นักเรียน นายร้อยหญิงปากีสถาน ฝันเป็นผู้บัญชาการกองทัพ

นักเรียน นายร้อยหญิงปากีสถาน ฝันเป็นผู้บัญชาการกองทัพ

นักเรียน นายร้อยหญิงปากีสถาน ฝันเป็นผู้บัญชาการกองทัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 girl

นักเรียนนายร้อยหญิงในประเทศปากีสถานฝันไกลอยากเป็นผู้บัญชาการกองทัพในประเทศชายเป็นใหญ่ ทั้งที่มีโรงเรียนแห่งเดียวที่รับผู้หญิงเข้าเรียน

เดอร์คาเนย์ บานูริ นักเรียนโรงเรียนนายร้อยหญิงฝันไกลอยากดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองทัพทหารของประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ครั้งหนึ่งเป็นไปไม่ได้เลยในประเทศที่ถือการปกครองแบบชายเป็นใหญ่และกองทัพยังมีปัญหาเรื่องความเท่าเทียมทางเพศอยู่มาก โดยเดอร์คาเนย์เป็นนักเรียนของโรงเรียนนายร้อยหญิงที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อต้นปี

นักเรียนหญิงวัย 13 ปีเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและความกระตือรือร้นเกี่ยวกับแผนชีวิตที่เธอวางเอาไว้ โดยเธอบอกว่า “หนูอยากจะเป็นผู้บัญชาการกองทัพ ทำไมล่ะคะ ในเมื่อผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้และเป็นผู้ว่าการธนาคารรัฐได้แล้ว เธอก็ควรเป็นผู้บัญชาการกองทัพได้ด้วยสิ หนูจะทำให้มันเกิดขึ้นแล้วคุณจะเห็นเอง”

ครั้งหนึ่งความฝันของผู้หญิงในประเทศปากีสถานถูกจำกัดอยู่แค่ความต้องการออกจากบ้านเท่านั้นเอง แต่เดอร์คาเนย์และเพื่อนร่วมชั้นอีก 70 คนที่เมืองมาร์ดันในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัดไปราว 110 กิโลเมตรมีความฝันที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก ทั้งที่โรงเรียนนายร้อยในประเทศปากีสถานจะดำเนินการโดยรัฐบาลและมีเจ้าหน้าที่จากกองทัพคอยให้การศึกเพื่อมุ่งเตรียมเด็กชายให้พร้อมสำหรับกองทัพและการบริการพลเรือน

จากการศึกษาของรัฐบาลปากีสถานเมื่อปี 2559 พบว่าเด็กปากีสถาน 24 ล้านคนไม่ได้เรียนหนังสือ และมีจำนวนเด็กผู้หญิงที่อยู่ที่บ้านมากกว่าผู้ชายในอัตราส่วน 12.8 ล้านต่อ 11.2 ล้านคน โดยเด็กชายหลายร้อยคนเป็นนักเรียนนายร้อยอยู่ทั่วประเทศ ขณะที่เด็กผู้หญิงยังไม่ได้รับอนุญาตให้เรียนในโรงเรียนชั้นกลาง มีแค่โรงเรียนที่มาร์ดันแห่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับการยกเว้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook