หอสมุดสหรัฐอเมริกา เลิกเก็บข้อมูล "ทวิตเตอร์" ทั้งหมด

หอสมุดสหรัฐอเมริกา เลิกเก็บข้อมูล "ทวิตเตอร์" ทั้งหมด

หอสมุดสหรัฐอเมริกา เลิกเก็บข้อมูล "ทวิตเตอร์" ทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 twitter

หอสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ บอกจะเลือกเก็บข้อมูลจากทวิตเตอร์บางส่วนเพราะข้อมูลมากขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีนี้ ผู้ใช้บางรายไม่เห็นด้วยอยากเก็บให้ลูกหลานดู แต่บางส่วนสนับสนุนชี้ไม่เสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์

หอสมุดรัฐสภาแห่งสหรัฐอเมริกาจะถอยหลังแผนเก็บข้อความทุกข้อความบนทวิตเตอร์ โดยเกล ออสเตอร์เบิร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของหอสมุดฯ กล่าวว่า “หอสมุดฯ จะเก็บรักษาข้อมูลบนทวิตเตอร์บนฐานของการคัดสรร เช่นเดียวกับการจัดรวมเรื่องต่างๆ บนเว็บไซต์ของเรา โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป”

หอสมุดรัฐสภาแห่งสหรัฐอเมริกาชี้แจงเหตุผลของการตัดสินใจเลือกเก็บข้อมูลบางอย่างเพราะขนาดข้อมูลการทวีตใหญ่ขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เลยไม่มีความสามารถในการจัดการกับรูปภาพและองค์ประกอบอื่นนอกเหนือจากข้อความ ทั้งนี้ หอสมุดฯ เริ่มเก็บข้อมูลทั้งหมดหลังจากได้รับ “ของขวัญ” จากทวิตเตอร์เป็นฐานข้อมูลเต็มของการทวีตตั้งแต่ครั้งแรกในปี 2549 แต่ก็ไม่ได้กำหนดว่าจะทำข้อมูลออกสู่สาธารณชนเมื่อใด

แถลงการณ์ของหอสมุดฯ ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2561 “จะเก็บทวีตต่อแต่จะทำบนฐานของการคัดสรรอย่างละเอียด” และเสริมว่าการจัดรวมเรื่องจะ “อยู่บนฐานของใจความสำคัญและเหตุการณ์ เช่นการเลือกตั้ง หรือหัวข้อที่ได้รับความสนใจภายในชาติ เช่น นโยบายสาธารณะ

มาเรียม อามิน จากสำนักข่าวซีเอ็นบีซีทวีตว่า “ไม่ดี ฉันต้องการให้การทวีตทุกครั้งถูกเก็บไว้ ในอีก 40 ข้างหน้าฉันอยากพาหลานสาวไปหอสมุดรัฐสภาและแสดงให้เธอเห็นความบ้าคลั่งที่ฉันเจอในฐานะผู้สื่อข่าว และทำให้ทุกข้อความที่ทวีตเกิดประโยชน์สูงสุด” ขณะที่เว็บไซต์ข่าวโพลิติกอัสยูเอสเอยินดีและบอกว่า หอสมุด “ไม่ต้องเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์ไปกับการเก็บทุกข้อความที่โพสต์อย่างสาธารณะบนทวิตเตอร์อีกแล้ว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook