เริ่มต้นการเป็น "โอตะ" กับคำศัพท์เบื้องต้นสำหรับชาว BNK48

เริ่มต้นการเป็น "โอตะ" กับคำศัพท์เบื้องต้นสำหรับชาว BNK48

เริ่มต้นการเป็น "โอตะ" กับคำศัพท์เบื้องต้นสำหรับชาว BNK48
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BNK48 วงน้องสาวของ AKB48 เกิร์ลกรุ๊ปอันดับ1 จากญี่ปุ่น ก็ได้เปิดตัวเซ็มบัตสึสาวชาวไทยทั้ง 16 คน ท่ามกลางการตอบรับของแฟนๆมากมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มจะเข้าสู่วังวนของสาวๆ BNK48 ก็อาจจะต้องเตรียมตัวกันหน่อย เพราะแฟนคลับไอดอลญี่ปุ่นนั้น เขามีศัพท์เรียกกันเฉพาะนะ ถ้าไม่อยากงงในวงสนทนาละก็ มาเริ่มเรียนไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

1. โอตะ
หากคุณเริ่มเป็นแฟนคลับสาวๆBNK48แล้วละก็คุณคือ “โอตะ” ซึ่งหมายถึงคนที่ชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ มีความหลงใหลและอยากติดตามผลงานทุกอย่างของสาวๆ “โอตะ” นั้นย่อมาจากคำว่า “โอตะคุ” ที่มีความหมายว่าเป็นแฟนคลับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆเหมือนกัน แต่เรามักจะคุ้นเคยกับการเรียกคนที่ติดการ์ตูนมากๆว่า “โอตะคุ” ซะส่วนใหญ่ ทว่าแฟนคลับญี่ปุ่นจะแบ่งแยกชัดเจนกว่า อย่างถ้าติ่งสาว AKB48 และ BNK 48 ก็จะเป็น “โอตะคุ ไอดอล” นั่นเองค่ะ

2. โอชิ หรือ โอชิเมม
เมื่อเพื่อนหลายๆคนรอบตัวประกาศตัวว่า ฉันโอชิเนย ผมโอชิซัทจัง แต่ตัวเรายังเอ๋ออยู่คนเดียวอะไรคือ “โอชิ” คำนี้เป็นคำที่สำคัญมากเพราะมันอาจจะทำให้คุณได้เพื่อนที่โอชิคนเดียวกัน “โอชิ หรือ โอชิเมม” คือสมาชิกที่เราชอบและอยากจะสนับสนุนที่สุดนั่นเองค่ะจะมีคนเดียวหรือหลายคนก็ได้ หรือในภาษาของแฟนคลับเกาหลีก็คือ “เมน” นั่นเอง หลังจากนี้หากมีใครมาถามว่าโอชิของคุณคือใคร ให้บอกไปเลยว่า ฉันโอชิ__

3. เซ็นบัตสึ
คำว่า “เซ็นบัตสึ” เป็นคำใช้เรียกสาวๆที่เป็นสมาชิกหลักทั้ง 16 คน ที่ได้ออกซิงเกิ้ลและไปโปรโมทตามสื่อต่างๆนั่นเองค่ะ เนื่องมาจากจำนวนสมาชิกที่มีจำนวนมาก ทำให้การออกซิงเกิ้ลแต่ละครั้งจะมีการเลือก “เซ็นบัตสึ” เพื่อมาเป็นแกนหลักในการโปรโมทนั่นเองค่ะ โดยเซ็นบัตสึทั้ง 16 คน ของ BNK48 ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

4. กัปตัน
คำนี้หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว “กัปตัน” หรือ “โซคันโตคุ” คือหัวหน้าวงที่คอยทำหน้าที่ในการดูแลสมาชิกในวง เปรียบเหมือนเป็นเสาหลักของทุกคน ปัจจุบันกัปตันคนแรกของวง BNK48 คือ “เฌอปราง” นั่นเองค่ะ

5. เคงคิวเซย์
สมาชิกที่ไม่ได้รับเลือกให้เป็นเซ็นบัตสึ เราจะเรียกพวกเขาว่า “เคงคิวเซย์” อย่างในวง BNK นอกเหนือจากเซ็นบัตสึทั้ง 16 คนแล้ว สมาชิกอีก 13 คน คือ “เคงคิวเซย์” นั่นเองค่ะ โดยเคงคิวเซย์จะทำการฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอและเตรียมพร้อมตลอดเวลาเพื่อที่จะเป็นหนึ่งในเซ็นบัตสึ หากใครมีโอชิเมมอยู่ในกลุ่มเคงคิวเซย์ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะบางครั้งอาจจะได้เห็นน้องๆในสื่อต่างๆต่อไป อย่าลืมรอสนับสนุนกันนะ!

6. งานจับมือ
งานจับมือถือเป็น 1ใน event หลักของสาวๆ AKB48 เลยทีเดียว ซึ่งในงานจะเปิดโอกาสให้ “โอตะ” ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับสาวๆที่ตัวเองชื่นชอบและยังได้จับมือสมชื่องานอีกด้วย ส่วนมากเหล่าแฟนๆจะเรียกงานนี้ว่า “งานจับมือ 10วิ” เพราะมีเวลาแค่ 10 วินาทีเท่านั้นค่ะ แต่แค่ได้จับมือก็คุ้มสุดๆแล้ว คาดว่าอีกไม่นานเกินรอสาวๆ BNK48 อาจจะมี “งานจับมือ” ให้เหล่าโอตะไปร่วมสนุกกันแน่นอนค่ะ

7. งานเลือกตั้ง เซ็นบัตสึ
งานเลือกตั้งประจำปี เป็นงานเลือกตั้งสมาชิกเซ็นบัตสึที่จะได้ออกซิงเกิ้ลใหม่ วิธีการโหวตคือเหล่าโอตะจะต้องซื้อ CD ที่มีใบโหวตแถมมาเท่านั้น ยิ่งโอตะสาวๆคนไหนซื้อเยอะคนนั้นก็จะมีสิทธิ์ได้เป็นเซ็นบัตสึ และงานนี้จะมีการประกาศอย่างยิ่งใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่นติดต่อกันถึง 9 ครั้งแล้ว โดยครั้งที่ 9 จะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน 2017 และสมาชิก BNK48 ที่ได้ไปร่วมงานในปีนี้คือ มิโอริ ซัทจัง และ แก้ว

8. การจบการศึกษา
การจบการศึกษาในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเรียนจบ แต่หมายถึง การออกจากวง นั่นเองค่ะ อาจจะเปรียบว่า AKB48 คือ สถาบันที่ฝึกสอนนักเรียนให้ไปเป็นไอดอลมีการแสดงและออกสื่อมากมาย แต่เมื่อมีนักเรียนคนใดคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตัวเองถึงจุดที่พอใจหรือเจอความฝันที่อยากจะทำต่อในอนาคตแล้ว ก็จะประกาศจบการศึกษาจากวงนั่นเองค่ะ แต่แฟนๆ BNK48 ยังไม่ต้องกังวลไป การประกาศจบการศึกษาของสาวๆยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้แน่นอนค่ะ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ เริ่มต้นการเป็น "โอตะ" กับคำศัพท์เบื้องต้นสำหรับชาว BNK48

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook