6 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ TCAS รอบที่ 1 การรับด้วย PORTFOLIO

6 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ TCAS รอบที่ 1 การรับด้วย PORTFOLIO

6 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ TCAS รอบที่ 1 การรับด้วย PORTFOLIO
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เข้ามาเรื่อยๆแล้วนะครับสำหรับการเริ่มรับสมัครเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆซึ่งตามกำหนดการในรอบที่ 1 ในระบบใหม่ TCAS นั้น จะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งทาง ทปอ.ก็ได้มีการแถลงข่าวชี้แจงแถลงไข ในการรับเข้ารอบที่ 1 การรับแบบ Portfoilo ซึ่งพี่แฮนด์ก็ได้ทำการสรุป 6 เรื่องที่สำคัญ ที่น้องๆ dek61 ควรจะรู้ก่อนการสมัคร จะมีอะไรบ้างไปดูกันครับ

1.ไม่มีการสอบข้อเขียน
ทาง ทปอ. ได้ออกมาย้ำชัดอีกครั้งนะครับว่า ในการรับรอบที่1 นั้น ได้ตกลงกับทุกมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมไปแล้วว่า จะต้องไม่มี การสอบข้อเขียน ที่น้องๆอาจจะไปเห็นในระเบียบการว่ามีสอบวิชานู้นวิชานี้ในรอบที่1 จะเป็นได้แค่การสอบสัมภาษณ์ทางวิชาการเท่านั้น ไม่มีการสอบแบบข้อเขียนแต่อย่างใดครับ

2.ติดแล้วก็ต้องเรียนจนจบ ม.6
ตามปฎิทินที่ออกมาจะเห็นได้ว่าการประกาศผลผู้ที่ติดในการสอบรอบที่1 นั้น จะประกาศออกมาในวันที่ 22 ธันวาคม ซึ่งนั่นหมายความว่าน้องๆที่ติดจะมีที่เรียนตั้งแต่ยังไม่จบ ม.6 แต่!! ทาง ทปอ. ก็ย้ำชัดนะครับ ถึงติดแล้วน้องๆจะมาชิล ไม่เข้าเรียน ม.6 ไม่ได้นะครับ เพราะน้องๆต้องนำใบเข้าชั้นเรียนมายื่นต่อมหาวิทยาลัยในวันที่มอบตัว ซึ่งถ้าหากเวลาเข้าเรียนไม่ถึง 80% น้องๆก็เท่าจะผิดคุณสมบัติ ไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้นะครับ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆคนไหนที่ติดในรอบนี้ ก็อย่าลืมเข้าเรียนในโรงเรียนกันตามปกติกันด้วยนะครับ เพราะอันนี้ถือว่าเป็นข้อบังคับของกระทรวงฯ นะครับ สำคัญมาก

3.รอบที1เป็นการรับเฉพาะคนที่มีคุณสมบัติพิเศษ
ในการรับรอบที่1 นั้น จำง่ายๆนะครับว่าจะเป็นการรับน้องๆที่มีคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ไม่ได้เป็นการรับทั่วไป จะเป็นการดูผลงาน ความสามารถเป็นหลัก เช่น กีฬา ดนตรี การเรียน ต่างๆ โดยน้องๆอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นการเน้นการดูพอร์ต ดูแต่กิจกรรม เพราะความสามารถพิเศษที่ว่าจะรวมถึงผลสอบ การเรียนต่างๆด้วยไม่ได้นับแค่กิจกรรมเพียงอย่างเดียว เหมือนกับคำจำกัดความที่ทาง ทปอ. แจ้งไว้ว่า เป็นการรับนักเรียนจากกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น "นักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษแสดงออกซึ่งพรสววรค์เฉพาะ (Talent)"

4.การกำหนดคุณสมบัติ/เกณฑ์คัดเลือก/จำนวนรับ มาจากทางมหา'ลัย
ในการรับรอบที่ 1 นั้น การกำหนดคุณสมบัติ/เกณฑ์คัดเลือก/จำนวนรับ มาการกำหนดจากทางมหา'ลัยนะครับ ไม่ใช่ ทปอ. ทปอ.เพียงกำหนดแนวทางและกรอบเท่านั้นว่ารอบที่1 ต้องรับแบบนี้ แต่การกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติต่างๆ ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้จัดการทั้งหมด

5.จะมีสัมภาษณ์หรือไม่สัมภาษณ์ก็ได้
ในการรอบที่ 1 นั้นหลายๆคนคิดว่าจะเพียงแค่การดูผลงานตามที่มหาลัยกำหนดเพียงอย่างเดียว ไม่มีการสอบสัมภาษณ์ แต่ทาง ทปอ.ได้มาชี้แจงมาแล้วนะครับ จะมีสัมภาษณ์หรือไม่สัมภาษณ์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับทางมหาลัยนะครับ ซึ่งก็ต้องดูไปตามคณะ ตามมหาวิทยาลัยนะครับ

6.ติดรอบที่ 1/1 สามารถสมัครรอบที่ 1/2 ได้ แต่ต้องสละสิทธิ์ให้ทัน
น้องๆที่ติดรอบ 1/1 แล้วต้องการจะสมัครรอบที่ 1/2 สามารถทำได้นะครับ ขึ้นอยู่กับว่าน้องๆสามารถจัดการสละสิทธิ์กับทางมหาวิทยาลัยที่น้องยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว ได้ทันก่อนระบบการสมัครรอบถัดไปหรือไม่ เพราะฉะนั้นแล้วหากน้องที่อาจยืนยันสิทธิ์ไปแล้วแล้วอยากสละสิทธิ์ต้องทำการเช็คกับทางมหาวิทยาลัยดีๆนะครับ ย้ำอีกทีว่าให้ติดต่อทางมหาวิทยาลัยนะครับ ไม่ใช่ ทปอ. โดยเกณฑ์นี้ไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะรอบนี้นะครับ ยังรวมถึงทุกรอบด้วยด้วยในระบบ TCAS

นี่ก็เป็น 6 เรื่องที่พี่แฮนด์คิดว่าน้องๆควรจะรู้เอาไว้ก่อนการสมัครสอบที่จะมาถึงนะครับ ซึ่งตอนนี้หลายๆมหาวิทยาลัยก็ได้ออกกำหนดการ ระเบียบการ ออกมาหลายมหาวิทยาลัยแล้ว น้องๆสามารถที่ยังสงสัยเรื่อง TCAS สามารถไปอ่านได้ที่ คลิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook