"ก๋วยจั๊บ Every day" ความสุขซ้ำซากจำเจที่เราต้องอยู่กับมัน

"ก๋วยจั๊บ Every day" ความสุขซ้ำซากจำเจที่เราต้องอยู่กับมัน

"ก๋วยจั๊บ Every day" ความสุขซ้ำซากจำเจที่เราต้องอยู่กับมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

everyday

จากคำแนะนำของดีเจในรายการวิทยุ ให้ผู้ฟังที่โทรศัพท์เข้ามาปรึกษา ไปตั้งเพจชื่อ 'ก๋วยจั๊บ Every day' หลังรับฟังเรื่องราวความสัมพันธ์ของเธอกับแฟนหนุ่ม กับการไปกินก๋วยจั๊บเจ้าหนึ่งในทุกๆ วัน จนนำไปสู่การหาความสุขจากการจำเจที่เกิดขึ้น และได้รับเสียงตอบรับเพียงเพจ 1 สัปดาห์ มีผู้ติดตามเพจกว่า 1.4 แสนคน

เรื่องราวที่แอดมินเพจ 'ก๋วยจั๊บ Every day' ที่ยอมไปกินก๋วยจั๊บเพื่อความสุขของแฟนหนุ่ม จนไปสู่ความเบื่อหน่าย จนต้องหาที่ระบายกับสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยคำแนะนำของดีเจในรายการวิทยุรายการหนึ่งที่แอดมินเพจเลือกที่จะถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฟัง

ผู้จัดรายการกล่าวกับแอดมินเพจว่า "มองมุมต่างให้ชีวิตจำเจมีความสุขมากขึ้น หาความสุขจากความจำเจ" และ "ถ้าเราหลุดจากตรงนี้ไม่ได้ ก็ต้องเลือกที่จะมีความสุขกับมัน" เรื่องราวของเพจก๋วยจั๊บ Every day จึงเกิดขึ้น

แอดมินและเพจดังกล่าวทำให้ผู้เขียนนึกถึงนวนิยายของ 'อัลแบร์ การ์มูส์' เรื่องตำนานของซิซิฟัส

ซิซิฟัส คือพระราชาผู้ถูกเทพฮาเดส เทพเจ้าแห่งความตายลงทัณฑ์และสาปให้ลงมาเกิดเป็นมนุษย์ และเขาจะต้องเข็นก้อนใหญ่ขึ้นไปบนยอดเขาทุกๆ วัน และเมื่อหินก้อนนั้นถึงยอดเขา ก้อนหินก็จะกลิ้งกลับลงมายังตีนเขาที่เดิม ทำให้เขาต้องเข็นหินขึ้นไปในทุกๆ วันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เป็นนวนิยายภายใต้แนวคิดปรัชญาสายอัตถภาวะนิยม (Existentialism) ซึ่งกามูส์กล่าวว่า เรายังมีสิ่งที่เรียกว่าความสุขจากการมีชีวิตอยู่และตระหนักในคุณค่าของการกระทำ นอกเหนือไปจากการฆ่าตัวตาย เพื่อหลีกหนีความน่าเบื่อในการกระทำต่างๆ ของตนเอง

กามูส์เปรียบเทียบชะตากรรมของมนุษย์ไว้ว่า แท้จริงแล้วชะตากรรมของมนุษย์ก็ไม่ต่างจากชะตากรรมของซิซิฟัสเท่าไหร่นัก ความไร้แก่นสารที่สะท้อนออกมาจากการกระทำที่ซ้ำซากจำเจในแบบเดิมๆ ทุกวัน

ดังนั้นแล้ว หากเราตระหนักรู้ถึงการกระทำนั้นๆ เราก็จะสามารถหาความสุขให้แก่การกระทำนั้นได้ เหมือนดั่งซิซิฟัสที่ตระหนักถึงการกระทำของตนเองและเลือกที่จะมองความไร้สาระของการเข็นก้อนหินในมุมอื่น เพราะอย่างน้อยซิซิฟัส ก็ไม่ต้องกลิ้งหินลงมาจากภูเขาเพื่อที่จำเข็นขึ้นไปใหม่ในทุกๆ วัน

เรื่องราวของเพจก๋วยจั๊บ Every day จึงสะท้อนให้เราเห็นถึงการเติมความสุขและสาระลงไปในความซ้ำซากจำเจที่เกิดจากการไปกินก๋วยจั๊บกับแฟนในทุกวัน จากความน่าเบื่อนี้กลายเป็นเรื่องราวที่สนุกสนานที่ชวนให้คนติดตามมีความสุขในการไปกินก๋วยจั๊บของแอดมินเพจในแต่ละวัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook