กระเป๋านักเรียนใบละ 4 หมื่นเยน แต่ทำไมคนญี่ปุ่นถึงบอกว่าไม่แพง???

กระเป๋านักเรียนใบละ 4 หมื่นเยน แต่ทำไมคนญี่ปุ่นถึงบอกว่าไม่แพง???

กระเป๋านักเรียนใบละ 4 หมื่นเยน แต่ทำไมคนญี่ปุ่นถึงบอกว่าไม่แพง???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระเป๋านักเรียน randsel เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเด็กๆที่กำลังจะเข้าเรียนในชั้นประถมที่ประเทศญี่ปุ่น ภาพเด็กๆตัวน้อยที่แบกกระเป๋าใบใหญ่กว่าตัวเอง เป็นภาพสุดตื้นตันที่ทำให้อดยิ้มไม่ได้สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่



เหตุผลที่พ่อแม่ต้องเลือกกระเป๋าใบใหญ่กว่าตัวของลูกนั้นก็เพราะ โดยปกติแล้วเด็กประถมญี่ปุ่นจะใช้กระเป๋าใบเดียวตลอดระยะเวลา 6 ปี ชาวต่างชาติอย่างเราเวลาเห็นกระเป๋าเด็กประถมญี่ปุ่นก็มองว่าน่ารักใช่มั้ยละคะ บางคนก็รู้สึกว่าอยากจะซื้อมาเป็นของฝากให้เจ้าตัวน้อยของตัวเองบ้าง แต่รู้กันหรือเปล่าว่ากระเป่า randsel นั้นราคาใบละเท่าไร??



เดี๋ยวนี้มีบริษัทผู้ผลิตและแบรนด์อยู่มากมาย แต่มี randsel หลากหลายชนิด หลากหลายดีไซน์วางขายกันอยู่ตามท้องตลาด แต่ทุกชนิดล้วนมีราคาหลายหมื่นเยน แถมบางอันยังเป็นแสนเยนเลยด้วยซ้ำ ถ้าหากเป็นแบรนด์ระดับสูง หลายคนอาจรู้สึกว่าทำไมกระเป๋านักเรียนของเด็กถึงต้องมีราคาแพงขนาดนี้ แต่ที่จริงแล้วคนญี่ปุ่นเขาไม่ได้รู้สึกว่ามันแพงขนาดนั้นหรอกนะคะ แล้วทำไมละ หรือว่าคนญี่ปุ่นเขารวยกันทุกคนเลยหรอ เอิ่ม..อันนี้ไม่น่าใช่ อิอิ



คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า กระเป๋านักเรียน randsel เป็นของที่ผลิตโดยช่างฝีมือ ตัวกระเป๋ามีคุณภาพสูงจึง จึงไม่แปลกที่กระเป๋าจะมีราคาแพง นอกจากนี้ยังเป็นของที่ใช้ทุกวัน ต้องทนแดด ทนฝน ทนหิมะ สามารถทนไม้ทนมือเด็กๆที่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรักษาของเป็นเวลานานถึง 6 ปีจนกว่าจะเรียนจบชั้นประถม หากลองคิดว่ากระเป๋า randsel ราคา 40,000 เยน (ประมาณ 12,000 บาท) หากใช้จนครบ 6 ปี ก็ตีเป็นเงินได้ปีละ 6,666 เยน ถึงจะไม่ใช่ราคาถูกๆ แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพ แถมยังเป็นความภาคภูมิใจในเทคนิคการผลิตกระเป๋าของคนญี่ปุ่นแล้วละก็ คนญี่ปุ่นก็มองว่ามันก็คุ้มอยู่เหมือนกัน

จะเห็นได้ว่านอกเหนือจากการประเมินค่าทางราคาของวัตถุแล้ว พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นหลายๆคนยังมองว่า การสืบต่อเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น ความภาคภูมิใจในคุณภาพของมาตรฐานการผลิตของญี่ปุ่นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาพเด็กๆตัวน้อยๆแบกกระเป๋า randsel ใบโต คือ หนึ่งในเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นที่ชาวต่างๆชาติหลายๆคนจำติดตาได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook