เผยเคล็ดลับลอกเลียนการจำศีล ที่ "โค้ชเอก" ใช้ในการช่วยชีวิตทีมหมูป่า

เผยเคล็ดลับลอกเลียนการจำศีล ที่ "โค้ชเอก" ใช้ในการช่วยชีวิตทีมหมูป่า

เผยเคล็ดลับลอกเลียนการจำศีล ที่ "โค้ชเอก" ใช้ในการช่วยชีวิตทีมหมูป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮีโร่ของทีมหมูป่า เคล็ดลับ โค้ชเอก ใช้ช่วยชีวิตเด็กๆ ทีมหมูป่า ในถ้ำหลวงให้มีสุขภาพแข็งแรง ด้วยการนั่งสมาธิลอกเลียนการจำศีล

700

หลังจากที่เรายินดีกับข่าวที่ เจอตัวทีมหมู่ป่า ทั้ง 13 คน ใน ถ้ำหลวง แล้ว สิ่งที่หลายๆ คนอยากรู้นั่นก็คือ โค้ชเอก ใช้วิธีอะไรในการช่วยเหลือน้องๆ ทั้ง 12 คนให้ปลอดภัย ไม่ประสบกับภาวะขาดอาหารถึง 10 วันได้ ซึ่งทางบ้านนั้นเชื่อว่า โค้ชเอก อาจจะใช้การนั่งสมาธิสอนเด็ก 12 ชีวิต เพื่อเอาตัวรอด เพราะโค้ชเอกเคยบวชเป็นพระมาถึง 10 ปีนั่นเอง

นั่งสมาธินิ่งๆ ลอกเลียนการจำศีล

10173555_724544974310047_4973เอกพล จันทะวงษ์ โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์

ซึ่งการนั่งสมาธินิ่งๆ นั้นจะทำให้ร่างกายประหยัดพลังงาน คล้ายๆ กับการจำศีลนั่นเอง ซึ่งการจำศีลไม่ใช่การนอนหลับ มันมีความแตกต่างในรายละเอียดอย่างอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ การเผาผลาญพลังงานในร่างกาย การทำงานของสมอง และการทำงานในระดับเซลล์ต่างๆ ซึ่งคนเรายังไม่สามารถจำศีลได้นั่นเอง วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่ใกล้เคียงที่สุด

การจำศีลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมจะเป็นการอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับหรือเคลื่อนไหวส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ระบบสรีระของร่างกายก็จะมีการปรับตัวเช่นกัน เช่นอุณหภูมิภายในโพรง ถ้าหรือในถ้ำ บางครั้งอาจจะมีอุณหภูมิที่ต่ำมากจนเกือบถึงจุดเยือกแข็ง ก็จะมีการปรับตัวทางสรีระด้วยการลดอัตราการเผาผลาญลง อัตราการเต้นของหัวใจจะช้ามาก เช่นกระรอกดิน ก่อนจำศีลจะมีอัตราการเต้นของหัวใจประมาณ 200 - 400 ครั้ง/นาที แต่เมื่อจำศีลอัตราการเต้นของหัวใจจะลดลงเหลือเพียงแค่ 4-5 ครั้งต่อนาทีเท่านั้น ซึ่งโค้ชเอก น่าจะใช้วิธีการนั่งสมาธิ ในการลอกเลียนการอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับหรือเคลื่อนไหวส่วนใดส่วนหนึ่ง เพื่อให้ร่างกายปรับตัว คล้ายกับสัตว์ เพื่อให้ประหยัดพลังงานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง

ขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์

istock-663371322istockphotoขีดจำกัดของมนุษย์เมื่ออยู่ในภาวะคับขัน

การขาดอาหาร

ร่างกายมนุษย์จะทนต่อภาวะขาดอาหารได้เต็มที่ 45 วัน ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักตัวลดลงถึง ร้อยละ 30 แต่โดยมาก คนเรามักจะตายไปก่อนหน้านั้นแล้วด้วยอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ที่เกิดจากความอ่อนแอของร่างกายที่ขาดอาหาร

การขาดน้ำ

มนุษย์เราควรที่ชดเชยน้ำที่สูญเสียไปในแต่ละวัน อย่างน้อยประมาณควรมีปริมาณหนึ่งลิตรหรือมากกว่านั้น ซึ่งคนที่ขาดน้ำจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook