กยศ. น่ารู้ "หนี้ กยศ." ไม่ได้โหดและน่ากลัวอย่างที่คิด ถ้ามีวินัยในการใช้เงิน

กยศ. น่ารู้ "หนี้ กยศ." ไม่ได้โหดและน่ากลัวอย่างที่คิด ถ้ามีวินัยในการใช้เงิน

กยศ. น่ารู้ "หนี้ กยศ." ไม่ได้โหดและน่ากลัวอย่างที่คิด ถ้ามีวินัยในการใช้เงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ในกรณีที่ได้รับหมายศาล หมายเรียกและสำเนาคำฟ้องจาก หนี้ กยศ. เราสมควรต้องไปศาลหรือเปล่า

istock-802531350

ในกรณีที่เรากู้เงินจาก กยศ. การกู้ต้องมีผู้ค้ำประกัน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่หรือพี่น้อง หรือใครก็ได้ที่จะมาค้ำประกันเรา โดยทางกยศ. ให้กู้ในวงเงินนั้น มีความขึ้นอยู่แล้วแต่กรณี บางคนก็อาจจะกู้ได้ 50,000, 100,000 หรือ 200,000 ก็มี ทั้งนี้ทั้งนั้นในการกู้นั้น กยศ. จะมีดอกที่ถูกกว่าทางธนาคาร และเมื่อกู้เงินมาเสร็จเมื่อเรียนจบ กยศ. มีเงื่อนไขว่าภายใน 2 ปีเขาจะให้โอกาสหางานทำ ซึ่ง 2 ปีนี้คุณก็ต้องเริ่มทยอยใช้เงินคืนโดยดอกเบี้ยร้อยละบาทเหมือนเดิม

แต่ถ้าคุณไม่ใช้เงิน เขาจะคิดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็นบทลงโทษ เพราะคุณไม่มีวินัยทางการเงิน คุณเอาเงินเขามาใช้ให้ดอกเบี้ยร้อยละบาทแต่เมื่อถึงเวลาคุณกลับไม่ใช้เขา คุณก็ต้องโดนเบี้ยปรับที่สูงขึ้น ซึ่งถึงแม้ว่า กยศ. ดอกเบี้ยจะถูกกว่าธนาคาร แต่ถ้าคุณเป็นคนไม่มีวินัยจริงๆ ต้องบอกเลยว่า ดอกเบี้ย กยศ. มันโหดมาก การสู้คดีก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะตอนที่เราจะกู้นั้นเราก็เซ็นต์หลักฐานไปหมดแล้ว

istock-464410900

ถ้าเกิดได้รับหมายเรียกจาก กยศ. จำเป็นต้องไปไหม?

จำเป็นต้องไป ต้องไปทั้งตัวผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกัน ถ้าเกิดผู้ค้ำประกันไม่สามารถไปได้ ก็ต้องเซ็นต์มอบอำนาจให้คนอื่นไปแทน โดยส่วนมาก หมายเรียกจาก กยศ. ให้ไปเซ็นสัญญาประนีประนอม ยอมความ หรือไปตกลงผ่อนใหม่

ยกตัวอย่างเช่น

  • เป็นหนี้ 50,000 บาท ทาง กยศ. จะให้ใช้คืนเดือนละ 500
  • เป็นหนี้ 100,000 ทาง กยศ. จะให้ใช้คืนเดือนละ 1,000
  • เป็นหนี้ 200,000 ทาง กยศ. จะให้ใช้คืนเดือนละ 2,000
  • เป็นหนี้ 300,000 ทาง กยศ. จะให้ใช้คืนเดือนละ 3,000

istock-512816812

ปัญหาที่เกิดขึ้นถ้าเราปล่อยให้ทาง กยศ. ยื่นฟ้อง

คุณจะต้องเสียค่าปรับที่มันจะเพิ่มขึ้น แล้วคุณก็ต้องตกลงผ่อนใหม่ตามด้านบน แล้วถ้าไม่ไปรายงานตัว ทาง กยศ. จะให้ทางศาลดำเนินการ ซึ่งทางศาลก็จะแสดงพยาน หลักฐาน แล้วก็จะพิพากษาตามยอดหนี้ที่คุณกู้ไปพร้อมเบี้ยปรับต่างๆ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การยึดทรัพย์นั่นเอง เด็กจบใหม่ทำงานอาจจะไม่มีทรัพย์ใดๆ ให้ยึด แต่คนที่ค้ำประกันคุณ อย่างเช่น พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย จะเป็นผู้รับกรรมไป เขาอาจจะมีบ้านแค่หลังเดียว นาผืนสุดท้าย แล้วคุณไม่ยอมส่งเงินคืน เขาก็จะมายึดทรัพย์ผู้กู้หรือผู้ค้ำ บ้าน รถ ของพ่อแม่คุณก็อาจจะถูกยึดไปเพื่อขายทอดต่อตลาดนั่นเอง

กยศ. ไม่ได้น่ากลัว แต่คุณต้องมีวินัยในการใช้เงิน

ถ้าเรามีวินัยในตัวเองก็ไม่ต้องกลัวอะไร เขาให้คุณแล้วก็ต้องไปใช้ พยายามเก็บหอมรอมริบแล้วก็เอาเงินไปใช้ กยศ. ข้อดีคือดอกเบี้ยมันถูก ถ้าคุณไม่ผิดนัด ถ้าคุณผิดนัดก็มีค่าปรับเป็นธรรมดา บางคนก็ไม่ใช้หนี้ บางคนใช้ชีวิตแบบสบายๆ ไม่สนใจการใช้หนี้ พอตัวเองโดน แล้วมาบอกว่าเงินกู้ กยศ. ใช้หนี้มันโหด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook