ส่อง! ศิษย์เก่าโรงเรียนหญิงล้วน แหล่งผลิตคนบันเทิงคุณภาพ

ส่อง! ศิษย์เก่าโรงเรียนหญิงล้วน แหล่งผลิตคนบันเทิงคุณภาพ

ส่อง! ศิษย์เก่าโรงเรียนหญิงล้วน แหล่งผลิตคนบันเทิงคุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Campus จะพาทุกคนไปทำความรู้จักโรงเรียนหญิงล้วนที่มีคุณภาพในระดับต้นๆของเมืองไทย ที่นอกจากมีการเรียนการสอนที่มีคุณภาพแล้วยังเป็นแหล่งผลิตคนบันเทิงชื่อดนดังอีกมากมาย

1. โรงเรียนดาราวิทยาลัย
โรงเรียนแรกที่เราจะพาไปรู้จัก นั่นก็คือโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกก่อตั้งโดย นางโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี หนึ่งในสมาชิกของคณะมิชชันนารีที่เข้ามาประกาศเผยแพร่คริสต์ศาสนาในประเทศไทย ด้วยเห็นว่าผู้หญิงเชียงใหม่ยังขาดโอกาสที่จะได้รับการศึกษา จึงได้นำเด็กๆมาสอนการเย็บปัก และการดูแลบ้านเรือน ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นโรงเรียนสหศึกษาโดยผ่านการอนุมัติจาก มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ปัจจุบันมีอายุประมาณ 139 ปี ซึ่งโรงเรียนดาราวิทยาลัยแห่งนี้ถือเป็นโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ และมีคนบันเทิงจบมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นิว นภัสสร ภูธรใจ (นิว จิ๋ว) ,พลอย ภัทรากร ตั้งศุภกุล เป็นต้น

2. โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
อีกหนึ่งโรงเรียนหญิงล้วนที่ถือว่าเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย นั่นก็คือ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ซึ่งเดิมมีชื่อว่า “กุลสตรีวังหลัง” เป็นโรงเรียนสตรีแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2417 โดยคณะมิชชันนารีจากสหรัฐอเมริกา มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาคริสตจริยธรรม การอ่านและการเขียน และวิชาเย็บปักถักร้อย ซึ่งเป็นสิ่งที่กุลสตรีไทยควรจะเรียนรู้ ปัจจุบันโรงเรียนนี้มีอายุ 142 ปี ซึ่งที่โรงเรียนแห่งนี้ก็ผลิตคนวงการบันเทิงชื่อดังออกมาอย่างมากมาย เช่น มาร์กี้ ราศรี บาเลนซิเอก้า , แพต ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช

3. โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์
โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ เป็นโรงเรียนหนึ่งในเครือของคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร (SOEURS DE SAINT PAUL DE CHARTRES) กลุ่มคณะนักบวชสตรี ในคริสตศาสนา ที่เดินทางมาจากฝรั่งเศสเมื่อปี พ.ศ. 2441 เข้ามาเผยแพร่ธรรมและช่วยส่งเสริมงานพัฒนาสังคมไทยด้านการศึกษา การรักษาพยาบาลและการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ยากไร้ ปัจจุบันคณะภคินีมีกิจการที่อยู่ภายใต้การดูแลหลายแขนง อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาล และดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ทางด้านสังคมสงเคราะห์ในหลายจังหวัด

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2450 คณะภคินีโดยคุณแม่อธิการิณีแซงต์ซาเวียร์ (MERE SAINT-XAVIER)ได้ก่อตั้งโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ บนเนื้อที่ 16 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา ของคณะมิสซังกรุงเทพ ณ บริเวณถนนคอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร โดยตัวอาคารของโรงเรียนหลังแรก ออกแบบโดย อัลเฟรโดริกาสซี่ สถาปนิกชาวอิตาเลี่ยน ผู้ซึ่งออกแบบพระที่นั่งอนันตสมาคม

ส่วนศิษย์เก่าของที่นี่ล้วนแล้วเป็นนางเอกแถวหน้าของเมืองไทย เช่น นิษฐา จิรยั่งยืน ,จ๊ะ จิตตาภา แจ่มปฐม ,ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร (ฟรัง ฮอร์โมน)

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ส่อง! ศิษย์เก่าโรงเรียนหญิงล้วน แหล่งผลิตคนบันเทิงคุณภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook