10 อันดับเมืองน่าอยู่ ผลสำรวจจากตัวของนักเรียนเอง!

10 อันดับเมืองน่าอยู่ ผลสำรวจจากตัวของนักเรียนเอง!

10 อันดับเมืองน่าอยู่ ผลสำรวจจากตัวของนักเรียนเอง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปีนี้ QS Best Student Cities index ได้รวบรวมมุมมองแปลกใหม่จากนักเรียนและผู้ที่กำลังจะจบการศึกษา ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่ค่อนข้างแปลกใจ ซึ่งกล่าวว่า เมืองที่มีชื่อเสียงเป็นเอกลักษณ์หรือเป็นเมืองที่ต้องตาต้องใจของนักเรียนอย่าง(ลอนดอน ปารีส นิวยอร์ก) ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งที่ต้องการ เพราะ ในขณะนี้ เมืองที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักก็สามารถสร้างความสุขที่มากกว่าให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี

ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2016-มกราคม 2017 มีนักเรียนมากกว่า 18,000 คน รวมถึงผู้ที่สำเร็จการศึกษา ได้ร่วมกันให้คะแนนเมืองของพวกเขาโดยแบ่งเป็น 8 หมวดหมู่ ดังต่อไปนี้ ศิลปะและวัฒนธรรม, ราคาของสินค้า, ชีวิตในยามค่ำคืน, โอกาสในการจ้างงาน ความหลากหลาย ความใจกว้างของผู้คนและภาพโดยรวม ความสะดวกในการเดินทางและความเป็นมิตร ซึ่งพวกเขายังถูกถามอีกว่าว่า พวกเขาจะเลือกใช้ชีวิตในที่แห่งนี้หลังจากเรียนจบหรือไม่

มาดูกันว่า 10 เมืองไหนบ้างที่ติดอันดับ จากผลการให้คะแนนของนักเรียน

1. ออตตาวา
เมื่อผลสำรวจออกมา คะแนนรวมสูงสุดอยู่ที่เมืองหลวงของประเทศแคนาดา เมืองออตตาวา ซึ่งมีประชากรประมาณ 1.2 ล้านคนซึ่งกระจายตัว ในพื้นที่มหานคร อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในเมืองที่มีขนาดเล็กที่สุด ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่ดีที่สุดมักจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ออตตาวายังได้รับการโหวต ให้เป็นเมืองที่มีความเป็นมิตรและความใจกว้างของผู้คนสูง รวมถึงสถานบันเทิงยามค่ำคืนก็ยังได้รับคะแนนสูงอีกด้วย ผู้ตอบแบบสอบถามชื่นชมในเรื่องการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ความหลากหลายของวัฒนธรรม สภาพแวดล้อมของภาษาที่หลากหลาย และโอกาสสูงที่จะได้รับประสบการณ์ในภาครัฐและภาคอื่นๆ

istockphoto

2. ปราก
ต่อไปมากันที่ เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็กอย่างปราก ซึ่งรู้จักกันในด้านความมีเสน่ห์ของประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม สถานบันเทิงยามค่ำคืน และเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำ ปรากได้รับคะแนนสูงโดยเฉพาะเรื่อง ศิลปะและวัฒนธรรม การเดินทางที่สะดวกสบาย ความหลากหลาย นักเรียนที่ตอบแบบสอบถามยกย่องให้ปรากเป็นเมืองที่สวยงาม เป็นสถานที่ที่เป็นดั่งหัวใจของยุโรป ไม่เพียงแต่ค่าครองชีพที่ไม่สูงมากนัก แต่ยังประกอบด้วยกิจกรรมหลายอย่างให้ลองทำ

istockphoto

3. เซี่ยงไฮ้
เซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองขนาดใหญ่ เป็นอันดับสองรองจาก โตเกียว แม้ว่าจะเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่แต่ไม่ได้หมายความว่าการเดินทางจะยาก เพราะ เซี่ยงไฮ้ได้รับคะแนนสูงสุดในหมวดความสะดวกสบายของการเดินทาง ในขณะที่คะแนนด้านสถานบันเทิงยามค่ำคืน ความเป็นมิตร และ ศิลปะวัฒนะธรรม ก็ยังอยู่ในระดับดีเยี่ยม ผู้ตอบแบบสอบถามยกย่องให้ เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองแห่งอาหาร อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีโอกาสได้พบเจอคนจากหลากหลายรูปแบบ และมีชื่อเสียงเลื่องลือ ด้านการศึกษา เพราะเป็นเมืองที่มีความ เป็นinternational สูง

istockphoto

4. เบอร์โน
กลับมาที่สาธารณรัฐเช็ก เบอร์โนเป็นเมืองที่ถูกจัดว่าเป็นที่รู้จักน้อยกว่าปราก แต่ก็เกือบจะเทียบเท่ากับเมืองหลวงอย่างปรากหากพูดถึงการมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับนักเรียน เมืองนี้ได้รับคะแนนสูงในเรื่องความใจกว้างและภาพโดยรวม สะดวกต่อการเดินทาง ในขณะที่คะแนนของค่าใช้จ่ายและการใช้ชีวิตก็ยังอยู่ในระดับดี ผู้ตอบแบบสอบถามชื่นชมความน่าดึงดูดใจของเมือง รวมทั้งชุมชนนักศึกษาที่มีขนาดใหญ่และเป็นกันเอง

istockphoto

5. มอนทรีออล
จากผลการโหวตอันดับ4ของนักเรียนนั้น มอนทรีออลเป็น #1 ของ the QS Best Student Cities ในปีนี้ – เป็นผู้นำของการจัดอันดับ StudentView ซึ่งประกอบไปด้วย 5 หมวดหมู่. แคนาดา “เมืองแห่งวัฒนธรรม” ซึ่งไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยสำหรับอันดับที่สูงสุดของคะแนนด้าน ศิลปะและวัฒนธรรม ในขณะที่คะแนนของความเป็นมิตรก็อยู่ในระดับดี รวมถึงค่าครองชีพ และความหลากหลายด้วยเช่นกัน ผู้ตอบแบบสอบถามยกย่องในเรื่องความหลากหลายของกิจกรรมในเมือง ความหลากหลายทางวัฒนธรรม สภาพแวดล้อม ความเจริญรุ่งเรือง รวมทั้งอาหารฟาสฟู้ดก็ยังเป็นที่กล่าวถึง

istockphoto

6. นอตติงแฮม
ผลการสำรวจจากนักเรียนจากสหราชอาณาจักร ซึ่งได้คะแนนยอดเยี่ยมมาตลอด คือ เมือง นอตติงแฮม โดยได้รับคะแนนสูงสุดในเรื่องของความใจกว้างและ ภาพโดยรวม นอตติงแฮมมีอันดับที่ดีในเรื่องของความสะดวกในการเดินทาง ศิลปะและวัฒนธรรม และความเป็นมิตร ผู้ที่ตอบแบบสอบถามโฟกัสตรง เมืองที่เน้นการศึกษา”,มีพื้นที่สีเขียว และสถานบันเทิงยามค่ำคืน ซึ่งก็เทียบเคียงได้กับค่าของชีพที่สูงของ UK

istockphoto

7. บอสตัน
บอสตันเป็นเมืองขนาดกลาง (จำนวนประชากรประมาณ 4.6 ล้านคน) รวมด้านดีๆของการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่แต่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในเมืองเล็กๆ ได้คะแนนอันดับท็อปในเรื่องของ ความเป็นมิตร ตามด้วย ความสะดวกในการเดินทาง ศิลปะและวัฒนธรรม ผู้ตอบแบบสอบถามเน้นเรื่อง ผ่อนคลาย และการต้อนรับที่อบอุ่น สภาพแวดล้อมที่น่าสนใจและสภาพแวดล้อมในเรื่องวิชาการ

istockphoto

8. โซล
เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ในปีนี้ได้ขยับขึ้นมาถึง 6 อันดับใน QS Best Student Cities index ซึ่งเป็นอันดับ4 ของทั้งหมด รู้จักกันในชื่อเมืองที่ไม่เคยหลับใหล, ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเลยกับผลคะแนนที่สูงในเรื่องสถานบันเทิงกลางคืน ในขณะที่คะแนนของเรื่องศิลปะและวัฒนธรรมก็ยังดูดี ผู้ตอบแบบสอบถามยกย่องในเรื่องความหลากหลายของกิจกรรม โอกาสในด้านต่างๆ อีกทั้งยังเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบาย โซลยังมีคะแนนที่สูงในเรื่อง “การใช้ชีวิตอยู่หลังเรียนจบ” โดยเปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พวกเขาวางแผนว่าจะใช้ชีวิตอยู่ที่นี้หลังจากที่พวกเราเรียนจบ

istockphoto

9. เกียวโต โอซาก้า โกเบ (เคฮันชิน)

แม้ว่า เกียวโต โอซาก้า และโกเบ เป็นเมืองที่แยกออกจากกันในการใช้ชีวิต แต่ก็ยังคงอยู่ในพื้นที่มหานครด้วยกัน ซึ่งมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 16 ของโลก รู้กันภายใต้ชื่อว่า ‘เคฮันชิน’ รวมประชากรมากกว่า 19 ล้านคน เมืองเล็กๆได้รับคะแนนสูงในด้านศิลปะและวัฒนธรรมสูงมาก ตามด้วยความใจกว้างของผู้คน นักเรียนให้ความยกย่องในเรื่องการใช้ชีวิตอย่างสมดุลของชีวิตในเมืองและธรรมชาติสวยงามที่ล้อมรอบ รวมถึงโอกาสในการสำรวจประวัติศาสตร์ของแต่ละพื้นที่ในขณะที่สนุกไปกับการใช้ชีวิตแบบโมเดิน

istockphoto

10. ไทเป
เมืองหลวงจากประเทศไต้หวันอย่างเมืองไทเป ได้รับคะแนนสูงสุดในเรื่อง ความเป็นมิตร ซึ่งเกือบจะเท่ากับระดับค่าครองชีพที่สูง ซึ่งต่อในความจริง ไทเปก็ได้รับการอ้างอิงจากนักเรียนในด้านนี้ ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมนักเรียนนักศึกษาถึงไม่ลังเลใจที่จะลงคะแนนให้อย่างล้นหลาม นักเรียนนักศึกษายังยกย่องว่าไทเป เป็นเมืองที่มีการเดินทางที่สะดวกสบาย ถูก และมีอาหารที่อร่อย อีกทั้งมีผู้คนที่เป็นมิตร

istockphoto

ข้อมูลเพิ่มเติม
รียาด - ได้รับคะแนนสูงสุดในหมวดของ โอกาสในการจ้างงาน
เวียนนา - เป็นเมืองที่ติดท็อปในหมวดศิลปะและวัฒนธรรม
แคนเบอร์รา - เมืองที่เป็นมิตรสำหรับนักเรียน
บริสเบน - อันดับหนึ่งในหมวดของความหลากหลาย
หนานจิง - ได้รับคะแนนสูงสุดในเรื่องของความใจกว้างของผู้คน
ออสโล - อันดับหนึ่งในเรื่องความสะดวกในการเดินทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook