เทคนิคเคล็ดลับการจดโน๊ตอย่างไรให้อ่านได้ง่าย

เทคนิคเคล็ดลับการจดโน๊ตอย่างไรให้อ่านได้ง่าย

เทคนิคเคล็ดลับการจดโน๊ตอย่างไรให้อ่านได้ง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

lecture

การจดโน๊ตหรือจดเนื้อหาสำคัญในการเรียนเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องทำควบคู่กันไปกับการเรียน วันนี้เรามีวิธีการและเคล็ดลับในการจดโน๊ตให้อ่านได้ง่ายยิ่งขึ้ิน

เช็คขอบเขตเนื้อหาก่อนเรียน
ควรจะมีการเตรียมความพร้อมโดยการอ่านเนื้อหาคร่าวๆก่อนจะมีการเรียน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ

นั่งหน้า-ตั้งใจฟัง
การนั่งหน้าจะช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น และจะทำให้เราโฟกัสไปเพียงในสิ่งที่อาจารย์สอนเท่านั้นไม่วอกแวก

ฟังก่อนค่อยจด
หลายๆคนคงจะบอกว่า ทำแบบนี้จะไปจดทันได้ยังไง!? การจดเลคเชอร์ที่ถูกต้องนั้นเราควรฟังให้จบแล้วเรียบเรียงเนื้อหาแล้วค่อยจดลงไปอย่างเป็นระเบียบ ทำให้เมื่อกลับมาอ่านจะเข้าใจได้โดยง่าย

แบ่งหัวข้อให้ชัดเจน
ในขณะที่ฟังเลคเชอร์ ไม่จำเป็นต้องจดทุกคำที่อาจารย์บรรยาย การจดที่ดีควรมีการแบ่งหัวข้อให้ชัดเจน รวมถึงจับประเด็นและใจความสำคัญของเนื้อหาให้ได้ จากนั้นให้เรียบเรียงลงในสมุด

จดเป็นระเบียบ-เว้นที่ว่างช่วยให้สบายตา
ควรจดให้เป็นระเบียบและเขียนตัวหนังสือให้อ่านง่าย เพื่อให้การกลับมาอ่านทบทวนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งควรมีการเว้นที่ว่างบ้างในหน้าที่จดเพื่อให้ได้มีการพักสายตาจากเนื้อหาที่อ่าน

ใช้สัญลักษณ์..สื่อความหมาย
สัญลักษณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการจดเลกเชอร์นั้นจะเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายที่อ่านแล้วเข้าใจ เช่นใช้เครื่องหมาย “ดอกจัน” เพื่อเน้นความสำคัญ

ใช้อักษรย่อ
การจดเลกเชอร์ให้เร็วอีกวิธีหนึ่งที่หลายคนนิยมจดกันคือ “การใช้อักษรย่อ” เพราะช่วยให้เราประหยัดเวลาในการจดแทนที่จะเขียนคำยาวๆ ลงไป เช่น การใช้ “ปสก” แทนคำว่า “ประสบการณ์” คำว่า “ตย” แทนคำว่า “ตัวอย่าง”

วาดภาพสร้างสีสัน
การวาดภาพสร้างสีวันนั้นจะช่วยให้เราจดจำเนื้อหาได้ดีขึ้น อีกทั้งการกลับมาอ่านจะทำให้เรารู้สึกสนุกไปกับมัน ไม่เกิดอาการง่วงนอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook