ทำความรู้จัก "M Yoss เอ็ม-ยศวัศ สิทธิวงค์" ศิลปินที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีและความคิดสำหรับเด็ก GEN-Y

ทำความรู้จัก "M Yoss เอ็ม-ยศวัศ สิทธิวงค์" ศิลปินที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีและความคิดสำหรับเด็ก GEN-Y

ทำความรู้จัก "M Yoss เอ็ม-ยศวัศ สิทธิวงค์" ศิลปินที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีและความคิดสำหรับเด็ก GEN-Y
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าปิดกั้นตัวเอง ในการพัฒนาความสามารถให้ดีขึ้น ความคิดดีๆ จาก ศิลปินสุดอินดี้มากความสามารถ M Yoss เอ็ม-ยศวัศ สิทธิวงค์

myoss_180622_0011

ถือว่าเป็นศิลปินที่มากความสามารถ น่าจับตามองมากๆ อีกคนเลยจริงๆ สำหรับ M Yoss เอ็ม-ยศวัศ สิทธิวงค์ ศิลปินอินดี้สุดติสท์ จากค่าย นึง-ส่อง-ซั่ม เรคคอร์ดส์ ที่ไม่ได้มีดีเพียงแค่ความสามารถในด้านดนตรี แต่เขาคนนี้เรียกว่าความสามารถรอบด้านไม่ว่าจะเป็นด้านกีฬา การแสดง และการโปรดิวซ์ นอกจากนั้นความคิดของเขานั้นยังสามารถเป็นต้นแบบให้กับเด็กวัยรุ่นในยุคของเราได้อย่างดีเลย จากความคิดของเขาที่ว่า "คนเราไม่จำเป็นต้องเก่งด้านใดด้านหนึงเพียงอย่างเดียว เราสามารถเพิ่มความสามารถและประสบการณ์ให้กับตัวเองได้ตลอดเวลา เพียงแค่อย่าปิดกั้นตัวเองแค่นั้น" ซึ่งในครั้งนี้ Sanook! Campus ก็อยากจะให้เพื่อนๆ ไปรู้จักกับผู้ชายคนนี้ให้มากขึ้นนั่นเอง

จุดเริ่มต้นของการมาเป็น M Yoss?

ผมเริ่มต้นจากเชียงรายครับ เริ่มจากเล่นดนตรีพื้นเมืองอย่างซึง ผสมกับฟังเพลงของครูเพลงจากเชียงราย กับการเล่นเพลงสตริงทั่วๆ ไปด้วย เลยทำให้ผมอยากลองที่จะแต่งเพลงดูครับ และเมื่อพอได้มีโอกาสได้มาอยู่ที่กรุงเทพ เลยทำให้มีโอกาสที่ลงมือทำจริงๆ จนกลายมาเป็นตัวผมในตอนนี้ครับ

เห็นว่าเราใช้โควตานักกีฬาคาราเต้ เข้าคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำไมถึงเลือกคณะนี้ ไม่ใช่คณะที่เกี่ยวกับกีฬา?

ต้องย้อนไปตอนที่ผมเล่นคาราเต้ เพราะผมเป็นภูมิแพ้ และตัวเราก็ผอมมากๆ คุณแม่ก็เลยแนะนำให้เราเล่นกีฬา ตอนนั้นตัวของผมอ่านการ์ตูนที่เกี่ยวกับการต่อสู้ พวกกังฟูอะไรแบบนี้ แต่ที่เชียงรายไม่มีสอนกังฟู ก็เลยเลือกที่จะเล่นคาราเต้จนมีความชอบ อยากที่จะเอาชนะมาเรื่อยๆ จนได้เหรียญทองชิงแชมป์ประเทศไทยตอน ม. ปลาย แล้วพอได้เข้ามาสอบตรงที่มหาลัยธรรมศาสตร์แล้วเลือกคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ก็เพราะว่าตัวของผมชอบในการดูหนัง และมีความอยากที่จะทำหนังให้ได้ก็เลยเลือกที่คณะนี้ครับ ผมรู้สึกว่าไม่อยากที่จะปิดกั้นตัวเองในสิ่งใหม่ๆ ผมอยากที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีและเก่งขึ้น มันก็เลยเป็นเหมือนแรงผลักดันไปในตัวครับ

myoss_180622_0010

กีฬาก็ได้ ร้องเพลงก็ได้ แต่งเพลงก็ได้ โปรดิวซ์หนังเองก็ได้ อะไรที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ?

มันเกิดจากสิ่งรอบตัว สภาพแวดล้อมรอบตัวในตอนเด็กครับ คือสไตล์เด็กต่างจังหวัดก็จะมีบ้านที่อยู่รอบๆ ทำอาชีพที่ต่างกันไปอย่างช่างปั้น จิตรกร นักดนตรี ก็เลยทำให้เราได้มีโอกาสได้ลองอะไรที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป บวกกับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ได้ปิดกั้นในการตัดสินใจของผม เลยทำให้ผมคิดว่าตรงนี้แหละที่ทำให้ผมชอบที่จะลองอะไรใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองครับ

มีอะไรอยากจะฝากถึงคนที่กำลังค้นหาตัวเอง หาในสิ่งที่ตัวเองชอบหน่อย

จริงผมคิดว่าผมก็อาจจะไม่ได้เจอเป้าหมายอะไร ที่คนอื่นเจอแล้วทำไปให้สุดอย่างเต็มที่ สำหรับผม ผมคิดว่าผมก็ยังเป็นเป็ดอยู่ ที่ทำได้หลายอย่างแต่อาจจะไม่ได้เก่งมากในทุกอย่างครับ สำหรับผม ช่วงหนึ่งผมสนใจอะไรผมก็จะทำให้เต็มที่ พอถึงเวลาที่เบื่อ เราก็ไปหาสิ่งที่น่าสนใจทำได้ เพราะผมรู้สึกว่าการที่เราชอบอะไรหลายๆ อย่างนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดครับ ถ้าเราชอบมันจริงๆ เราก็ควรที่จะทำมัน อย่าไปปิดกั้นตัวเอง ทำให้มันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา อย่ามัวเอาแต่คิดอยู่ในหัวอย่างเดียวครับ ทุกๆ อย่างเริ่มต้นด้วยคำว่าเริ่มนับ 1 เสมอ

myoss_180622_0009

กิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่เราชอบมากๆ?

การแสดงครับ มันเหมือนเป็นการเปิดโหมดผมเลย เพราะตอนปี 2 มีพี่ที่เป็นผู้กำกับละครเวทีวารสาร ชื่อพี่แวนครับ เขามาชักชวนให้ผมลองเล่นละครเวทีดู ซึ่งพอได้ไปลองจริงๆ แล้วมันรู้สึกว่ามันได้เปิดโหมดบางอย่างในชีวิตจริงๆ ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น และทำให้เราสามารถแสดงอารมณ์ในบทบาทคนอื่นๆ ในแบบที่เรารู้สึกเซอร์ไพรส์ตัวเองว่าเราก็ทำได้เหมือนกัน และนอกจากนั้นยังทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น จากการศึกษาตัวละครที่เราได้รับบทบาท เช่นการรับบทเป็นนักวาดรูป เราก็ต้องรู้จักสีและกระดาษเบื้องต้นด้วยมันก็ทำให้ผมได้สิ่งใหม่ๆ ไปพัฒนาตัวเองเหมือนกันครับ

วิชาที่เราชอบและไม่ชอบคืออะไร?

ตอนมัธยมจะมีวิชาที่ชอบเลยคือวิชาศิลปะ กีฬาอะไรที่ต้องขยับร่างกายและใช้ความคิดและจินตนาการครับ จะชอบมากๆ ที่ไม่ชอบเลยคือ เกือบจะทุกวิชาครับ (หัวเราะ) คณิตศาสตร์จะเป็นวิชาที่ผมผลักเขาออกไปเลย เพราะผมรู้สึกว่าตัวเองอาจจะทำได้ไม่เต็มที่ ทำได้ไม่ดีพอ เพราะไปสนใจอย่างอื่น อย่างอ่านหนังสือการ์ตูน เล่นเกม เลยเป็นเหตุให้ตอนขึ้น ม. ปลายเลยตัดสินใจเรียนศิลป์-จีน เพราะชอบกังฟูจากการอ่านการ์ตูนครับ

myoss_180622_0005

สิ่งที่คนมักไม่รู้เกี่ยวกับตัวเรา?

ผมชอบดื่มน้ำมะม่วงปั่นมากครับ เวลาเจอร้านน้ำปั่นจะชอบสั่งเลย แล้วก็ผมทำเสียงเดาะลิ้นดังมาก ทำเสียงเป็ดได้ แต่ว่าผมก็ไม่กล้าไปทำในที่สาธารณะนะครับ เพราะมันอาจจะดูไม่สุภาพในสายตาคนอื่นได้

ฝากผลงานหน่อย

ก็ในอนาคตจะมีเพลงอื่นๆ ที่กำลังจะตามมาจาก เสาอากาศ และ พจนานุกรม ครับ ก็ขอฝากผลงานเพลงนี้เอาไว้ด้วยครับ ถึงแม้ พจนานุกรม จะไม่ใช่เพลงที่หวานเรื่องความรักมาก แต่ว่ามันเป็นเพลงที่เล่าความรู้สึกของผม เกี่ยวกับการแอบชอบครับ เพราะผมคิดว่าการแอบชอบเป็นสิ่งที่สำคัญกับความรักมาก เพราะมันคือช่วงเวลาแรกก่อนที่คนสองคนจะรักกันครับ และผมก็รู้สึกว่าตัวของผมก็เป็นคน คนหนึ่งที่รักในการทำเพลงมากๆ เลยอยากจะนำเสนอไอเดียนี้ให้คนได้ฟังกัน สามารถติดตามฟังได้ทุกช่องทางเลยครับ แล้วก็ฝากทาง นึง-ส่อง-ซั่ม เรคคอร์ดส์ ด้วยนะครับเพราะระหว่างนี้ก็จะมีเพลงของศิลปินท่านอื่นๆ ปล่อยออกมาเรื่อยๆ ให้ฟังกันไม่ขาดเลยครับ

myoss_180622_0004

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook