5 อิทธิพลจากเกาหลีที่แทรกซึมสู่วัยรุ่นไทย

5 อิทธิพลจากเกาหลีที่แทรกซึมสู่วัยรุ่นไทย

5 อิทธิพลจากเกาหลีที่แทรกซึมสู่วัยรุ่นไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคของโลกไร้พรมแดนที่ซึ่งความรู้และวัฒนธรรมจากต่างแดนหลั่งไหลมาจากทั่วทุกมุมโลกและแอบแฝงปะปนมาในรูปแบบต่างๆโดยที่เราไม่รู้ ยกตัวอย่างที่เห็นกันได้ชัดๆในตอนนี้คือ อิทธิพลจากวัฒนธรรมของเกาหลี ที่แฝงเข้ามาในด้านต่างๆโดยมีผู้เผยแพร่เป็น ศิลปินเกาหลี และ ซีรี่ย์เกาหลีต่างๆ

ด้วยความที่ชื่นชอบในตัวศิลปินและชอบดูละครต่างๆนี่แหละ ทำให้เราเริ่มที่จะมองไปถึงเรื่องรอบตัวอื่นๆ ที่สอดแทรกอยู่ในซีรี่ย์ ในความชอบของศิลปิน ซึ่งทั้งหมดคือวัฒนธรรมที่เข้ามามีอิทธิพลกับวัยรุ่นไทย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง

1. การท่องเที่ยว
ประเทศเกาหลีมีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อมากมายอย่างเช่น เกาะนามิ สถานที่ถ่ายทำซีรี่ย์ชื่อดัง หรือจะเป็นย่าน เมียงดง ที่เป็นแหล่งช๊อปปิ้งสุดฮิต และสถานที่สำหรับแฟนคลับเกาหลีอย่าง SMTOWN Coex แหล่งขายของศิลปินค่าย SM ที่ถูกลิขสิทธิ์ และสำหรับวัยรุ่นไทยจะมีแรงบันดาลใจในการไปเที่ยวประเทศเกาหลีส่วนใหญ่มาจากการ “อยากตามรอย” ไม่ว่าจะเป็นตามรอยซีรี่ย์ที่ชอบดู หรือสถานที่ที่ศิลปินอัพลงโซเซียล หรือแม้กระทั่งร้านอาหารธรรมดาที่เขาเคยไปนั่ง พวกนี้เป็นแรงกระตุ้นให้วัยรุ่นไทยอยากที่จะไปเกาหลีมากขึ้น หลายคนยอมที่จะไปสองสามครั้งเพื่อตามเก็บสถานที่ให้ครบ

istock-629293604

2. การแต่งหน้า
อีกหนึ่งอิทธิพลที่เข้ามาโดยที่เราไม่รู้ตัว สาวไทยสมัยนี้ชื่นชอบการแต่งหน้าแบบเกาหลี เพราะการแต่งหน้าของคนเกาหลีจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างเช่น แต่งหน้าแบบเบาๆธรรมชาติ หรือจะเป็น แต่งหน้าให้เงาฉ่ำวาว เรียกได้ว่ากำลังฮิตในหมู่วัยรุ่นไทยเลยทีเดียว แต่เราได้รับอิทธิพลการแต่งหน้าแบบนี้มาจากไหนละ?

แน่นอนว่าต้องมาจากการแต่งหน้าของศิลปินที่เราชื่นชอบ หรือดาราที่เราดูตามอินเทอร์เน็ต ที่แต่งออกมาแล้วดูสวย ดูธรรมชาติ ทำให้หลายคนอยากจะลองแต่งตามบ้าง แต่แค่นี้บางคนอาจจะงงว่าตัวเองไม่ได้ชอบดูอะไรพวกนี้จะได้รับวัฒนธรรมมาได้ยังไง หากว่าคุณชอบดูพวกบิ้วตี้บล็อกเกอร์แทนละ? ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีบิ้วตี้บล็อกเกอร์ที่ถ่ายคลิปสอนวิธีการแต่งหน้ามากมายซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การแต่งหน้าสไตล์เกาหลี นั่นเองค่ะ

3. อาหารเกาหลี
หากพูดถึง “กิมจิ” คงแทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก แม้ว่าบางคนจะไม่เคยกินมาก่อนเลยก็ตาม แค่พูดคำว่ากิมจิทุกคนก็จะนึกถึงประเทศเกาหลีใต้ได้ทันที ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นการแทรกซึมอย่างหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ



ปัจจุบันมีร้านอาหารเกาหลีมากมายเปิดในประเทศไทย ทั้งคนเกาหลีเป็นเจ้าของร้านเอง หรือคนไทยนำมาเปิดต่อก็มี โดยใน 4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารเกาหลี เติบโตขึ้นในประเทศไทยเป็นอย่างมาก อย่างอาหารที่กำลังฮิตในช่วงนี้คือ หมูย่างเกาหลี ถ้าเป็นของหวานแน่นอนว่าต้องเป็น บิงซู

4. ภาษาเกาหลี
นอกจากเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวหรืออาหารการกินแล้ว ภาษาเกาหลี ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เริ่มแทรกซึมมาเรื่อยๆ ส่วนมากจะมาจากการชื่นชอบศิลปิน เพราะเมื่อเริ่มที่จะอยากติดตามผลงานไปเรื่อยๆ อยากดูวาไรตี้ของเขา แต่บางทีซับไทยก็มาไม่ทันใจ หรือลงได้แปปเดียวก็โดนเก็บซะแล้ว ทำให้รู้สึกอยากที่จะเรียนภาษาเพื่อที่จะสามารถสื่อสารกับศิลปินได้โดยตรง



หรือสามารถเข้าใจข้อความที่ฝากให้แฟนคลับได้ทันที หลายคนมีความพยายามในการสอบชิงทุนการศึกษาเพื่อที่จะไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศเกาหลี และปัจจุบันนี้จะสังเกตได้ว่าเริ่มมีหลายมหาวิทยาลัยที่ทยอยเปิด เอกภาษาเกาหลี เพื่อรองรับนักเรียนที่มีความต้องการจะเรียนในเอกนี้มากขึ้น

5. การศัลยกรรม
สิ่งสุดท้ายที่เข้ามามีอิทธิพลกับวัยรุ่นไทยในยุคนี้นั่นคือ การศัลยกรรม ด้วยเมื่อก่อนถ้าพูดถึงการศัลยกรรมในประเทศไทยนั้นยังเป็นเรื่องที่ดูน่ากลัว ไม่มีความปลอดภัย และยังดูไกลตัวกับหลายๆคน หากแต่เมื่อวัฒนธรรมเกาหลีเริ่มเข้ามา เราเริ่มซึมซับว่าการศัลยกรรมเป็นเรื่องธรรมดาของคนส่วนมาก วัยรุ่นหลายคนเมื่อถึงวันเกิดหรือบรรลุนิติภาวะแล้วก็จะขอของขวัญจากครอบครัวด้วยการขอไปศัลยกรรม ทำให้ปัจจุบันนี้มีวัยรุ่นไทยจำนวนมากบินไปศัลยกรรมที่เกาหลีและยังมีรายการไทยที่คัดเลือกคนแล้วพาไปศัลยกรรมอีกด้วย

จะเห็นว่าทั้ง 5 สิ่งนี้เป็นอะไรที่พวกเราคุ้นเคยอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่าวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีนั้นค่อยๆแทรกซึมมาเรื่อยๆอย่างไม่มีสิ้นสุด แต่มันก็ไม่ได้เป็นข้อเสียไปซะทั้งหมดทีเดียว เพราะก็เป็นประโยชน์แก่วัยรุ่นที่ชอบศิลปินและอยากจะเรียนภาษาเกาหลีทำให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งอย่าง หลายคนอาจจะกลัวว่าสิ่งนี้จะทำให้วัฒนธรรมไทยหายไป แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ความผิดที่จะรับวัฒนธรรมมาจากต่างประเทศ สิ่งสำคัญคือเรารู้คุณค่าและเห็นประโยชน์ของสิ่งที่เอามาหรือไม่ สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อประเทศของเราได้หรือเปล่า นี่แหละคือสิ่งสำคัญที่แท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook