"ภีม-ธนบดี" หนุ่มหล่อ สนุก ตลก สบาย แต่เรื่องคุกคามออนไลน์ อันนี้ภีมจะไม่ทน

"ภีม-ธนบดี" หนุ่มหล่อ สนุก ตลก สบาย แต่เรื่องคุกคามออนไลน์ อันนี้ภีมจะไม่ทน

"ภีม-ธนบดี" หนุ่มหล่อ สนุก ตลก สบาย แต่เรื่องคุกคามออนไลน์ อันนี้ภีมจะไม่ทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงจะเป็นคนที่ดูสบายๆ ดูตลกและสนุก แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการ Cyber Bullying ภีม-ธนบดี คิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำและไม่สนุกเลย

7001

สำหรับเรื่อง Cyber Bullying ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความอันตรายและถือว่าใกล้ตัวกว่าที่เราคิดมากๆ เพราะคนสามารถตกเป็นเหยื่อของการถูกลั่นแกล้งและรังแกได้ตลอด 24 ชั่วโมง แถมผู้ที่เป็นฝ่ายกลั่นแกล้งก็สามารถซ่อนตัวอยู่หลังคีย์บอร์ด ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรก็ได้ ซึ่ง The Judgement Like…ได้เรื่อง ก็เป็นหนึ่งซีรีส์ที่ตีแผ่ปัญหาการกลั่นแกล้งออนไลน์ได้อย่างตรงจุด

โดยในครั้งนี้เราก็ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ ภีม-ธนบดี ใจเย็น หนุ่มหล่อที่เป็นนักแสดงนำขากซีรีส์เรื่องนี้ เกี่ยวกับปัญหาการคุกคามและกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ Cyber Bullying นั่นเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าเขาคนนี้จะมีมุมมองอย่างไรเกี่ยวกับปัญหา Cyber Bullying บ้าง

33198210_223004655175569_3546

ประวัติ ภีม MBO

  • ชื่อจริง: ธนบดี ใจเย็น
  • ชื่อเล่น: ภีม
  • ลูกครึ่ง: ไทย-เวียดนาม
  • ความสามารถพิเศษ: เต้นบีบอย ร้องเพลง,แต่งท่อนแรพ
  • การศึกษา :โรงเรียนนานาชาติ ร่วมฤดี (RIS International school)
    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน

21980641_1968936513362467_643

ผลงานตอนนี้ของเรามีอะไรบ้าง ?

"ครับผม ตอนนี้ผมก็มีซีรีส์ที่กำลังออนแอร์ก็คือเรื่อง The Judgement Like…ได้เรื่อง และก็มีโปรเจคต์อื่นๆ กับ MBO ด้วย"

ถ้าจะให้นิยามตัวตนของเราด้วยคำ 3 คำ เราจะนิยามตัวเองว่ายังไง ?

"เอ่อ... พอให้นึกอย่างนี้มันก็ยากเหมือนกันนะ (หัวเราะ) สนุก ตลก สบาย น่าจะแบบนี้มั้งครับ"

วีรกรรมเด็ดๆ ของเราในสมัยเรียนมีเรื่องราวให้จดจำเยอะเลยไหม ?

"โห ก็จริงๆ ผมจะเริ่มเฮ้วๆ หน่อยช่วงที่ติดมหาวิทยาลัยแล้วมากกว่า เพราะพอรู้ว่าติดปุ๊บ ผมก็เริ่มโดดข้ามรั้วโรงเรียน (หัวเราะ) รวมถึงแอบเข้าไปในห้องยิมนาสติก ซึ่งเป็นห้องที่อาจารย์ไม่ให้เข้าถ้าไม่มีวิชาเรียน แต่ผมก็จะแอบเข้าไปตีลังกา ไปเล่นในห้องนั้นเป็นประจำจนถูกยามจับได้ และก็วิ่งหนีกันเต็มที่เลยครับ (หัวเราะ)"

26871560_2243641198983278_759

ช่วงที่เรียนมีวิชาไหนบ้างที่เราชอบและไม่ชอบ ?

"วิชาที่ชอบก็คือวิชาประวัติศาสตร์ กับวิชาภาษาอังกฤษ ส่วนวิชาที่ไม่ชอบเลยจริงๆ ก็คือวิชาเลขครับ ซึ่งผมก็อธิบายไม่ถูกนะครับว่าเพราะอะไร แต่ถ้าให้อธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์มันก็คงเป็นเพราะสมองซีกขวากับซีกซ้ายมันทำงานคนละระบบ ซึ่งภาษากับเลขมันคนละส่วนกัน และถ้าเป็นแบบนั้นผมคงชอบใช้ฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากกว่า (ยิ้ม)"

เราคิดว่าปัจจุบันนี้โซเชียลมีเดีย มีผลต่อวัยรุ่นมากหรือน้อยแค่ไหน ?

"แน่นอนครับ โซเชียลมีเดียมีผลเยอะมากกับเยาวชนไทยในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ตอนนี้ทุกคนเล่นโซเชียลหมด ไม่ว่าจะทางโทรศัพท์หรือ คอมพิวเตอร์ ดังนั้นโซเชียลมีเดียมันจึงมีทั้งประโยชน์และอันตรายแน่นอนครับ ซึ่งในซีรีส์เรื่อง The Judgement Like…ได้เรื่อง ก็จะมีข้อคิดในเรื่องนี้ด้วย"

รู้สึกยังไงบ้างที่คำว่า Cyber Bullying เหมือนจะใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวัน ?

"ผมมั่นใจว่าทุกคนต้องเคยเจอเรื่องนี้ครับ ไม่ว่าจะหนักเบาหรือมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะเรื่องของการคอมเมนต์ เพราะไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนถ้าหากเราอ่านแล้วรู้สึกไม่ดี นั่นก็คือการ Bullying แล้ว ถึงแม้สิ่งที่คนคอมเมนต์มาเขาอาจจะบอกว่าเขาไม่ได้คิดอะไร แต่ความรู้สึกของคนอ่านมันก็แย่ไปแล้ว ดังนั้นผมจึงรู้สึกว่าการใช้โซเชียลมีเดียจึงเป็นอะไรที่เราควรมีสติมากๆ เพราะมันคือพื้นที่ส่วนตัวในพื้นที่สาธารณะ"

28151737_240713943138409_8628

เราเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการโดน Cyber Bullying บ้างไหม ?

"มีอยู่แล้วครับ แต่ก็จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มากกว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร อย่างเช่นเรื่องของการแซว ซึ่งสำหรับบางคนการแซวอาจจะดูไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ แต่จริงๆ แล้วคนที่โดนแซวเขารู้สึกครับ"

แล้วตัวเราเองในฐานะที่เป็นคนมีชื่อเสียง เรารู้สึกยังไงบ้างที่คนมองว่า ศิลปิน-ดารา สามารถถูกวิจารณ์ได้ ไม่ผิด ?

"ผมคิดว่าทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองครับ แน่นอนการที่เราเป็นบุคคลสาธารณะ แค่เราก้าวเท้าออกจากบ้านนั่นก็เหมือนเราเริ่มต้นทานแล้ว แต่อย่าลืมว่าเราก็คือคน ถ้าหากจะวิจารณ์อะไรก็อยากให้คิดนิดหนึ่งว่าสิ่งที่วิจารณ์ มันมีเจตนาแบบไหน เจตนาที่อยากเห็นเขาได้ดี หรือวิจารณ์แค่เพื่อความสนุกมาก เพื่อให้ใครบางคนรู้สึกแย่ ดังนั้นถ้าหากคิดจะวิจารณ์จริงๆ ก็อยากให้วิจารณ์อย่างมีสติและมีเหตุผลหน่อยครับ"

แล้วเราคิดว่าการที่ศิลปิน-ดารา จะออกมาตอบโต้คนที่ Cyber Bullying กับเรา มันจะต้องคิดหนักกว่าคนทั่วไปไหม ?

"คิดหนักกว่าแน่นอนอยู่แล้วครับ เพราะคนจะต้องให้การสนใจในการตอบโต้หรือการรับมือกับเรื่องพวกนี้มากเป็นพิเศษ และตัวผมเองก็รู้สึกด้วยว่า ยิ่งเราไปตอบโต้เขามันก็เหมือนยิ่งทำให้เขารู้สึกได้ใจ ดังนั้นถ้าหากเป็นผม และผมต้องตกอยู่ในสถานการณ์นั้น ผมคิดว่ามองข้ามมันไปดีกว่า ลืมๆ มันไป หรือทำเป็นไม่เห็นก็จบครับ"

26864509_168755363755686_6962

ตัวเราเองมีวิธีป้องกันตัวยังไม่ให้ตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ?

"ผมคิดว่าช่วงแรกๆ ช่วงที่ทุกคนยังไม่เคยเจอ ก็คงยังไม่มีใครโอเคและบอกว่าช่างมันเถอะได้หรอก ยังไงทุกคนก็ยังต้องเจ็บ แต่เราก็ต้องเข้มแข็งเข้าไว้ และเรียนรู้ที่จะรับมือกับมัน รวมถึงนำสิ่งที่เขาวิจารณ์เรามาพิจารณาดูว่ามันมีเหตุผลหรือเปล่า เพราะถ้ามันไม่มีเหตุผล และคุณเก็บมาคิดมันก็ไม่มีประโยชน์หรอกครับ"

ส่วนตัวเรามองว่าคอมเมนต์ลักษณะไหนที่อ่านแล้วรู้สึกว่าไม่โอเคที่สุด ?

"ผมคิดว่าการแฉคนอื่นคือสิ่งที่แย่ที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องบางเรื่องที่เป็นเรื่องส่วนตัว เพราะถ้าหากคุณทำบางสิ่งบางอย่าง โดยที่ไม่คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาต่อบุคคลอื่น และหวังเพื่อแค่ให้เขาเจ็บ แค่นั้นมันก็เป็นสิ่งที่แย่มากแล้วครับ"

คิดว่ายากไหมที่สังคมไทยจะตระหนักถึงความรุนแรงของ Cyber Bullying ?

"ผมมองว่าปัญหานี้มันอยู่ใกล้ตัวเรามากๆ ใกล้จนเราทุกคนเผลอมองข้ามไป เพราะจริงๆ แล้วโซเชียลมีเดียมันคือดาบสองคมนะครับ มันมีทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่เลวร้ายในเวลาเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ของเราเองด้วยว่าเราจะใช้มันในทางไหน"

ฝากผลงานของเราตอนนี้อีกสักครั้งหนึ่ง ?

"แน่นอนครับผม ก็ต้องฝากซีรีส์เรื่อง The Judgement Like…ได้เรื่อง ด้วยนะครับ ออนแอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วทางช่อง GMM25 และก็สามารถรับชมย้อนหลังได้ด้วย"

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ "ภีม-ธนบดี" หนุ่มหล่อ สนุก ตลก สบาย แต่เรื่องคุกคามออนไลน์ อันนี้ภีมจะไม่ทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook