Black Panther เคยมีอยู่จริงในยุค 60

Black Panther เคยมีอยู่จริงในยุค 60

Black Panther เคยมีอยู่จริงในยุค 60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

black

Black Panther กลายเป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องของค่าย มาร์เวล ที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์ไม่น้อย ถ้าย้อนกลับไปถึงวันที่การ์ตูน Black Panther ปรากฏต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในปี 1966 นับเป็นช่วงเวลาที่สหรัฐอเมริกากำลังมีความขัดแย้งทางด้านสีผิว ที่เกือบกลายเป็นสงครามกลางเมือง และ การ์ตูนเรื่อง Black Panther ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมาซึ่งนับว่าเข้ากับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการกำเนิดพรรคเสือดำ หรือ กลุ่มเสือดำ ที่เรียกตัวเองว่า Black Panthers อันเป็นกลุ่มซ้ายจัดที่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงสังคมให้มีความเท่าเทียมกันนั้นจะต้องใช้กำลังในการเข้าสู้

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว Black Panther ของ มาร์เวล ก็ดูจะเป็นหนังที่ไม่ธรรมดาเสียแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาในภาพยนตร์ที่เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นนักแสดงผิวสี ทำให้หลายคนนึกถึงหน้าประวัติในยุคที่ คนผิวสีลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิของตนเอง และ Tonkit 360 จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับความเกี่ยวข้องอย่างช่วยไม่ได้ระหว่างผู้ขับเคลื่อนสังคมอเมริกาในยุคสมัยนั้น ที่ประกอบไปด้วย มาร์ติน ลูเธอร์ คิง, มัลคอล์ม เอ็กซ์ และ แบล็ก แพนเธอร์ส (Black Panthers) กับสิ่งที่ แฝงอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง Black Panther

มาร์ติน ลูเธอ คิง

 martin-696x363

มาร์ติน ลูเธอร์ คิง คือผู้นำในการ ต่อสู้ของคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา คำปราศรัยที่โด่งดังของเขาคือคำพูดที่ว่า “ผมมีความฝัน” (I have a dream) ในปี 1963 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี มาร์ติน ลูเธอร์ คิง นับเป็นผู้นำอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มคนผิวสีที่สู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่ตนเองพึงได้รับ ในประเทศที่ได้ชื่อว่ามีระบบการปกครองแบบเสรีนิยมอย่างสหรัฐอเมริกา การต่อสู้ของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง นั้นเริ่มต้นขึ้นด้วยการ บอยคอต ระบบขนส่งสาธารณะ หลังจากมีการคุมขัง โรซ่า ปาร์ค หญิงผิวสีที่ละเมิดกฎของการใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่แบ่งแยกสีผิว วิธีการเรียกร้องของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง นั้น เป็นการเรียกร้องโดยสันติเพื่อให้ คนผิวสีในสหรัฐอเมริกา มีสิทธิเท่าเทียมกับคนขาว ซึ่งมาร์ติน ลูเธอร์ คิง เชื่อว่าการเรียกร้องโดยสันติวิธีจะนำมาซึ่งผลสำเร็จ ซึ่งเป็นวิธีการที่คล้ายกับการต่อสู้ของมหาตมะคานธี

มัลคอล์ม เอ็กซ์ และ แบล็ก แพนเธอร์ส

 2

3

มัลคอล์ม เอ็กซ์ เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิของคนผิวสีในยุคสมัยเดียวกันกับมาร์ติน ลูเธอร์ คิง เขาเป็นแอฟริกัน อเมริกัน ที่เป็นมุสลิม แต่ความเชื่อของมัลคอล์ม เอ็กซ์ นั้นต่างจาก มาร์ติน ลูเธอร์ คิง เขาไม่เชื่อว่าการต่อสู้โดยสันติวิธี จะทำให้การเรียกร้องสัมฤทธิผล หากอ มัลคอล์ม เอ็กซ์ นั้นเชื่อว่าการใช้กำลังเพื่อต่อสู้ให้ได้มาซึ่งสิทธิที่พวกเขาพึงมีคือวิถีสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง และด้วยแนวคิดดังกล่าวกลุ่ม “The Black Panthers” จึงได้ถือกำเนิดขึ้นในฐานะกองกำลังติดอาวุธที่มีความเชื่อเดียวกับมัลคอล์ม เอ็กซ์ ผู้ให้กำเนิดกลุ่มนี้คือ สโตกลี่ย์ คาร์ไมเคิล นักศึกษาหัวก้าวหน้าที่หวังเห็นคนผิวสีในสหรัฐอเมริกาได้สิทธิเท่าเทียมกับคนขาว ทั้งนี้กลุ่ม Black Panthers ต่อมาได้กลายเป็นพรรคเสือดำ (Black Panther Party)

 4

บทสรุปของการต่อสู้

การต่อสู้ของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ที่ใช้วิถีสู้โดยสันติวิธี หรือการต่อสู้ของ มัลคอล์ม เอ็กซ์ และ กลุ่ม Black Panthers ที่แม้จะต่างกันในวิธีการแต่ทั้งหมดก็ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์ ทำให้คนผิวสีได้รับสิทธิมากขึ้น แม้ว่าในท้ายที่สุดทั้งมาร์ติน ลูเธอร์ คิง และ มัลคอล์ม เอ็กซ์ จะถูกลอบสังหารทั้งคู่ โดย มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ถูกลอบยิงเสียชีวิตในปี 1968 ขณะที่ มัลคอล์ม เอ็กซ์ นั้นเสียชีวิตในปี 1965 ส่วนกลุ่ม Black Panthers นั้นล่มสลายไปในปี 1970 หลังจากที่มีการปรับกฎหมายและนำความเท่าเทียมเข้าสู่สังคมคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook