4 เคล็ดลับ "ร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบขี้หน้า" เมื่อคุณครูจัดให้ทำงานด้วยกัน

4 เคล็ดลับ "ร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบขี้หน้า" เมื่อคุณครูจัดให้ทำงานด้วยกัน

4 เคล็ดลับ "ร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบขี้หน้า" เมื่อคุณครูจัดให้ทำงานด้วยกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการเรียนการสอนสมัยนี้ การรวมกลุ่ม หรือจับคู่ทำงาน ทำกิจกรรมอะไรก็ตามส่วนมากแล้วคุณครูก็จะปล่อยฟรีให้เราเลือกคู่ที่เราอยากทำงานด้วยตัวเอง แต่มันก็มีอยู่บ้างที่แจ็กพ็อต ครูเป็นฝ่ายจับคู่ให้ และจับคู่ให้เราต้อง ร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบขี้หน้า แบบนี้เรียกว่างานเซ็งจริงๆ

ในครั้งนี้เราก็เลยมีวิธีรับมือ และจัดการตัวเอง เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่คุณครูจับให้ ร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบขี้หน้า จะต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

ต้องไม่มีอคติ

แน่นอนว่าเมื่อเราไม่ชอบขี้หน้าใครแน่นอนอยู่แล้วว่าต้องมีอคตินำมาก่อนเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว คำพูดคำจาการกระทำของอีกฝ่ายย่อมขัดหูและขัดตาของเราอยู่แล้ว บอกเลยว่าถ้ามัวแต่เอาอคตินำ งานไม่เดินแน่นอน ดังนั้นเราต้องลดอีโก้ ลดอคติของตัวเราลงมาบ้าง แล้วพยายามมองข้อดีของอีกฝ่ายแล้วทำตัวเป็นกลางให้มากที่สุด

อย่าคิดว่าตัวเองดีเหนือกว่าคนอื่น

ด้วยความอคติ มันอาจจะทำให้เรามองคนอื่นไม่ดีอย่างนั้น อย่างนี้ จนลืมมองตัวเองไปว่าตัวเองก็ไม่ได้ดีและเก่งไปซะทุกเรื่อง การเปิดรับข้อคิดเห็นของอีกฝั่งและรวมพลังไอเดียของตัวเราแล้วนั้น มันอาจจะเติมเต็มในสิ่งที่ทั้งสองขาดและทำผลงานออกมาได้ดีจริงๆ นะ

คุยเรื่องงานกันให้รู้เรื่อง

สำหรับการที่เราไม่ชอบใครสักคนแค่หน้าก็ไม่อยากมองอยู่แล้ว ยิ่งให้คุยนี่ยิ่งแทบไม่อยากจะทำเลย แต่บอกเลยว่าถ้าไม่คุย (เรื่องงาน) กัน ยังไงงานก็ไม่เดินหรอก ควรพูดคุยกันให้มากที่สุด ทั้งเรื่องไอเดีย เรื่องการแบ่งงาน คุยให้เคลียร์คุยให้จบไปเลย ถ้ายิ่งเงียบไม่คุยกันงานก็จะยิ่งยืดเยื้อ และก็ต้องคุยกันไปอีกยาว วนไปจนกว่าจะงานเสร็จ

ไม่มีการหลังไมค์

มันก็ต้องมีบ้างแหละที่เวลาที่เราไม่พอใจในการทำงานของใคร ยิ่งกับคนที่เราไม่ชอบด้วยแล้ว มันก็คันปากอยากเล่าอยากระบายให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย ข้อนี้ต้องบอกเลยว่า ไม่ควรทำเป็นอย่างมาก อย่าลืมว่า ถึงจะไม่ชอบกันแต่เมื่อทำงานกันเป็นทีมแล้ว เราเองกลับเป็นคนเอาเรื่องของคนข้างในไปเล่าต่อให้คนข้างนอกฟัง คนที่จะดูไม่ดีก็คือตัวเราเองนั่นแหละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook