เบื้องหลังความปังงานประกวด พร้อมเปิดใจความรู้สึกดาว-เดือนมช.คนล่าสุด

เบื้องหลังความปังงานประกวด พร้อมเปิดใจความรู้สึกดาว-เดือนมช.คนล่าสุด

เบื้องหลังความปังงานประกวด พร้อมเปิดใจความรู้สึกดาว-เดือนมช.คนล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติการประกวดดาว-เดือนภายในสถาบันการศึกษาต่างๆ มักจะจัดขึ้นแบบภายใน คณะต่างๆ จะส่งตัวแทนที่ได้รับคัดเลือกจากคณะตนเองเพื่อเข้าร่วมประกวดดาว-เดือนประจำมหาวิทยาลัย สำหรับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีการจัดประกวดดาว-เดือนต่อเนื่องทุกปี ระยะหลังรูปแบบการประกวดดาว-เดือนของมหาวิทยาลัยมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมเพื่อให้สอดรับกับกระแสโซเชียล และความต้องการยกระดับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยจากการจัดประกวดดาว-เดือนแบบเดิมๆ Sanook! Campus จึงถือโอกาสสัมภาษณ์เพิ่มเติมตัวแทนผู้จัดงานและผู้ได้รับตำแหน่งดาว-เดือนคนล่าสุด

cmu_1

ในปีนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เลือกใช้คอนเซ็ปต์ "ความทรงจำ" ซึ่งคุณธนดล อินต๊ะจันทร์ ผู้ช่วยนายกสโมสรนักศึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ และประธานโครงการจัดการประกวดดาว-เดือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เล่าถึงรูปแบบการจัดงานในครั้งนี้ว่า "จริงๆ แล้วการประกวดดาว-เดือนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างกันทุกปี ปีนี้เป็นเรื่องความทรงจำ ที่เราพยายามเชื่อมกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบย้อนกลับไปนึกถึงความทรงจำของเชียงใหม่ที่ล่วงเลยมากว่า 720 ปี ซึ่งเข้ากับธีมการจัดงานครั้งนี้"

นอกจากรูปแบบการจัดงานที่แตกต่างแล้ว แต่ละคณะยังมีการพัฒนามากขึ้นซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เรารู้สึกอยากจัดงานประกวดดาว-เดือนให้ดีที่สุด ทำให้การประกวดดาว-เดือนครั้งนี้มีการเพิ่มแฟชั่นเซ็ท และเพิ่มรอบชุดราตรีเข้ามาส่งผลให้การประกวดมีความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาและยังเป็นการยกระดับมหาวิทยาลัยต่อสายตาของบุคคลภายนอก "ภาพหรือสื่อต่างๆ ที่ปล่อยออกไปล้วนเป็นหน้าตาของมหาวิทยาลัยว่าดาว-เดือนของเราไม่ได้มีดีแค่สวยหล่อเฉยๆ แต่ยังมีการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับสังคม ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัย และยังเป็นบทพิสูจน์ว่า ความสามารถของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยของเราก็ไม่น้อยหน้าไปกว่าสถาบันอื่น เราพยายามพัฒนาตัวเราตลอด"

สำหรับดาว-เดือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในปีนี้เป็นตัวแทนจากสองคณะ โดยดาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่คือน้องการ์ด นางสาวมโนรส สิทธิไชย นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะการสื่อสารมวลชน ส่วนเดือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่คือนายพงศภัค คมกฤส (ปัน) ชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มาฟังน้องๆ พูดถึงความรู้สึกหลังได้รับตำแหน่งดาว-เดือนกันดีกว่าว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกันบ้าง

ดาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นางสาวมโนรส สิทธิไชย (การ์ด) ชั้นปีที่ 1 คณะการสื่อสารมวลชน

jun_3390

Q:ความสามารถพิเศษที่ตนเองมี

A:เต้นประกอบเพลง เดินแบบ

Q:สาเหตุที่เลือกเรียนคณะนี้ และมหาวิทยาลัยแห่งนี้

A:การ์ดเชื่อว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาลัยในฝันของใครหลายๆ คนรวมถึงการ์ดด้วย เพราะมหาลัยนี้เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ ซึ่งการ์ดเป็นคนชอบธรรมชาติอยู่แล้ว สถานที่ในมหาวิทยาลัยที่ชอบที่สุดคืออ่างแก้ว ชื่อเสียงด้านวิชาการหรือคุณธรรม รวมทั้งกิจกรรมช่วยเหลือสังคมที่จัดขึ้นของมหาลัยก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง การ์ดจึงคิดว่ามหาลัยแห่งนี้ครบถ้วนในทุกๆ ด้าน และที่การ์ดเลือกเรียนคณะการสื่อสารมวลชน เพราะเป็นคณะที่น่าสนใจ มีการสร้างตึกเป็นที่สะดุดตา มีความรู้สึกเหมือนอยู่ในบ้านหลังใหญ่ คณะการสื่อสารมวลชนมีหลายสาขาให้เลือกตามความชอบของแต่ละคน เพราะแต่ละสาขาก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

Q:คิดว่าเพราะอะไรตัวเองจึงได้เป็นตัวแทนคณะเข้าร่วมประกวดดาวมหาวิทยาลัย

A:อาจเพราะกรรมการเห็นความตั้งใจผ่านการแสดงและการตอบคำถามที่น่าประทับใจ

Q:คิดว่าเพราะอะไรตัวเองจึงได้เป็นดาวมหาวิทยาลัย

A:เพราะเราตั้งใจเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดตั้งแต่เริ่มเข้าร่วมกิจกรรมเก็บตัวกับสโมสรฯ พยายามทำความรู้จักเพื่อนๆ ต่างคณะเพราะมีโอกาสน้อยมากที่จะมีเพื่อนต่างคณะมารวมตัวกันแบบนี้ และอีกส่วนนึงมาจากการตั้งใจซ้อมเดินและซ้อมการแสดงเพื่อการแสดงจะได้ออกมาดีที่สุด ความอดทนต่อความท้อแท้และกดดันระหว่างการซ้อม เป็นแรงผลักดันทำให้เกิดความพยายามและมุ่งมั่นในการประกวดมากขึ้น การ์ดรู้ว่าการ์ดไม่ได้เดินคนเดียวมีพี่ๆ เพื่อนๆ คอยเป็นกำลังใจให้ คอยสนับสนุน รอดูความสำเร็จอยู่ การ์ดไม่ชอบทำให้ใครผิดหวังอยู่แล้ว

22894045_1752424308102017_666

Q:สำหรับตัวเองมองว่าตำแหน่งดาว-เดือนมหาวิทยาลัยมีความสำคัญอย่างไรสำหรับสถาบัน และตนเอง

A:การ์ดคิดว่าเป็นเหมือนทูตกิจกรรม คอยเป็นหน้าเป็นตาให้กับมหาลัย เหมือนเป็นตัวแทนของมหาลัยในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ การ์ดคิดว่าตำแหน่งดาวที่ได้มานั้นเป็นตำแหน่งที่การ์ด ครอบครัว และพี่ๆ เพื่อนๆ คณะการสื่อสารมวลชนภูมิใจในตัวการ์ด ดีใจที่ได้ประสบการณ์ดีๆในชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเรื่องหนึ่ง ความรับผิดชอบต่อหน้าที่นี้เป็นเรื่องท้าท้าย แต่การ์ดจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุด

Q:หน้าที่หลังจากได้รับตำแหน่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง

A:อย่างแรกต้องขอบคุณคณะกรรมการ สปอนเซอร์ทุกเจ้าที่ให้การสนับสนุนการประกวด ต่อมาก็เป็นการทำงานร่วมกับพี่ๆ สโมสรฯกิจกรรมต่างๆ ภายในมหาลัยและเป็นตัวแทนของมหาลัยออกงาน หรือทำกิจกรรมภายนอกด้วย การให้ความสำคัญกับตำแหน่งก็เป็นเรื่องที่สำคัญ การเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนๆ พี่ๆ ก็ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่มหาลัยได้ด้วยเช่นกัน

Q:การปรับรูปแบบการประกวดดาว-เดือนให้อลังการแบบนี้ สำหรับตัวเองแล้วคิดอย่างไร

A:การ์ดคิดว่าแสง สี เสียงอลังการก็ทำให้ตื่นเต้นดีค่ะ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับมหาลัยด้วย ว่านักศึกษาจัดงานได้ใหญ่อลังการแบบนี้เลยเหรอ

Q:วางแผนการเรียนภายในรั้วมหาลัยนี้ไว้อย่างไรบ้าง คิดถึงการประกวดเวทีใหญ่ๆ หรือการเข้าวงการบ้างหรือเปล่า

A:ตอนนี้ก็ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำภารกิจของดาวก่อนค่ะ เวทีใหญ่ๆ หรือการได้เข้าวงการมันเป็นโอกาสดีๆ ในชีวิตมากกว่าค่ะ และมันก็เป็นเรื่องของอนาคตด้วย แต่แน่นอนว่าถ้ามีโอกาสการ์ดจะทำมันให้ดีที่สุดค่ะ แต่ตอนนี้ขอตั้งใจเรียนทำเกรดไว้เลือกเมเจอร์ตอนปีสองก่อนน่ะค่ะ

jun_3373

มาฟังความรู้สึกของ "เดือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่" กันบ้าง นาย พงศภัค คมกฤส (ปัน) ชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์

jun_3450

Q: ความสามารถพิเศษที่ตนเองมี 

A: ร้องเพลง, เดินแบบ

Q: สาเหตุที่เลือกเรียนคณะนี้ และมหาวิทยาลัยแห่งนี้

A: เป็นคนขี้เบื่อครับ เลยชอบหาอะไรท้าทาย และอยากเรียนหลายๆ อย่าง รวมถึงเป็นคนถนัดภาษาอังกฤษและชอบความรู้รอบตัวเลยเลือกรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศครับ ส่วนที่เลือกมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพราะเป็นมหาลัยที่มีชื่อเสียง และมีคุณภาพ รวมถึงมีสภาพแวดล้อมและสังคมที่ดี และน่าอยู่มากครับ และก็ไม่ผิดหวังจริงๆ

Q:คิดว่าเพราะอะไรตัวเองจึงได้เป็นตัวแทนคณะเข้าร่วมประกวดดาว-เดือนมหาวิทยาลัย

A : เพราะในรอบการประกวดของคณะผมมีความตั้งใจในการประกวดมากครับ เป็นคนที่อยากพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เลยแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ครับ

Q:คิดว่าเพราะอะไรตัวเองจึงได้เป็นดาว-เดือนมหาวิทยาลัย

A : จริงๆ แล้วคิดว่าทุกๆ คนที่ได้เข้าร่วมการประกวดมีความสามารถและศักยภาพที่ดีทุกคนครับ ซึ่งตัวผมเองก็มีความตั้งใจในการประกวดมาก ตั้งแต่การเข้าร่วมการเก็บตัว และพยายามพัฒนาศักยภาพตัวเองอยู่เรื่อยๆ รวมถึงพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก และคิดว่าตัวเองต้องทำให้ดีที่สุดในฐานะที่คณะเลือกเรามาเป็นตัวแทนแล้วครับ

Q: สำหรับตัวเองมองว่าดาว-เดือนมีความสำคัญอย่างไรสำหรับสถาบัน และตนเอง

A: จริงๆ แล้วคิดว่าเป็นแค่ตำแหน่งที่ได้จากการประกวดแค่นั้นครับ สุดท้ายแล้วผมก็ไม่ได้ต่างหรือพิเศษกว่าเพื่อนๆ นักศึกษาคนอื่นๆ เพียงแค่มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในการทำงานเพื่อมหาวิทยาลัย แต่สุดท้ายชีวิตผมก็ยังเป็นเฟรชชี่ปีหนึ่งที่อยากทำกิจกรรมเหมือนเพื่อนๆ เหมือนเดิมครับ

Q:หน้าที่หลังจากได้รับตำแหน่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง

A: แน่นอนว่าเป็นตัวแทนนักศึกษาในการทำงานเพื่อมหาวิทยาลัย และเป็นกระบอกเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมเพื่อนักศึกษา มช.ครับ

Q:การปรับรูปแบบการประกวดดาว-เดือนให้อลังการแบบนี้ สำหรับตัวเองแล้วคิดอย่างไร

A : คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ ไม่ใช่เพื่อให้เป็นที่น่าสนใจเพียงอย่างเดียว แต่ช่วยให้ผู้เข้าประกวดได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ รวมถึงจะส่งผลให้นักศึกษามช.ติดตามผู้เข้าประกวดหลังจบการประกวด ที่จะเป็นผลดีแก่การประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ด้วยครับ

22886263_1752423338102114_258

Q: วางแผนการเรียนภายในรั้วมช.นี้ไว้อย่างไรบ้าง

A:  ตั้งใจเรียนครับ แล้วก็เลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ และหวังจะนำไปใช้ในอนาคต รวมถึงสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ และทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัย เรียกง่ายๆ ก็ใช้ชีวิต 4 ปีนี้ให้คุ้มครับ

Q: คิดถึงการประกวดเวทีใหญ่ๆ หรือการเข้าวงการบ้างหรือเปล่า

A:ตอนนี้ยังไม่คิดครับ อยากเรียนก่อน และต้องให้เวลากับการทำงานเพื่อมหาวิทยาลัยมาก่อน ส่วนหลังจากนั้นค่อยตัดสินใจครับ

jun_3466

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook