เด็กมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นออกห่างจากการอ่านหนังสือ

เด็กมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นออกห่างจากการอ่านหนังสือ

เด็กมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นออกห่างจากการอ่านหนังสือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

student-read-book

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา National Federation of University Co-operative Associations (NFUCA) ได้เปิดเผยตัวเลขเวลาที่ใช้ในการอ่านหนังสือของนักศึกษามหาวิทยาลัย พบว่า 53.1% ของนักศึกษาญี่ปุ่น “ไม่ใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือเลย” 

โดยยอดดังกล่าวสูงขึ้นจากปีที่แล้วถึง 4 เท่า และเมื่อเทียบในระหว่าง 5 ปีนี้ยอดดังกล่าวสูงขึ้นกว่า 18.6 เท่าเลยทีเดียว โดยนักศึกษาที่ตอบว่าในแต่ละวันไม่ใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือเลยนั้นส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาที่ทำงานพิเศษในระหว่างเรียน มีเพียง 5.3% ของนักศึกษาเท่านั้นที่ตอบที่ว่าใช้เวลาในการอ่านหนังสือมากกว่า 120 นาที และจากการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดพบว่านักศึกษาญี่ปุ่นใช้เวลาอ่านหนังสือเฉลี่ยวันละ 23.6 นาทีเท่านั้น

การสำรวจดังกล่าวได้จัดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาของมหาวิทยาลัยของทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวน 30 แห่ง รวมทั้งหมด 10,000 คน

จากข้อมูลดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นญี่ปุ่นออกห่างจากการอ่านหนังสือ และสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากการไม่รักการอ่านหรือไม่ใส่ใจกับการอ่านจนกระทั่งมัธยมปลาย

 student-read-book1

ใครเคยนั่งรถไฟญี่ปุ่นน่าจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของคนญี่ปุ่นที่แต่ก่อนคนส่วนมากที่นั่งในรถไฟจะหยิบหนังสือเล่มเล็กๆหรือหนังสือพิมพ์มาอ่านระหว่างนั่งรถไฟ หรือแม้แต่ยืนอยู่บนรถไฟก็ตาม แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยเห็นหรือเป็นส่วนน้อยที่เห็นภาพที่คนญี่ปุ่นหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านบนรถไฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook