกบอลหนึ่งลูก” หมายถึงหนังสือการ์ตูนหมวดเกี่ยวกับเบสบอล เป็นต้น นอกจากนี้ห้องสมุดดังกล่าวยังมีความโดดเด่นที่ไม่ซ้ำใครอยู่ที่การจัด “Key Book” ในแต่ละหมวดหมู่ของหนังสือการ์ตูน ซึ่งผู้อ่านสามารถอ่านหนังสือการ์ตูนที่มีเนื้อหาเชื่องโยงกันได้อีกด้วย

คำว่า “DONDEN Yomi” มีที่มาจากคำว่า “Dondengaeshi” (どんでん返し) โดยทางมหาวิทยาลัยต้องการให้หนังสือการ์ตูนเป็นตัวกระตุ้นสติปัญญาและความใฝ่รู้ โดยหลังจากที่เปิดให้ใช้บริการผ่านมาแล้ว 2 เดือน พบว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่านักศึกษา คุณโอกะ ยูมิโกะ ฝ่ายธุรการของ ACADEMIC THEATER กล่าวว่า “เนื่องจากห้องสมุดเพิ่งเปิดให้บริการได้เพียงไม่นาน เป้าหมายแรกของเราในตอนนี้คือการรวบรวมเหล่านักศึกษาให้เข้าใช้ให้มาหที่สุด หลังจากที่เกิดการรวมตัวของเหล่านักศึกษากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแล้วก็อยากให้พวกเขาได้ต่อยอดไปสู่การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในสิ่งที่เขาสนใจต่อไป”

ปัจจุบัน ห้องสมุดดังกล่าวได้เปิดรับนักศึกษาอาสาสมัคร และมีนักศึกษาเข้าร่วมแล้วกว่า 30 คน โดยแผนการหลังจากนี้ ทางมหาวิทยลัยกำลังพิจารณากิจกรรมที่มีประดยชน์อีกมากมาย เช่น การก่อตั้งพื้นที่แนะนำหนังสือสำหรับนักศึกษาที่เลือกโดยนักศึกษาด้วยกันเอง รวมถึงมีกำหนดจัดกิจกรรมให้นักศึกษานำเสนอวิธีการอ่านหนังสือให้กับเพื่อนนักศึกษาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการมัตสึโอกะ เซโก มีกำหนดที่จะรวบรวมหนังสือการ์ตูน 30,000 เล่มในวันที่เปิดตัว BIBLIOTHEATER แต่เนื่องจากจำนวนหนังสือการ์ตูนที่มีอยู่ในห้องสมุดกลางแทบจะไม่มีเลย จึงทำให้ทางห้องสมุดมังงะต้องรวบรวมหนังสือการ์ตูนใหม่ ซึ่งก็มีทั้งหนังสือการ์ตูนหายากที่เหล่านักสะสมการ์ตูนมี รวมทั้งมีทีมงานที่ออกเดินสายตามหาหนังสือการ์ตูนในร้านขายหนังสือเก่า แต่หลายครั้งที่ถูกปฏิเสธจากเจ้าของร้านทำให้การรวบรวมหนังสือการ์ตูนเป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ในวันเปิดตัว BIBLIOTHEATER ก็สามารถรวบรวมหนังสือการ์ตูนได้ถึง 22,000 เล่ม ซึ่งผู้อำนวยการมัตสึโอกะ เซโก ย้ำว่าจะมีการหาหนังสือการ์ตูนมาเพิ่มเติมอีกแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook