รู้หรือไม่!? คนญี่ปุ่นก็มีสอบวัดระดับภาษาไทยเหมือนกันนะ!

รู้หรือไม่!? คนญี่ปุ่นก็มีสอบวัดระดับภาษาไทยเหมือนกันนะ!

รู้หรือไม่!? คนญี่ปุ่นก็มีสอบวัดระดับภาษาไทยเหมือนกันนะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนที่เรียนภาษาญี่ปุ่น คงจะรู้จักกับการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น หรือที่นิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า JLPT กันใช่ไหมคะ? ซึ่งจุดประสงค์ในการสอบวัดระดับของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการเรียนต่อ การสมัครสอบ การสมัครงาน หรืออื่นๆ แต่ทราบไหมคะว่า คนญี่ปุ่นก็มีการสอบวัดระดับภาษาไทยเหมือนกัน

การสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย

รูปแบบใบสมัครการสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย
การสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย – Jitsuyou Taigo Kentei Shiken (実用タイ語検定試験) หรือชื่อภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการว่า The Practical Thai Language Proficiency Test นั้น ดำเนินการโดยสมาคมสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย (日本タイ語検定協会) เป็นข้อสอบเพื่อชาวญี่ปุ่นที่สนใจในการใช้ภาษาไทยค่ะ

ในการสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทยนั้น จะแบ่งเป็น 5 ระดับเช่นเดียวกับการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นค่ะ โดยระดับ 5 คือระดับที่ง่ายที่สุด ไล่ไปจนถึงระดับ 1 คือระดับที่ยากที่สุดค่ะ แต่ที่บอกว่ามี 6 ระดับนั้น ก็เพราะว่ามีระดับ “เตรียมระดับ 2” คั่นอยู่ระหว่างระดับ 3 กับระดับ 2 ด้วยนั่นเองค่ะ

ระดับ 5 จะเป็นระดับพื้นฐาน สามารถอ่านคำอ่านเสียงภาษาไทยได้ โดยจะใช้อักษรคะตะคะนะและตัวอักษรโรมันเช่น b เทียบเท่ากับพยัญชนะ บ เป็นต้น และสามารถเข้าใจบทสนทนาอย่างง่ายได้ค่ะ และจะค่อยๆ ยากขึ้นไปในทุกระดับ โดยชาวญี่ปุ่นที่ผ่านระดับ 2 ถึงระดับ 1 นั้น จะต้องรู้คำศัพท์ที่จำเป็น และมีความสามารถในการล่ามภาษาไทยได้เลยทีเดียวค่ะ

ข้อสอบ

ข้อสอบจะแบ่งเป็น 2 ตอนค่ะ

ตอนที่ 1 จะแบ่งย่อยอีกเป็นข้อสอบเกี่ยวกับการเขียน-ตัวอักษร และการฟัง

ตอนที่ 2 เป็นข้อสอบปากเปล่า ซึ่งจะมีแค่ในระดับ 1 และ 2 เท่านั้น

ข้อสอบทั้ง 2 ตอนรวมกันทั้งหมด 100 คะแนน และจะต้องทำให้ได้ 70 คะแนนขึ้นไปถึงจะผ่านค่ะ

การจัดสอบ

การจัดสอบ จะจัดปีละ 2 ครั้งเท่านั้นค่ะ ครั้งแรก วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน และ ครั้งที่สอง วันอาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีค่ะ โดยเตรียมระดับ 2 จะสอบในรอบฤดูใบไม้ผลิ (ครั้งแรก) ส่วนระดับ 2 จะสอบในรอบฤดูใบไม้ร่วง (ครั้งที่สอง) เท่านั้น

สถานที่สอบ

สนามสอบทั้งหมดมี 4 แห่งด้วยกันค่ะ โดยที่ญี่ปุ่น มี 3 สนามสอบคือโตเกียว นาโกย่า และโอซาก้า และต่างประเทศ คือที่ไทยอีก 1 แห่งค่ะ

ค่าสมัครสอบ

ระดับ 5 4,500 เยน / 1,600 บาท

ระดับ 4 5,500 เยน / 2,000 บาท

ระดับ 3 6,500 เยน / 2,300 บาท

เตรียมระดับ 2 7,000 เยน / 2,500 บาท

ระดับ 2 7,500 เยน / 2,600 บาท

ระดับ 1 8,500 เยน / 3,000 บาท

ตัวอย่างข้อสอบ

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 5

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 4

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 2

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook